Huyện Ia H’Drai: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

10/12/2022 13:13

Là một địa phương có diện tích tự nhiên khá rộng, trên 98.021ha, trong đó diện tích có rừng trên 85.166ha, nên công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được huyện Ia H’Drai hết sức chú trọng.

Trong năm 2022, UBND huyện Ia H’Drai thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); các thông tin vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR; chủ động về lực lượng, phương tiện, dụng cụ thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên hay có tình huống xảy ra đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được huyện hết sức chú trọng. Theo đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng như chủ rừng, kiểm lâm, UBND các xã tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các quy định của tỉnh, huyện về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng với nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền gián tiếp qua hệ thống loa phát thanh huyện, xã; đóng mới hàng chục bảng tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR tại những nơi có nguy cơ về xâm hại tài nguyên rừng; in hàng trăm cuốn lịch, ấn phẩm tuyên truyền mang thông điệp bảo vệ rừng, phát triển rừng cấp phát cho những hộ dân sống gần rừng, các hộ dân tham gia trồng rừng. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng cùng tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Lực lượng Kiểm lâm huyện Ia H’Drai tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: D.Đ.N

 

Ông Lê Tiến Trung- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai thông tin: Để công tác quản lý, bảo vệ rừng được thực hiện triệt để, các ngành chức năng trên địa bàn huyện còn phối hợp triển khai các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh giữa huyện Ia H’Drai với huyện Ia Grai (Gia Lai). Huyện còn chỉ đạo các lực lượng như công an, quân đội phối hợp với lực lượng kiểm lâm tổ chức nhiều đợt tuần tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp như phá rừng trái pháp luật, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; kiểm tra, giám sát tình hình xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR của các đơn vị chủ rừng, các xã, đồng thời chốt, chặn, kiểm tra, truy quét tại các điểm “nóng” về quản lý, bảo vệ rừng.

Qua công tác tuần tra, truy quét, trong năm 2022, các lực lượng chức năng của huyện Ia H’Drai đã phát hiện 9 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp (giảm 4 vụ so với năm 2021) với số lượng lâm sản vi phạm gồm 86.231m3 gỗ tròn, xẻ các loại; 4,5ster củi và 7,5kg động vật hoang dã. Trong đó, lực lượng Kiểm lâm ra quyết định khởi tố vụ án 1 vụ và chuyển hồ sơ sang Công an huyện điều tra theo quy định của pháp luật; các vụ còn lại có 5 vụ bị xử lý hành chính và 3 vụ đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Là một địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, dễ xảy ra tình trạng cháy rừng, nên ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCCCR trên địa bàn, lâm phần quản lý; trong đó có 3 phương án PCCCR cấp xã, 6 phương án PCCCR của các chủ rừng là tổ chức và 138 phương án PCCCR của các hộ gia đình, cá nhân được giao rừng. Với phương châm “phòng hơn chữa”, nên các đơn vị chủ rừng đã chủ động tu sửa, làm mới đường băng trắng cản lửa; xây dựng và tu sửa các chòi canh lửa, các hồ, bể chứa nước, các bảng tuyên truyền cố định, bảng dự báo cấp cháy rừng, bảng quy ước bảo vệ rừng, biển tam giác cấm lửa.

Để chủ động trong công tác PCCCR, huyện đã tổ chức 1 tổ công tác liên ngành cấp huyện, 3 tổ công tác liên ngành cấp xã, 21 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR thôn, 6 ban chỉ huy PCCCR của các đơn vị chủ rừng và đông đảo công nhân cao su trên địa bàn, đảm bảo lực lượng cần thiết cho công tác PCCCR. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có lực lượng Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đại đội bộ binh 186, các đồn biên phòng cũng sẵn sàng đảm bảo lực lượng tham gia ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Nhờ vậy, mùa khô 2022, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng, chỉ có 1 vụ cháy lau lách, thực bì, không gây thiệt hại tài nguyên rừng.

Có thể nói, công tác quản lý, bảo vệ rừng trong năm năm 2022 ở huyện Ia H’Drai được UBND huyện và các lực lượng chức năng hết sức chú trọng. Nhờ vậy, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tài nguyên rừng.     

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác