Huyện Đăk Glei: Tập trung thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội

07/03/2017 18:24

​Với mục tiêu phấn đấu nâng tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất năm 2017 đạt hơn 10%, ngay từ đầu năm, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh, huyện đã đề ra.

Là xã biên giới, điều kiện đất đai canh tác gặp nhiều khó khăn, ngoài cây trồng chủ lực là mì và bời lời, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, xã Đăk Nhoong đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhân dân phát triển chăn nuôi thêm trâu, bò, dê và heo, gà để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Hiện nay, ngoài các chương trình, dự án hỗ trợ con giống như Chương trình 30a, Dự án Giảm nghèo Tây Nguyên, nhiều hộ dân trong xã cũng đã góp thêm nguồn vốn tự có để mua trâu, bò, dê, gia cầm mở rộng chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Hỗ trợ giống heo rừng cho người dân thị trấn Đăk Glei chăn nuôi. Ảnh:C.C

 

Ông A Gênh (thôn Đăk Ung) cho biết: Gia đình được Nhà nước hỗ trợ 1 con dê sinh sản từ năm 2016. Nhà tôi cố gắng chăm sóc để nó sinh được nhiều con, nuôi lớn bán lấy tiền để phụ thêm tiền chi tiêu cuộc sống gia đình.

Trong khi đó, ông A Kíp (thôn Đăk Ga) chia sẻ với chúng tôi rằng lâu nay gia đình rất chăm lo làm ăn, chi tiêu tiết kiệm nên đã tích lũy được một số vốn. Ông bàn với vợ tìm mua 2 con bò cái và vài con heo nái để chăn nuôi của gia đình. Ông tính toán khoảng vài ba năm nữa, gia đình ông sẽ có thu nhập thêm vài ba chục triệu đồng một năm nhờ phát triển chăn nuôi.

Theo tiêu chí hộ nghèo đa chiều, cuối năm 2016, xã Đăk Nhoong còn trên 40% hộ nghèo. Mục tiêu trong năm 2017 xã phấn đấu giảm ít nhất 6%.

Để thực hiện mục tiêu này, ông A Nang - Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong xác định: Ngay từ cuối năm 2016, UBND xã đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND xã, đồng thời giao chỉ tiêu cho các thôn làng để thực hiện. Mục tiêu của xã nhằm khuyến khích người dân ra sức thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai và khí hậu ở địa phương; trong đó, ưu tiên phát triển  chăn nuôi trâu, bò, heo, gà, ngan và dê. Mục đích là để có thêm nguồn thu nhập ngoài các loại cây trồng như lúa, mì, bời lời, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, tiến tới giảm nghèo theo hướng bền vững.    

Theo ông A Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện, không chỉ riêng xã Đăk Nhoong, ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu, kế hoạch của huyện để vận động nhân dân tổ chức thực hiện. Từng địa phương phải chủ động đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế để thực hiện có kết quả các chỉ tiêu, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay 10,18%.

Huyện yêu cầu các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai và khí hậu từng tiểu vùng. Đặc biệt, huyện chú trọng tăng diện tích một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: sâm Ngọc Linh, sâm dây ở khu vực xã Ngọc Linh và Mường Hoong; cây cà phê xứ lạnh ở 6 xã Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Choong, Xốp, Đăk Blô, Đăk Man.

Người dân thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong đầu tư xây dựng mô hình VAC. Ảnh: C.C

 

Theo kế hoạch, trong năm 2017, huyện Đăk Glei trồng mới 100ha cây cà phê, chủ yếu là cà phê xứ lạnh, nâng tổng diện tích cây cà phê trong toàn huyện lên trên 1.200ha; mở rộng và phát triển diện tích cây sâm Ngọc Linh, sâm dây. Bên cạnh đó, khai thác lợi thế về rừng để phát triển kinh tế lâm nghiệp; duy trì và chăm sóc tốt trên 1.500ha cây cao su tiểu điền, 60.000ha cây bời lời. Đồng thời, tập trung khai thác các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị theo quy hoạch, khai thác các nguồn thu trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu ngân sách trên giao.

Về nguồn thu ngân sách Nhà nước, huyện phấn đấu thu đạt 21 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, huyện sẽ khai thác tối đa các nguồn thu trên địa bàn, nhất là các nguồn thu xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên, khoáng sản, thuế công thương nghiệp.

Mặt khác, huyện cũng sẽ phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương, tập trung đầu tư kinh phí để xây phòng học kiên cố, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, nhà văn hóa, đường giao thông, điện thắp sáng, nước sinh hoạt; triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, phấn đấu hàng năm giảm 6% hộ nghèo theo Nghị quyết Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017, ngoài việc giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn bám sát cơ sở; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tập trung dồn sức chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch năm 2017 ngay từ những tháng đầu năm.

Cao Cường 

Chuyên mục khác