Hỗ trợ HTX phát triển bền vững

30/06/2023 06:08

Nhằm giúp cho các hợp tác xã (HTX) phát triển bền vững, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh cùng chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ các HTX nâng cao hiệu quả sản xuất, mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại … góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo của Liên minh HTX, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có  30 HTX được thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 258 HTX.

Điều đáng nói, trong tổng số 258 HTX toàn tỉnh thì có 179 HTX (với 2.975 thành viên) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó, có trên 60% số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Chính những HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng tầm cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ta. Doanh thu bình quân khoảng 1.035 triệu đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân sau thuế khoảng 250 triệu đồng/HTX/năm. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX khoảng 40 triệu đồng/người/năm.

Diện tích sầu riêng của HTX NN và TMDV Ia Chim. Ảnh: H.N

 

Đặc biệt, một số HTX nông nghiệp đã thực sự hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, hoạt động hiệu quả, phát huy tốt những lợi thế của địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội, tạo việc làm cho người dân. Một số HTX đã có các sản phẩm đạt chuẩn OCOP mang lại giá trị cho sản phẩm nông nghiệp.

Điển hình như HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim dù mới được thành lập từ năm 2020 nhưng đến nay đã phát triển được 30 thành viên với diện tích đất canh tác khoảng 85ha; trong đó, có 30% diện tích trồng cây công nghiệp và 70% diện tích là trồng cây ăn quả như sầu riêng, mít Thái, quýt đường, bơ, ổi…Đến nay, HTX đã có 5 sản phẩm được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Đặc biệt, đầu năm 2023, HTX đã có 2 mã vùng trồng sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số, tạo điều kiện thuận lợi dể xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Ông Bùi Trung Sơn- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX cho biết: Nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của Liên minh HTX, các sở ngành, chính quyền các cấp nên những sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến, có thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực hỗ trợ cho HTX đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ… từ đó, giúp HTX hoạt động hiệu quả hơn,  thu nhập cho thành viên HTX được nâng lên.

Quỹ tín dụng nhân dân Quang Trung hoạt động hiệu quả. Ảnh: HN

 

Cùng với việc tích cực hướng dẫn các HTX ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị, Liên minh HTX tỉnh còn hỗ trợ cho các HTX trên địa bàn tỉnh xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, tìm kiếm cơ hội quảng bá những mặt hàng của tỉnh, tiếp cận các kênh tiêu thụ tại các siêu thị, nhà phân phối lớn trong cả nước; kết nối giữa các HTX với các đơn vị để đưa các sản phẩm đạt chuẩn OCOP vào các điểm bán hàng OCOP, qua đó, giúp sản phẩm của HTX đứng vững trên thị trường.

Cùng với các HTX nông nghiệp hoạt động khá hiệu quả, thì các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn cũng hoạt động ổn định, hiệu quả. Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo tính liên kết hệ thống và là lĩnh vực HTX hoạt động ổn định, có hiệu quả cao nhất hiện nay. Quỹ tín dụng nhân dân đã trở thành kênh huy động vốn và cho vay hiệu quả ở khu vực nông thôn, hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất, giảm nghèo, hạn chế cho vay nặng lãi.

Trong tổng số 5 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thì Quỹ tín dụng nhân dân Quang Trung là một trong những đơn vị hoạt động rất hiệu quả. Hiện, Quỹ đã phát triển được hơn 1.000 thành viên. Năm 2022, dư nợ cho vay tăng trưởng đạt  trên 55%; tiền gửi tiết kiệm tăng trưởng gần 49% so năm 2021 và không có nợ xấu. Đặc biệt, Quỹ tín dụng nhân dân Quang Trung đã giúp thu nhập của thành viên và người lao động ngày càng được cải thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi.

Theo ông Nguyễn Lâm Cảnh- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, để HTX phát triển hiệu quả như kỳ vọng, các HTX rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ngành, chính quyền địa phương có cơ chế giúp các HTX tiếp cận các chính sách, nguồn vốn ưu đãi; tạo điều kiện hỗ trợ HTX tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, tham gia chương trình kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất, các cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị…qua đó, giúp các HTX ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội một cách bền vững.

VĂN PHƯƠNG

Chuyên mục khác