Hội nghị đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2019

07/09/2019 07:37

Chiều 6/9, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2019. Đến dự có lãnh đạo các sở, ban ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố và hơn 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: LS

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phan Văn Thế - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Tỉnh Kon Tum luôn trân trọng và coi doanh nghiệp là nhân tố không thể thiếu, là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, cuộc gặp mặt này nhằm biểu dương những đóng góp của các doanh nghiệp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời lắng nghe ý kiến phản ánh từ phía doanh nghiệp, những vấn đề cần tháo gỡ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của doanh nghiệp. Từ ý kiến đóng góp tại hội nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, thật sự là nơi để doanh nghiệp đặt niềm tin và không ngừng phát triển.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm 31/8/2019, có 349 dự án được cấp phép đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 321 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư 58.681 tỷ đồng trên diện tích đất dự kiến sử dụng 125.450 ha và 28 dự án đã chấm dứt hoạt động. Đến nay, đã có 196 dự án đã đầu tư hoàn thành và đưa vào kinh doanh với tổng vốn đầu tư 19.518 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm năng, tâm huyết đối với tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiến hành phân loại, đề xuất xử lý các dự án đã được UBND tỉnh cấp phép đầu tư như chấm dứt hoặc điều chỉnh, giãn tiến độ đầu tư các dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm hoàn thành dự án theo tiến độ quy định.

Tại hội nghị, đại diện Công ty TNHH Song Nguyên kiến nghị tỉnh chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng; xem xét cho Công ty đấu nối hệ thống nước sạch để đáp ứng nhu cầu hoạt động; được vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô công suất xử lý và tái chế rác thải có công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn Việt Nam, góp phần giải quyết môi trường của thành phố Kon Tum. Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum nêu vấn đề về việc thu hồi đất của Công ty để phục vụ việc phát triển đô thị nhưng chậm trong việc đền bù, ảnh hưởng tiến độ thanh lý, tái canh cây trồng của đơn vị thời gian qua. Đại diện Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh phân bón An Điền có chi nhánh tại Kon Tum nêu ý kiến về những vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn và ưu đãi về tín dụng, về những khó khăn trong giải phóng mặt bằng để có quỹ đất xây dựng nhà xưởng ở cụm công nghiệp Đăk Mar (huyện Đăk Hà)…

Doanh nghiệp phát biểu ý kiến. Ảnh: LS

 

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, hợp tác, lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Công thương, Y tế, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Cục Thuế và Chi cục Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời những kiến nghị và giải đáp những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; lao động, việc làm; những vấn đề còn liên quan đến rào cản, tồn tại, hạn chế của các cơ quan nhà nước như: Đất đai, môi trường, hạ tầng kỹ thuật… Đồng thời chia sẻ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn trong thời gian qua.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phan Văn Thế ghi nhận, đánh giá cao vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đóng góp vào thúc đẩy công cuộc phát triển của tỉnh. Đồng thời, hy vọng sau buổi gặp mặt, tỉnh Kon Tum tiếp tục nhận được sự quan tâm hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, tạo động lực mới để đẩy nhanh quá trình phát triển bền vững của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lê Sang

 

 

 

Chuyên mục khác