Hội Nông dân huyện Tu Mơ Rông: ​Đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

23/03/2017 14:36

​Những năm gần đây, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đã đi vào chiều sâu, có sức lan toả trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Nhằm thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), những năm qua, Hội Nông dân huyện Tu Mơ Rông đã xây dựng kế hoạch, nội dung chỉ đạo thực hiện phong trào nông dân SXKDG giai đoạn 2011- 2016; tập trung xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trên địa bàn. Đồng thời, vận động các hộ khá, giàu giúp đỡ hộ nghèo về cây, con giống và trao đổi kinh nghiệm, định hướng cách làm ăn cho các hộ nghèo vươn lên. Song song đó, Hội phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện xây dựng 7 "Mô hình cà phê xứ lạnh" cho 7 hộ, với diện tích 7 ha tại xã Tu Mơ Rông và xã Văn Xuôi. Các mô hình này đều đạt kết quả cao và ngày càng được mở rộng.

Để nông dân chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội đã mở hàng chục lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật đến các hộ nông dân trên địa bàn. Riêng từ năm 2012 đến nay, Hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi cá nước ngọt, cách gieo cấy giống lúa mới, phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả… cho hàng ngàn lượt hội viên, nông dân.

Nhờ được vay vốn nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo bền vững. Ảnh: H.C

 

Xác định vốn là tiền đề để phát triển kinh tế, Hội đã ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho hơn 2.800 hộ nông dân trên địa bàn vay hơn 78,3 tỷ đồng, thành lập được 78 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Từ các nguồn vốn vay và được trang bị các kiến thức khoa học kỹ thuật, hàng trăm hộ nông dân ở huyện Tu Mơ Rông đã mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu. Đến nay, toàn huyện có đã có 203 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp; trong đó, có 145 hộ có thu nhập từ 40-50 triệu đồng/khẩu/năm, 47 hộ có thu nhập từ 65 - 70 triệu đồng/khẩu/năm, có 10 hộ thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng/khẩu/năm và có 01 hộ có thu nhập từ  280-350 triệu đồng/khẩu/năm.

Điển hình như hộ gia đình ông A Sơi ở thôn Ba Ham, xã Đăk Na. Gia đình có 6 khẩu; canh tác 1ha lúa, 2ha mì, 2ha bời lời, 4 con trâu, 12 con bò, thu nhập gần 400 triệu đồng/năm (trừ chi phí). Hộ ông A U, thôn Đăk Nông, xã Đăk Tờ Kan, có 7 khẩu, với 7ha mì, 13ha bời lời, 20 con dê, 5 con bò và 6ha lúa, thu nhập hàng năm hơn 600 triệu đồng(trừ chi phí).

Hay hộ chị Y Bắp, gia đình có 4 khẩu với 2 lao động chính. Năm 2005 khi mới chia tách huyện, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã tín chấp cho vay 20 triệu đồng, từ kênh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và sự nỗ lực của gia đình, đến nay, chị đã đầu tư trồng được 5ha cà phê, 8ha bời lời, 2ha mì, 1ha bắp, 2 ha lúa, nuôi 10 con trâu, 15 con bò và 30 con heo, 0,5 ha cá tầm, cá hồi, mỗi năm thu nhập hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn có thu nhập từ nhiều nguồn khác như: tận thu sản phẩm từ rừng, trồng sâm Ngọc Linh, sâm dây, cho thu nhập 450 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Tu Mơ Rông còn vận động các hộ nông dân SXKDG trên địa bàn ủng hộ 5.420 cây giống các loại, 3.235kg lúa giống, 3.650 ngày công, giúp 37 hộ nông dân thoát nghèo và vươn lên hộ khá; đóng góp tiền, ngày công xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa để ủng hộ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ.

 Có thể khẳng định, những hoạt động của Hội Nông dân đã tác động tích cực làm chuyển biến nhận thức của bà con nông dân về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tu Mơ Rông, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống 72,7% (năm 2016) theo tiêu chí mới.

Hà Cúc

Chuyên mục khác