Hỗ trợ thanh niên phát triển nông nghiệp công nghệ cao

12/04/2019 06:20

Gắn với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao, những năm qua, Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen (thuộc Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen) đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Kon Plông nói riêng cách thức làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Gắn với chức năng nhiệm vụ chuyên môn của mình, Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen với 23 đoàn viên thanh niên đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Kon Plông nói riêng hiểu và thực hành việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Anh Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư chi đoàn Trung tâm cho biết, ngoài các mô hình do Trung tâm nghiên cứu thực hiện như cà chua bi, cà chua trái lớn, các giống hoa, giống bí Nhật, đoàn viên thanh niên chi đoàn của Trung tâm còn tích cực tham gia truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho bà con nông dân, nhất là đoàn viên thanh niên trong tỉnh và trên địa bàn thông qua các lớp đào tạo nghề ngắn hạn như: kỹ thuật trồng rau hữu cơ, trồng và chăm sóc cà phê Catimo, kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng cây dược liệu (đương quy, sâm dây, đinh lăng) giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Đặc biệt, chi đoàn cũng đã xây dựng được công trình thanh niên liên quan đến mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đó là mô hình trồng chuối nuôi cấy mô để làm điểm cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng học hỏi và làm theo. Đến nay, một số đoàn viên thanh niên cũng đã học hỏi mô hình trồng chuối ứng dụng công nghệ cao để trồng thử nghiệm tại hộ gia đình.

Tham quan mô hình sản xuất rau hữu cơ của Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen

 

Được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (Tỉnh đoàn) đưa lên tham quan mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen, A Duy Khánh - cán bộ Huyện đoàn Đăk Glei chia sẻ: Gắn với việc thực hiện chủ trương của tỉnh, của huyện về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Huyện đoàn Đăk Glei cũng đang nỗ lực vận động đoàn viên thanh niên xây dựng mô hình kinh tế theo hướng đi này. Hiện nay, ngoài việc vận động đoàn viên thanh niên các xã có điều kiện tự nhiên thuận lợi như Mường Hoong, Ngọc Linh phát triển các loại cây dược liệu, Huyện đoàn Đăk Glei cũng đã vận động đoàn viên thanh niên xã Đăk Môn thành lập được một tổ hợp tác trồng rau xanh. Chắc chắn, sau chuyến tham quan, tôi sẽ tham mưu Huyện đoàn tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tổ hợp tác trồng rau ở xã Đăk Môn tham quan mô hình ở Kon Plông để cùng học hỏi và làm theo.

Còn A Tin - Bí thư Đoàn xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum) phấn khởi nói: Thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố Kon Tum về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Đoàn xã Ngọc Bay đang định hướng đoàn viên thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là thí nghiệm trồng cây dược liệu. Sau chuyến tham quan này, bản thân tôi sẽ đề xuất với Thành đoàn Kon Tum tiếp tục cho đoàn viên thanh niên tham quan, học hỏi các mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Kon Plông, đồng thời mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ và làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả.

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, để thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cần phải có nguồn vốn lớn và phải tìm được đầu ra cho sản phẩm ổn định. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ đoàn viên thanh niên nông thôn tại các địa bàn rất cao, riêng địa bàn huyện Kon Plông có đến 85% đoàn viên thanh niên nông thôn, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên rất khó để thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao quy mô.

Vì vậy, bên cạnh định hướng cho thanh niên thành lập các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, anh Hoàng cho rằng, các cấp bộ Đoàn nên quan tâm, tăng cường hơn nữa đến công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những giống mới cho năng suất vượt trội thay thế những giống cây trồng truyền thống; chú ý đến kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng hướng đến sự phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp sạch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cũng cần quan tâm đến việc hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và nhà nông để đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân có thêm tinh thần và động lực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.             

          Bài và ảnh: Tú Quyên

 

 

 

 

 

Chuyên mục khác