Hội Nông dân huyện Kon Rẫy: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

09/11/2018 07:03

​Những năm qua, các cấp Hội Nông dân ở huyện Kon Rẫy đã chủ động và tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ, tư vấn trong phát triển kinh tế nông nghiệp cho hội viên, nông dân. Các hoạt động này đã giúp hội viên, nông dân có điều kiện để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu; góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Giai đoạn 2013-2018, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp 1.756 hộ hội viên, nông dân tiếp cận vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, học tập... với tổng dư nợ đến nay trên 74,17 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên, nông dân mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, đưa các giống cây, con mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Nhiều hội viên từ hộ nghèo, sản xuất nhỏ lẻ đã phát triển trở thành các chủ trang trại có quy mô, sản xuất nông sản hàng hóa, tạo việc làm cho nhiều lao động; qua đó, không chỉ xóa nghèo cho mình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ khác cùng vươn lên thoát nghèo.

Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo

 

Mặt khác, Hội Nông dân huyện còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh việc cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp cho hội viên nông dân, đã cung ứng 468 máy nông nghiệp, hợp đồng cung ứng 500 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm cho hội viên, nông dân; cung ứng cho nông dân giống cây trồng các loại.

Hội đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tổ chức 34 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.530 lượt hội viên, nông dân; tổ chức cho cán bộ, hội viên nông dân đi tham quan học tập kinh nghiệm mô hình kinh tế; qua đó giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn đưa các giống cây, con cho năng suất, hiệu quả cao vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương.

Hội cũng đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề tổ chức dạy nghề cho 933 lao động. Việc làm này đã góp phần tạo việc làm, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho hộ gia đình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh những việc làm trên, thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Hội tổ chức tuyên truyền, tích cực vận động, hỗ trợ, hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng và phát triển các loại hình kinh tế tập thể phù hợp với từng địa bàn, từng ngành nghề và trình độ phát triển.

Ông Đinh Xuân Thi – Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Từ năm 2013 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp các cơ quan chức năng vận động, thành lập được 2 hợp tác xã, 36 tổ hợp tác trong các lĩnh vực chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ nông sản và các lĩnh vực chuyên ngành theo sở thích; xây dựng được 79 mô hình kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần  tăng thu nhập, giảm chi phí sản xuất; đặc biệt nâng cao năng suất lao động, chất lượng và giá trị sản phẩm. Tiêu biểu như các mô hình: trồng thanh long ruột đỏ, chăn nuôi lợn sạch, chăn nuôi bò, nuôi cá nước ngọt, trồng dâu nuôi tằm… cho thu nhập hàng trăm triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

“Hội đã cố gắng thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân phát triển kinh tế gia đình để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn…” – ông Đinh Xuân Thi chia sẻ.

Quang Định

Chuyên mục khác