Hoa Măng Đen phục vụ Tết

12/02/2018 18:08

​Mỗi dịp “Tết đến xuân về”, người trồng hoa ở Măng Đen (huyện Kon Plông) lại tất bật trồng nhiều loại hoa vốn dĩ rất hợp với vùng đất này để phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp Tết. Những năm gần đây, “hoa Măng Đen” luôn là thương hiệu được nhiều người dân Kon Tum và các tỉnh thành lân cận mong chờ, lựa chọn.

Khác với những năm trước, năm nay, Hợp tác xã Rau hoa và du lịch thanh niên Măng Đen (huyện Kon Plông) đầu tư trồng rất nhiều loại hoa tết. Bởi thế, những ngày giáp tết, đi thăm khu vườn hoa rộng hàng héc - ta của hợp tác xã này, tôi thật choáng ngợp trước vẻ đẹp của nhiều loại hoa đa sắc màu đang khoe sắc rực rỡ.

Anh Nguyễn Văn Ban – chủ nhiệm hợp tác xã cho biết, ngoài những loài hoa chính được trồng lâu nay là hoa cúc, hoa ly, hoa lan; năm nay, nhà vườn đầu tư trồng nhiều loại hoa khác để tạo sự khác biệt nhằm phục nhu cầu thị trường như cát tường, ba by, cúc kaly merô, cẩm nhung, huyền sâm, xác pháo, dạ yến thảo…

Theo thống kê của anh Ban, tết năm nay, Hợp tác xã Rau hoa và du lịch thanh niên Măng Đen trồng khoảng 12.000 cây hoa ly (giống hoa ly đỏ và hoa ly vàng), 20.000 cây hoa cúc và trên 3.000 chậu hoa nhỏ các loại như: dạ yến thảo, cúc kaly merô, cát tường… Sở dĩ có sự đa dạng trong việc lựa chọn đầu tư nhiều loại hoa tại nhà vườn là vì vừa để làm phong phú, đa dạng thêm sắc hoa Măng Đen, vừa tránh rủi ro về giá cả sẽ bấp bênh khi nhà vườn chỉ đầu tư vào một vài loài hoa.

Hoa cảnh được bày bán tại HTX rau hoa và du lịch thanh niên Măng Đen

 

Theo kỹ sư công nghệ sinh học Trần Xuân Ngọc - người đang làm việc tại vườn hoa của Hợp tác xã cho biết, Măng Đen là vùng đất mới nên việc trồng hoa trên vùng đất này cho năng suất và hiệu quả rất cao. Năm nay, do thời tiết rất lạnh nên các loài hoa khoe sắc cũng đẹp hơn mọi năm. 

Đến thời điểm hiện nay, mặc dù tại thành phố Kon Tum mới “khởi động” chợ hoa tết nhưng tại Măng Đen, Hợp tác xã Rau hoa và du lịch thanh niên Măng Đen đã xuất ra thị trường (bán sỉ) khoảng 50% số lượng hoa ly và gần 100% số hoa cúc. Số hoa còn lại sẽ được bán cho người dân trên địa bàn huyện Kon Plông và vận chuyển xuống chợ hoa Kon Tum để giới thiệu sản phẩm.

Anh Ban cho biết, thương hiệu “hoa Măng Đen” đang dần có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều nơi ưa chuộng, đặt hàng. Ngoài thị trường Kon Tum, Gia Lai, Hợp tác xã cũng đã mở rộng các mối bán sỉ tại thị trường các tỉnh thành khác như Quảng Ngãi, Đà Nẵng...

Khác đến mua hoa tại nhà vườn ở Măng Đen

 

Tại vườn hoa của Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, anh Phạm Thanh – Phó Giám đốc Ban Quản lý cho biết 8.000 cành hoa ly cũng đang được cán bộ, công nhân viên và người lao động nơi đây “chăm bẵm” để chuẩn bị giao hàng cho những khách đã đặt cọc từ trước đó nhiều ngày.

Theo thống kê của huyện Kon Plông, số lượng hoa phục vụ tết năm nay được các doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn trồng nhiều hơn mọi năm, nhiều nhất là hoa ly, lay-ơn, cúc, dạ yến thảo, xác pháo, cát tường… với số lượng khoảng hơn 31.000 cành hoa ly, tăng gần 11.000 cành so với dịp tết năm ngoái; 50.000 cây hoa lay-ơn, tăng 48.000 cây; 44.000 cây hoa cúc, tăng 4.000 cây; dạ yến thảo 2.500 chậu, tăng 400 chậu; cát tường 1.500 chậu, tăng 1.400 chậu; xác pháo 6.000 chậu, tăng gần 3.000 chậu…

Diện tích hoa trồng tập trung nhiều ở các vườn hoa của Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Hợp tác xã Rau hoa và du lịch thanh niên Măng Đen và nhiều hộ gia đình trên địa bàn.

Bên cạnh những loài hoa được trồng tăng số lượng như đã nêu, năm nay, có một số loài hoa cảnh Măng Đen được điều giảm về số lượng như: quất chỉ trồng khoảng 200 chậu, giảm 1.800 chậu; hoa ngọc thảo 200 chậu, giảm 400 chậu; thu hải đường 200 chậu, giảm 1.300 chậu; lan hồ điệp 1.400 chậu, giảm 3.100 chậu… Việc tăng, giảm số lượng các loài hoa như trên theo các nhà vườn là để phù hợp với nhu cầu của thị trường và điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất.

Tú Quyên - Tất Thành

Chuyên mục khác