HTX Rau, hoa xứ lạnh thanh niên Măng Đen

17/04/2017 18:11

Năm 2012, HTX Rau, hoa xứ lạnh thanh niên Măng Đen được UBND huyện Kon Plông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với nhiều ngành nghề, nhưng bước đầu tập trung vào sản xuất, buôn bán rau, hoa và cây kiểng các loại, tư vấn dịch vụ kỹ thuật nông lâm nghiệp… Lúc đầu mới thành lập, HTX chỉ có 7 thành viên thanh niên với nguồn vốn pháp định ban đầu chỉ hơn một tỷ đồng và UBND huyện giao 5ha đất sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Ban - Giám đốc HTX Rau, hoa xứ lạnh thanh niên Măng Đen cho biết: Từ khi mới thành lập, HTX đã xây dựng 3.000m2 nhà kính, 1.000m2 nhà lưới dùng để trồng trọt và sản xuất. Trong năm 2012, Hợp tác xã có kế hoạch sản xuất các loại rau đặc sản như: su su, ớt chuông, bí non, ổ qua, dưa leo…, đồng thời sản xuất 12.000 cây hoa ly, 1.500 cây lan hồ điệp, 500 cây lan ngọc điểm, 2.000 cây dâu tây.

Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, Ban Giám đốc HTX luôn chủ động sáng tạo và tìm giải pháp để kinh doanh. Do nguồn vốn ban đầu ít, nên trong quá trình kinh doanh có lãi, HTX chưa chia phần lợi nhuận cho các thành viên cổ đông, mà tiếp tục bổ sung để tăng nguồn vốn lưu động. Đặc biệt, HTX đã được Nhà nước ưu tiên vay vốn ưu đãi thông qua nhiều nguồn như: khuyến công, khuyến nông, vốn hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, hoặc hỗ trợ vốn thông qua công cụ lao động, hoặc hệ thống tưới tiêu… Nhờ đó, năm 2012, tuy mới ra đời, nhưng HTX vẫn tạo ra được sản phẩm rau, hoa phục vụ buôn bán trên thị trường, nhất là vụ đầu tiên hoa ly Măng Đen phục vụ thị trường Tết Nguyên đán và giới thiệu ra nhiều vùng lân cận biết đến hoa Măng Đen.

Xã viên HTX đang ươm cây

 

Để có được những thành quả đó, các thành viên trong HTX luôn chủ động về kỹ thuật trồng, chăm bón từng loài hoa và loại rau khác nhau. Các loại hoa và rau nơi đây được trồng trong nhà kính, nên vai trò của hệ thống tưới tiêu phải tự động hóa mới kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm thường xuyên. Ngoài ra, HTX đã mời các chuyên gia tư vấn kỹ thuật nông nghiệp của huyện có vốn kinh nghiệm về thổ nhưỡng, khí hậu để tư vấn về lịch nông vụ, dự báo thời tiết theo mùa có tính chuyên biệt của vùng Đông Trường Sơn.

Qua nhiều vụ, nhiều năm thực hiện canh tác rau, hoa xứ lạnh, tiêu biểu nhất mùa đông năm 2014 nhiệt độ lúc rét nhất dưới 100C, nhưng vườn hoa và rau của HTX vẫn mơn mởn tươi xanh. Nhờ đó, hàng năm, hoa Măng Đen đã thâm nhập được vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh như: Bình Định, Gia Lai, Quảng Ngãi.... Các thị trường này rất thích các sản phẩm hoa ly được trồng tại Măng Đen, nguyên nhân là do giá bán thấp, vận chuyển nhanh chóng kịp thời, chất lượng hoa tốt.

Ông Nguyễn Văn Ban tâm sự: Nhờ đầu ra ổn định, nên HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 thanh niên người DTTS tại chỗ. Ngoài ra, còn giải quyết việc làm cho 30 thanh niên khác trong vùng làm theo lịch mùa vụ. Hiện nay, HTX có trên 10.000m2 đất chuyên trồng hoa. Vụ hoa tết vừa qua, HTX đã trồng trên 7.000m2, chủ yếu là các loại hoa như: hồng, ly, tuylíp, đồng tiền, đỗ quyên, hải đường, chuông, anh thảo, dừa cạn, cúc lá nhỏ, huyền sâm… Riêng hoa ly, HTX đã sản xuất với số lượng 60.000 cây.

Thành công bước đầu của HTX Rau, hoa xứ lạnh thanh niên Măng Đen đã mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, hướng đến làm giàu cho các hộ thành viên, nhất là thanh niên người DTTS tại chỗ.

Bài và ảnh: Vĩnh Hà

Chuyên mục khác