Huyện Đăk Hà thi đua xây dựng nông thôn mới

11/06/2018 07:02

​Thực hiện phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, huyện Đăk Hà đã có nhiều cách làm hay, huy động mọi nguồn lực xã hội, lồng ghép các chương trình, dự án cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Để tìm hiểu kết quả thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở huyện Đăk Hà, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi thực tế qua địa bàn 3 xã Đăk La, Đăk Mar, Đăk Ngọk. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là được đi trên các con đường làng, ngõ xóm bằng bê tông xi măng sạch đẹp, thay cho những con đường đất lầy lội như mấy năm về trước.

Người dân chung tay góp sức xây dựng đường giao thông ở xã Đăk La. Ảnh: Q.Đ

 

Điểm nhấn đáng chú ý là cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các xã này đã dần hoàn thiện; từ các công trình công cộng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh như trường học, trạm xá, hội trường thôn, nhà rông văn hóa, hệ thống thủy lợi, điện thắp sáng đến trạm thu phát sóng truyền hình, truyền thanh, thông tin liên lạc, nước sinh hoạt, khu vui chơi, tập luyện dành cho hoạt động văn hóa, thể thao.

Sự thay đổi đáng ghi nhận ở các địa phương mà chúng tôi đi qua là đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng cao hơn trước. Minh chứng cho vấn đề này là có nhiều nhà ở của người dân được xây dựng vững chắc; có đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn...

Để có được những thành quả nêu trên, những năm qua, huyện Đăk Hà đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp trong xây dựng nông thôn mới. Một mặt, tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh; mặt khác, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội, đặc biệt là sức dân để chung tay thực hiện các tiêu chí thành phần trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Đức Trọng – Chủ tịch UBND xã Đăk Ngọk cho hay: Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Chương trình này không ngoài mục đích phục vụ lợi ích chính đáng của người dân nên được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia.

Theo ông Trọng, từ khi thành lập xã (cuối năm 2014) đến nay, chính quyền địa phương đã huy động được 44,155 tỷ đồng đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngân sách Trung ương 17,501 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 8,663 tỷ đồng, ngân sách huyện 415 triệu đồng, ngân sách xã 141 triệu đồng; doanh nghiệp ủng hộ 13,602 tỷ đồng và người dân đóng góp trị giá bằng tiền và ngày công lao động 3,832 tỷ đồng.

Nhờ vậy, sau 3 năm thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn Đăk Ngọk có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư đồng bộ; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay giảm còn 5,22%. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, hoạt động có hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức của xã được chuẩn hóa theo quy định; tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn giữ vững ổn định.

Tại xã Đăk Mar, Đảng bộ và chính quyền phấn đấu giữ vững và tiếp tục đầu tư nguồn lực để hoàn thiện, củng cố và nâng cao các tiêu chí thành phần khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Bà Nguyễn Thị Thanh Thùa – Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Từ năm 2017 đến nay, lãnh đạo xã tiếp tục vận động nhân dân tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Kết quả thực hiện rất tốt, trong đó các tiêu chí số 1, số 2, số 3, số 8, số 11, số 14 luôn được giữ vững; các tiêu chí còn lại đã được nâng cao hơn so với trước đây.

  Đăk La cũng là một trong số ít xã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của huyện Đăk Hà. Ông Nguyễn Thái Huy – Chủ tịch UBND xã thông tin: Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, UBND xã còn vận động nhân dân chung tay, góp sức thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tính từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 8 tỷ đồng bằng tiền mặt, ngày công lao động và giá trị hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Đơn cử như trường hợp ông A Jiuh ở thôn 5 tự nguyện hiến 100m2 đất ở để làm nhà rông cho làng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Nghĩa Trí – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đăk Hà phấn khởi cho biết: Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua ở huyện Đăk Hà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhờ thực hiện tốt phong trào, đến nay bộ mặt kinh tế - xã hội của huyện có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng kỹ thuật dần dần được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, chú trọng nâng cao các tiêu chí đã đạt phát triển cao hơn; đồng thời tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng Đăk Ngọk đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Cao Cường

Chuyên mục khác