Huyện Đăk Glei: ​Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô 2018 -2019

22/11/2018 18:11

​Huyện Đăk Glei có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 149.364ha; trong đó, đất có rừng 106.361,11ha. Những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở huyện Đăk Glei có chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã không để xảy ra vụ cháy rừng nào gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Ông Lê Tiến Trung - Phó Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Glei cho biết: Để đạt được kết quả trên, ngay đầu mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Glei đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường PCCCR như thực hiện ký cam kết giữa huyện với xã, xã với thôn và thôn với từng hộ dân về công tác PCCCR. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động trong mọi tình huống khi có cháy rừng xảy ra...

Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng như Kiểm lâm, Quân sự, Công an, Biên phòng và UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR ngày càng nhịp nhàng và nâng cao. Các tổ tuần tra, bảo vệ rừng và PCCCR tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra tại các địa bàn trọng tâm, trọng điểm về khai thác, vận chuyển lâm sản, có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Lực lượng Kiểm lâm địa bàn thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuần tra rừng, kiểm soát lâm sản ở cơ sở; bám, nắm địa bàn, dự báo tình hình, đề xuất các biện pháp, giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, PCCCR trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận….

Bước vào mùa khô năm 2018-2019, thời tiết diễn biến bất thường, không khí khô hanh là “chất xúc tác” dễ gây ra cháy rừng, vì thế công tác chủ động phòng chống cháy rừng đang được huyện Đăk Glei tập trung, đẩy mạnh.

Ban Chỉ huy PCCCR huyện Đăk Glei tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt các phương án bảo vệ rừng. Ảnh: H.L

 

Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, huyện Đăk Glei đã triển khai đồng bộ các biện pháp PCCCR. Đặc biệt, khi bước vào mùa hanh khô, công tác này luôn được đặt lên hàng đầu với sự tham mưu chặt chẽ của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện. Đội ngũ cán bộ kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn cũng đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình. Với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, đội ngũ cán bộ này đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, tổ chức tuyên truyền, tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phá rừng làm nương rẫy, vận chuyển lâm sản trái phép, nên đã hạn chế được tối đa các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Huyện cũng chỉ đạo các Ban Chỉ huy PCCCR tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt các phương án bảo vệ rừng trên diện tích được giao, nhất là đối với các gia đình xử lý thực bì ở vụ trồng rừng mới nghiêm túc thực hiện đúng quy trình xử lý thực bì tránh tình trạng để lửa cháy lan sang khu vực rừng tự nhiên và rừng trồng khác. Đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, trường học trên địa bàn để mọi người nhận thức rõ công tác PCCCR là góp phần phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng với một số hộ dân sống gần rừng.

Công tác PCCCR chỉ thực sự có hiệu quả khi mọi người dân đều coi đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Song song với đó, các cấp ủy, chính quyền xã, thôn, làng phải vào cuộc và xử phạt nghiêm minh đối tượng gây ra cháy rừng. Có như vậy “lá phổi xanh” mới được bảo vệ và phục vụ cho nhu cầu sống của chính người dân.

                                   Hoàng Lan

Chuyên mục khác