Huyện Đăk Tô: Huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

19/03/2017 08:24

Với nhận thức đúng và với sự chỉ đạo, kiểm tra có hệ thống từ trên xuống cơ sở, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Đăk Tô được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và được lồng ghép từ các chương trình, dự án khác tạo sức mạnh tổng hợp giúp thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống người dân.

Xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình quan trọng, trong những năm qua, các cấp ủy và chính quyền địa phương ở huyện Đăk Tô đã huy động hệ thống chính trị, các nguồn lực và sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới có hiệu quả.

Đến các đường làng ở các xã Diên Bình, Pô Kô, Tân Cảnh, Kon Đào…,  chúng tôi thấy dấu ấn từ xây dựng nông thôn mới như các công trình nước sạch, giao thông, trường học, khu thể thao, nhà ở hay những vùng chuyên canh cao su, cà phê xanh tốt… đang tạo sức sống mới cho người dân nông thôn.

Ở làng Đăk Lung (xã Kon Đào), đường làng không những được bê tông mà còn lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, nhà cửa người dân Xê Đăng ở đây đều xây dựng ngăn nắp theo quy hoạch.

Đường làng Đăk Lung, xã Kon Đào

 

Ông Dương Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Kon Đào phấn khởi khoe: Ở làng Đăk Lung bình quân mỗi hộ có gần 1ha cao su. Nhiều hộ đồng bào trồng cao su, cà phê, sắm máy cày, xe ô tô vận chuyển hàng hóa… có mức thu nhập 200-300 triệu đồng/năm.

Trao đổi về xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Thành Thông - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, không tính những năm trước, chỉ riêng năm 2016, bên cạnh việc ưu tiên các nguồn lực trả nợ khối lượng hoàn thành những năm trước, huyện còn bố trí nguồn vốn trái phiếu chính phủ, lồng ghép các nguồn vốn và ngân sách huyện đầu tư xây dựng trên 40 công trình giao thông, trường học, cấp nước, nhà văn hóa, sửa chữa thủy lợi… với tổng số vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng.

“Phát huy sức dân xây dựng nông thôn mới, trong đợt ra quân đầu năm nay, các xã trên địa bàn huyện tập trung bê tông đường nội thôn, đắp lề đường, sửa chữa các tuyến đường trong khu dân cư, khu sản xuất, nạo vét kênh mương nội đồng, đào hố rác…đảm bảo theo kế hoạch. Người dân ra quân xây dựng nông thôn mới với tinh thần hồ hởi và trách nhiệm cao” - ông Thông nói.

Trong việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương, huyện dành nhiều nguồn lực hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, máy móc và chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho người dân. Các loại cây trồng chủ lực như cao su, cà phê, mì cao sản...; vật nuôi như heo, bò… đang tiếp tục được phát triển mạnh, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Bằng việc huy động các nguồn lực và sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tính đến nay, huyện Đăk Tô có 2 xã đạt nông thôn mới (xã Diên Bình và Tân Cảnh), 1 xã đạt 12 tiêu chí nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 5-9 tiêu chí nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng nông thôn được tăng cường một bước, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn được nâng lên một bước.

Theo ông Ngô Văn Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện, phát huy kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, huyện tập trung chỉ đạo các xã tiến hành rà soát lại các tiêu chí, huy động các nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị để có kế hoạch cụ thể hơn trong việc thực hiện hiệu quả nông thôn mới; phấn đấu bình quân hàng năm mỗi xã (chưa đạt nông thôn mới) đạt thêm ít nhất 2 tiêu chí nông thôn mới (riêng xã Kon Đào thêm 4 tiêu chí, xã Ngọc Tụ 3 tiêu chí). Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở; quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là cán bộ chủ chốt đạt chuẩn, đảm bảo năng lực lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị-xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Huyện cũng chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền khơi dậy sức dân thi đua xây dựng nông thôn mới, nhất là chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hình thành các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau liên kết, phát triển kinh tế; lựa chọn các mô hình sản xuất có hiệu quả, cho thu nhập cao để nhân ra diện rộng; lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất lập các dự án hỗ trợ sản xuất giai đoạn 2017-2020 để làm cơ sở thực hiện…

Bài, ảnh: Văn Nhiên

Chuyên mục khác