Hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động hiệu quả

03/01/2019 06:31

​Với chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp đô thị, hỗ trợ về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất ban đầu, quy trình sản xuất tiên tiến, liên kết tiêu thụ sản phẩm... thành phố Kon Tum tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kinh tế hợp tác, chủ yếu là hợp tác xã (HTX) phát triển. Ðây là hướng đi đúng đắn để thành phố phát triển kinh tế tập thể bền vững, góp phần tích cực vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

Thành phố Kon Tum hiện có 13 tổ hợp tác, gồm: 3 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn; 1 tổ hợp tác sản xuất kinh doanh sản phẩm dệt thổ cẩm và 10 tổ hợp tác dùng nước - quản lý, khai thác, vận hành các công trình thủy lợi, với tổng số 270 thành viên. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh các tổ hợp tác đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như trao đổi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Thành phố Kon Tum hiện có 28 HTX với 920 thành viên gồm: 4 Quỹ tín dụng nhân dân và 24 HTX đang hoạt động. Nhìn chung, hoạt động các HTX có chiều hướng phát triển ổn định, kinh doanh có hiệu quả, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động; tham gia đóng góp ngân sách địa phương và góp phần tác động tích cực vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Doanh thu bình quân của mỗi HTX đạt khoảng 5,7 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân ước đạt 400 triệu/HTX/năm, thu nhập bình quân của mỗi thành viên 5 triệu đồng/tháng, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên 4,5 triệu đồng/tháng/người.

Sản xuất rau an toàn của gia đình ông Nguyễn Duy Điệp

 

Trong thời gian qua, để tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể thành phố đã chỉ đạo lồng ghép thực hiện các chương trình và tạo điều kiện hỗ trợ về cây, con giống các loại cũng như về kỹ thuật cho HTX, tổ hợp tác; đầu tư xây dựng vùng quy hoạch sản xuất rau an toàn, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến; tạo điều kiện cho các hợp tác xã, tổ hợp tác được vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.

UBND thành phố cũng phối hợp với Sở Công thương, Liên minh HTX tỉnh, tạo điều kiện và hỗ trợ HTX, tổ hợp tác tham gia các hội chợ thương mại để giới thiệu danh mục sản phẩm tiêu biểu ra thị trường; được lên kệ hàng trong Siêu thị Co.op Mart Kon Tum tiêu thụ các loại rau, củ, quả... an toàn cho người dân, nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm…

Ông Nguyễn Duy Điệp ở tổ 4, phường Thắng Lợi cho biết, ông tham gia Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn VietGap với diện tích 3.000m2. Được UBND thành phố và Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ vốn và kỹ thuật, ông sản xuất rau an toàn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ khâu làm đất, gieo trồng, bón phân, đến xử lý sâu, bệnh. Việc tiêu thụ rau của ông lúc đầu có khó khăn, nhưng sau đó đã có 5 trường học bán trú của thành phố đăng ký lấy hàng ổn định. Gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tân - Giám đốc HTX Tân Tiến cho biết: HTX được thành lập từ năm 2003. Khi mới thành lập, HTX gặp không ít khó khăn về vốn, đất đai, quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ðược lãnh đạo thành phố quan tâm hỗ trợ, HTX đã từng bước khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Hơn 15 năm hoạt động, HTX Tân Tiến từng bước hình thành được chuỗi liên kết giữa HTX với các doanh nghiệp, để có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập cho các thành viên và người lao động.

Trong quá trình phát triển, các tổ chức kinh tế tập thể ở thành phố Kon Tum đóng vai trò quan trọng, không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn của thành phố. Các HTX phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Trên một số lĩnh vực, các HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương; giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của xã viên và người lao động, tham gia xây dựng nông thôn mới ở thành phố thời gian qua.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo thành phố Kon Tum tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương, đường lối phát triển của Đảng và các quy định của pháp luật về kinh tế tập thể, nhận thức đúng và đầy đủ hơn về bản chất và mô hình HTX kiểu mới trong cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành, cho đến mọi người dân. Đồng thời, tăng cường năng lực cạnh tranh của kinh tế tập thể, đặc biệt là các HTX; phát triển các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; lồng ghép nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể trong xây dựng, hoạch định chính sách, xây dựng các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố…

Bài và ảnh: Dương Lê

Chuyên mục khác