Hoàn thành công tác tái canh cây cao su tại khu vực thôn Plei Sar

20/07/2019 09:02

Sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động, lắng nghe và giải quyết những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân; đến nay, phần lớn bà con thôn Plei Sar và Lâm Tùng (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đã hiểu và ủng hộ việc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (gọi tắt Công ty Cao su Kon Tum) tiến hành tái canh cây cao su trên diện tích đất 209,8ha tại thôn Plei Sar.

Ông Lê Khả Liễm - Tổng Giám đốc Công ty Cao su Kon Tum cho biết: Ngày 6/7/2019, UBND thành phố Kon Tum và xã Ia Chim tổ chức họp dân để thông báo triển khai kế hoạch san ủi, làm đường giao thông nông thôn tại lô 15, 16 để tiến hành phân lô, giao đất giãn dân, tách hộ lập vườn theo Chương trình nông thôn mới của xã Ia Chim. Đồng thời, Công ty Cao su Kon Tum thông báo triển khai kế hoạch tái canh trồng mới cây cao su trên diện tích 209,8ha tại khu vực thôn Plei Sar. Hầu hết, người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Ngay sau đó, Công ty Cao su Kon Tum tiến hành ra quân phóng tiêu, khoan hố, xuống giống trồng cây. Chỉ sau 3 ngày, tiến độ tái canh đã cơ bản hoàn thành và đến thời điểm hiện tại, Công ty Cao su Kon Tum xuống giống trồng xong cây cao su trên diện tích 209,8 ha; phối hợp với chính quyền các cấp của thành phố Kon Tum thực hiện san ủi làm các tuyến đường chính và đường ngang tại lô 15, 16. Khi những con đường mới hình thành, người dân thấy rõ đường nào dành cho xe cộ, đường nào để người dân đi lại theo đúng mong muốn càng vui hơn nên tích cực hỗ trợ công ty thực hiện tái canh.

Người dân và công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tham gia tái canh cây cao su. Ảnh: TH

 

Dù lúc đầu vẫn còn một số hộ dân phản đối việc tháo lán trại và thu dọn diện tích mì trồng trái phép để thực hiện tái canh cây cao su, nhưng sau đó với sự nỗ lực tuyên truyền của Công ty Cao su Kon Tum và chính quyền địa phương, các hộ dân đã thông suốt và phối hợp cùng tham gia trồng cao su. Ngày đầu chỉ có khoảng 10 người tham gia, nhưng đến ngày thứ 2, thứ 3 có hơn 30 người tham gia với công nhân Công ty Cao su Kon Tum xuống giống trồng cây cao su.

Sau khi hoàn thành công tác tái canh, Công ty Cao su Kon Tum tiến hành rào để phân chia rõ diện tích của công ty với diện tích đất quy hoạch đất ở, đường giao thông.

San ủi đường giao thông. Ảnh: TH

 

Nhằm giúp người dân có thêm thu nhập, Công ty Cao su Kon Tum tiến hành chia lô cho người dân nhận để trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như bắp, đậu, lúa cạn… trong giai đoạn cây cao su chưa khép tán. Đồng thời, Công ty Cao su Kon Tum hỗ trợ 500.000 đồng/ha để người dân mua các loại giống cây. 198 hộ dân đăng ký nhận đất và tiền hỗ trợ; có một số hộ đã mua giống và gieo trồng. Đối với những hộ còn đang băn khoăn chưa biết mua giống ở đâu, lựa chọn loại cây trồng nào cho phù hợp, Công ty Cao su Kon Tum làm việc với thành phố Kon Tum để nhờ ngành chức năng giới thiệu, hướng dẫn cho người dân mua giống đảm bảo yêu cầu chất lượng.

“Để người dân yên tâm tư tưởng và ổn định cuộc sống, Công ty Cao su Kon Tum vận động người dân viết đơn xin vào làm công nhân. Đến thời điểm này, có hơn 40 người dân của 2 thôn Lâm Tùng và Plei Sar đăng ký và đã có hơn 20 người làm hồ sơ để trở thành công nhân của công ty. Ngoài ra, Công ty còn động viên người dân nhận khoán chăm sóc, bảo vệ vườn cây trong thời kỳ kiến thiết cơ bản để có thêm thu nhập” - Ông Lê Khả Liễm cho biết thêm.

Theo báo cáo của UBND thành phố tại Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa XI, để bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư; thời gian qua, thành phố Kon Tum đã tích cực đầu tư triển khai san ủi mặt bằng nhằm thực hiện phương án phân lô, giao đất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất, đất ở tại khu vực thôn Plei Sar và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để giao đất cho các hộ dân thôn Plei Sar và thôn Lâm Tùng.

Khu quy hoạch dân cư tại khu vực thôn Plei Sar có diện tích 28 ha UBND tỉnh thu hồi của Công ty Cao su Kon Tum. Trong đó, có khoảng 3 ha đất dành để xây dựng công trình công cộng, phần còn lại làm đường, phân lô cho người dân. Hiện đã có 193 hộ dân làm đơn xin giao đất ở, đất sản xuất và chính quyền đang tiến hành rà soát, xem xét giải quyết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Với nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành của thành phố Kon Tum và Công ty Cao su Kon Tum trong công tác tuyên truyền, vận động, người dân thôn Plei Sar, Lâm Tùng dần hiểu ra việc lấn chiếm 209,8 ha đất của Công ty Cao su Kon Tum là sai trái, vi phạm pháp luật. Từ đó, người dân tích cực lao động, sản xuất để cùng chính quyền địa phương, doanh nghiệp xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thùy Hương

Chuyên mục khác