Hội Nông dân tỉnh giúp đỡ xã kết nghĩa Đăk Pne

17/01/2019 13:00

​Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phân công cán bộ phụ trách Tổ 04 tăng cường bám xã; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy) tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thôn 2 (xã Đăk Pne) nằm ở trung tâm xã, có 200 hộ với hơn 640 khẩu, chủ yếu là đồng bào Ba Na, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 25% số hộ trong thôn. Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh (đơn vị giúp đỡ xã theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy) đã họp bàn, thống nhất cùng lãnh đạo xã chọn thôn 2 làm điểm trong quá trình hỗ trợ, giúp đỡ cho một số hộ dân thoát nghèo. Bằng nhiều việc làm thiết thực, năm 2017, Hội Nông dân tỉnh cùng với xã đã giúp hộ ông A Lâm và A Pơi trong thôn thoát nghèo.

Ông Lê Ngọc Văn – Trưởng ban Tuyên giáo Hội Nông dân tỉnh (Tổ phó Tổ 04 giúp xã) cho biết: Để thực hiện Nghị quyết 04 đạt hiệu quả thiết thực, Hội Nông dân tỉnh và Đảng ủy - UBND xã nhất trí mỗi năm chọn từ 2- 3 hộ nghèo để hỗ trợ trực tiếp, giúp họ vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2018, chọn 3 hộ nghèo A Phia, A Tơi, A Dấp ở thôn 2 để hỗ trợ, giúp đỡ bằng cách luân chuyển 2 con bò cái sinh sản của 2 hộ thoát nghèo năm trước sang cho 2 hộ A Phia và A Tơi chăn nuôi, còn hộ A Dấp được hỗ trợ giống cây cà phê và phân bón để phát triển sản xuất.

Tổ 04 Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò và chăm sóc cây cà phê cho các hộ này; tổ chức cho 3 hộ tham quan, học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả tại một số địa phương trên địa bàn huyện...

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn chăm sóc cây cà phê cho chị Y Nhăk. Ảnh: Q.Đ

 

Ông A Tơi chia sẻ: Từ một con bò cái của Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ đầu năm 2018, nhờ chăm sóc tốt, đến cuối năm 2018, gia đình đã có thêm một con bê. Bên cạnh nuôi bò, gia đình còn trồng thêm mì, bắp, lúa, bời lời, nuôi thêm heo, gà. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình năm nay tốt hơn so với mấy năm trước.

Ông Lê Văn Dẫu - Chủ tịch UBND xã Đăk Pne cho biết: Trong năm 2018, Hội Nông dân tỉnh đã cử 15 lượt cán bộ về xã, cùng với cấp ủy, chính quyền và các ban ngành của xã triển khai nhiều nội dung công việc, trong đó hỗ trợ cho xã trên 73 triệu đồng để thực hiện một số mục tiêu. Cụ thể, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Viện EAKMAT cung ứng hơn 38.500 cây giống cà phê (trợ giá 50%) cho nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn xã để phát triển sản xuất; triển khai xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho hộ ông A Mông tại thôn 3; luân chuyển 2 con bò cái cho 2 hộ nghèo ở thôn 2 chăn nuôi và thực hiện nhiều công việc khác. Kết quả khảo sát hộ nghèo cuối năm 2018 cho thấy 3 hộ A Phia, A Tơi, A Dấp ở thôn 2 được thôn, xã thống nhất đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo năm 2019.

Bí thư Đảng ủy xã Đăk Pne- Đinh Thị Bích Đào cũng cho hay, ngoài việc hỗ trợ tiền, các loại giống cây trồng vật nuôi, phân bón, Tổ 04 Hội Nông dân tỉnh thường xuyên cử cán bộ bám cơ sở, trực tiếp xuống thôn, làng, hộ gia đình, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng, đời sống và sản xuất của nhân dân. Bên cạnh đó, Tổ 04 bàn bạc với cấp uỷ xã quan tâm xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ xã đến thôn trong sạch, vững mạnh.

Mặt khác, Tổ 04 của Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng chi bộ thôn, thôn trưởng họp dân, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân giữ gìn đoàn kết cộng đồng, xoá bỏ các hủ tục; hướng dẫn cách làm ăn, sản xuất, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, con đạt hiệu quả; phát huy nội lực, dựa vào sức mình để phát triển kinh tế gia đình.

Thông qua những việc làm thiết thực nêu trên, nhân dân địa phương hiểu và chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không nghe, không tin lời kẻ xấu xúi giục, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Nhân dân đã có chuyển biến nhận thức trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt, từng bước biết áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng thêm thu nhập, góp phần cải thiện đời sống gia đình. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Thao Hồng Sơn – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định, Thường trực Hội đã cụ thể hóa Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy thành chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, chi bộ và cơ quan. Qua đó, toàn thể cán bộ, viên chức, đảng viên trong cơ quan Hội đều có trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 04 đạt hiệu quả. Tổ 04 đã tham mưu tốt cho lãnh đạo cơ quan lồng ghép các chương trình hoạt động của Hội với hoạt động của Tổ 04. Cán bộ được phân công xuống xã có trình độ, năng lực, nhiệt tình, chịu khó, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, kế hoạch giúp đỡ xã kết nghĩa được đề ra từ đầu năm.    

Quang Định

Chuyên mục khác