Huyện Đăk Hà: Chủ động sản xuất cây rau màu vụ đông

14/12/2018 13:06

​Dù thời tiết diễn biến thất thường gây nhiều khó khăn trong sản xuất cây rau vụ đông, song nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) đã chủ động xuống giống, gieo trồng đảm bảo tiến độ. Vụ đông năm nay, các loại rau màu truyền thống vẫn được các hộ nông dân ưu tiên đưa vào sản xuất để đáp ứng yêu cầu thị trường, mang lại nguồn thu nhập cao.

Ông Hoàng Văn Nhạc, tổ viên Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) cho biết: Vụ đông năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, tiến độ xuống giống các loại rau màu chậm khoảng 10 ngày so với những năm trước, người nông dân phải chủ động cày ải, làm đất và chọn các loại cây phù hợp để xuống giống đúng lịch thời vụ. Sau khi xuống giống, phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, điều tiết nước tưới hợp lý để đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng.

Cùng với chủ động xuống giống các loại cây trồng theo kinh nghiệm để có năng suất và chất lượng cao, các hộ nông dân sản xuất rau tại tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà cũng chú trọng đến việc sản xuất rau an toàn. Theo ông Hoàng Văn Nhạc, đối với các thành viên Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thị trấn Đăk Hà thì hộ nào cũng có một sổ ghi chép; trong đó ghi rõ hôm nay phun loại thuốc gì, bón phân gì, thời gian cách ly là như thế nào, có sự kiểm tra, đánh giá của Ban chủ nhiệm tổ hợp tác, đến đủ thời điểm cách ly theo quy định thì mới thu hoạch, cung cấp ra thị trường. Nhờ vậy nên nhiều năm nay, người tiêu dùng cũng tin tưởng và rất yên tâm khi tiêu thụ sản phẩm của các hộ dân ở đây làm ra….

Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thị trấn Đăk Hà chủ động sản xuất rau màu vụ Đông. Ảnh: H.L

 

Vụ đông 2018, thị trấn Đăk Hà gieo trồng trên 150ha cây trồng các loại gồm: bắp xú, cải, xà lách, bầu, bí và các loại hoa phục vụ thị trường Tết… Nhờ chủ động xuống giống các loại cây trồng theo đúng khung thời vụ, đến thời điểm hiện tại, có trên 20ha cây rau vụ đông đã cho thu hoạch, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ thực phẩm rất lớn trong vụ thu hái cà phê.

Để khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chính quyền địa phương cũng tích cực phối hợp với ngành nông nghiệp và Hội Nông dân hướng dẫn bà con lựa chọn nhiều giống rau màu có năng suất, giá trị kinh tế để sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, sử dụng các giống ngắn ngày… phá thế độc canh của một số loại cây như bí, dưa hấu để hạn chế thiệt hại do mất cân bằng nguồn cung – cầu trên thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Dần - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Hà nói: Rút kinh nghiệm những năm trước, bà con cũng đã chủ động hơn trong việc chuyển đổi các loại cây trồng. Riêng đối với các loại cây có sản lượng lớn, chịu nhiều rủi ro về giá cả thị trường như bí đỏ, dưa hấu thì năm nay, bà con cũng hạn chế trồng ồ ạt, người này trồng cây này, người kia trồng cây khác chứ không tập trung vào một loại cây nữa để đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Thời điểm hiện tại, không khí sản xuất tại các vùng có diện tích chuyên canh rau vụ đông trên địa bàn huyện Đăk Hà như thị trấn Đăk Hà và các xã Đăk Ngọk, Đăk La đang rất khẩn trương. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chủ động của các hộ nông dân trong việc sản xuất, canh tác… sẽ mang lại một vụ sản xuất thắng lợi, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người nông dân.

               Hoàng Lan

Chuyên mục khác