HTX dịch vụ tổng hợp Kon Đào: Liên kết trồng chanh dây

07/09/2019 17:19

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tổng hợp Kon Đào thời gian qua đã thực hiện chuỗi liên kết mô hình chanh dây sản xuất theo tiêu chí “không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn sức khỏe và hiệu quả kinh tế cho người trồng, sản phẩm sạch cho người tiêu dùng”.

HTX dịch vụ tổng hợp Kon Đào được thành lập vào tháng 10/2017 với 8 thành viên (đều là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ở các thôn, làng trên địa bàn xã) với 500 triệu đồng vốn điều lệ. HTX hoạt động theo phương thức mô hình hộ thành viên tự quản lý và hưởng lợi. HTX đứng ra tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm đầu vào như phân bón, cây con giống… được HTX liên kết với các đại lý, cơ sở có uy tín cung ứng với chất lượng đảm bảo, giá mua thấp. Sau khi tiêu thụ sản phẩm, các thành viên trích một phần lợi nhuận lập quỹ để HTX hoạt động và thực hiện các hoạt động hỗ trợ đầu vào.

Điều đặc biệt là nơi đây đang thực hiện mô hình trồng chanh dây sạch với quy mô 4ha theo quy định của Công ty Nam Phút (Nghệ An) - công ty chịu trách nhiệm đầu ra cho sản phẩm chanh dây của HTX.

Mô hình chanh dây của Hợp tác xã Kon Đào. Ảnh: MT

 

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình chanh dây này, anh Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Kon Đào kể lại: Giống như bà con nông dân trên địa bàn xã, gia đình tôi có trồng cao su, cà phê, nhưng thời gian gần đây giá cả lên xuống bấp bênh. Sau khi được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giới thiệu một số công ty về chuỗi liên kết mô hình chanh dây, được cán bộ kỹ thuật của Công ty Nam Phút hướng dẫn về quy trình canh tác và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tôi cùng một số anh em trong HTX mạnh dạn đầu tư trồng chanh dây. Sau khi thực hiện đúng quy trình kỹ thuật thì mỗi héc ta chanh dây mang lại lợi nhuận trên 300 triệu, đồng thời tạo việc làm cho hơn 10 lao động. HTX cũng đã giúp bà con trong xã tiếp cận kỹ thuật và làm quen với cách chăm sóc cây chanh dây để học tập làm theo.

Ngoài việc được hỗ trợ về mặt kỹ thuật trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, điều khiến người trồng chanh dây rất yên tâm là sản phẩm được Công ty Nam Phút thu mua cao hơn so với giá thị trường theo hợp đồng ký kết với HTX. Nhờ vậy, khi trở thành một mắt xích của HTX, người nông dân trồng chanh dây sẽ được đảm bảo nguồn thu nhập mà không phải chịu sức ép của giá cả thị trường.

Từ việc khai thác được thế mạnh cây chanh dây, chọn một hướng đi đột phá là sản xuất chanh dây sạch, sản phẩm có uy tín, hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường đến việc hướng đến phục vụ sức khỏe cộng đồng, chia sẻ lợi nhuận với các thành viên, HTX dịch vụ tổng hợp Kon Đào đang đi những bước đi vững chắc trong việc hiện thực hóa khẳng định vai trò, vị thế của một mô hình HTX kiểu mới, góp phần đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác