Hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm

11/06/2020 13:01

Thời gian qua, Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm triển khai tại tỉnh đã phát huy hiệu quả, qua đó góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, mở rộng sản xuất, phát triển các ngành nghề, thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa ở nông thôn.

Về thôn 1, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy hỏi thăm ông Vũ Mạnh Khải hầu như ai cũng biết, bởi ông đang rất thành công với mô hình trang trại tổng hợp trồng cà phê, cao su và chăn nuôi heo, gà tại xã Ya Xiêr. 

Cũng như nhiều nông dân khác, cuộc sống của gia đình ông Vũ Mạnh Khải từng gặp vô vàn khó khăn trong ngày đầu đến lập nghiệp tại Sa Thầy. Nhưng cùng với sự hỗ trợ của nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), ông Khải đã biết cách tận dụng nguồn vốn với lãi suất ưu đãi này và các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh để vươn lên làm giàu.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đầu tư chăn nuôi, gia đình ông Khải chắt chiu tích cóp lợi nhuận thu được từ nuôi heo, nuôi gà, theo kiểu “tích tiểu thành đại”, đầu tư mua đất mở rộng vườn trồng cao su, cà phê, rồi lập trang trại. Từ một khu vườn nhỏ, giờ trang trại của ông có đến gần 24 ha, trong đó có đến 17 ha cao su, 4 ha cà phê, 2 ha cây ăn quả, còn lại là ao cá, chuồng trại với gần 100  con heo địa phương, hàng trăm con gà sao. Mô hình trang trại của ông được xem là một trong những mô hình trang trại tổng hợp hiệu quả nhất của huyện Sa Thầy, tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng.

Ông U Bình, ở thôn 1 A, xã Đăk Ui nhờ vốn vay ưu đãi của NHCSXH qua hơn 10 năm chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, gia đình ông đã thoát nghèo năm 2017.

Ông Bình kể, ban đầu gia đình ông chỉ vay 2 triệu đồng của NHCSXH để trồng cà phê hồi năm 2007. Từ nửa héc ta cà phê, qua nhiều lần thu hoạch rồi lại trả ngân hàng, ông mở rộng lên 2ha. Sau đó, ông Bình tiếp tục được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng của chương trình giải quyết việc làm để trồng thêm bời lời, cây ăn quả. Diện tích 2 ha cà phê của ông cùng các cây bời lời, cây ăn quả đã mang lại cho ông có nguồn thu nhập ổn định. Nếu trừ các chi phí nhân công, phân bón thì thu nhập từ hai loại cây trồng trên mỗi năm được gần 100 triệu đồng.

Vườn rau VietGap của ông Nguyễn Duy Điệp. Ảnh: DL

 

Dõi theo từng dòng vốn ưu đãi về giải quyết việc làm của NHCSXH tỉnh, tại thành phố Kon Tum đã có một số mô hình chuyển hướng sản xuất thoát nghèo vươn lên làm ăn khá. Như ông Nguyễn Duy Điệp ở tổ 4, phường Thắng Lợi vay 50 triệu đồng từ NHCSXH tỉnh để sản xuất rau an toàn VietGap với diện tích 3.000m2. Lúc đầu, việc tiêu thụ rau của ông gặp khó khăn, nhưng sau đó có 5 trường học bán trú của thành phố đăng ký lấy hàng ổn định. Đến nay, ông đã trả gần hết số tiền vay từ NHCSXH và tiết kiệm hàng năm trên 120 triệu đồng. Gia đình ông đã thoát nghèo bền vững.

Còn ông A Mứt - thôn Plei Rơ Hai 2 vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi giải quyết việc làm của NHCSXH thông qua kênh Hội Nông dân để nuôi bò. Nhờ chịu khó làm ăn, không chỉ vượt qua cuộc sống đói nghèo, mà gia đình ông còn xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang, mua sắm các đồ dùng gia đình như tivi, xe máy…; cho con cái học hành…

Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Giám đốc  NHCSXH tỉnh cho biết: Số dư nợ  từ nguồn vốn  cho vay giải quyết việc làm  của NHCSXH tỉnh đến này 26/5/2020 là 220,66 tỷ đồng cho 6.173 lao động vay. Hầu hết các lao động vay vốn  đã sử dụng đồng vốn có hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều lao động đạt mức thu nhập cao đã giúp gia đình thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu.

“Năm 2020,  NHCSXH tỉnh tiếp tục cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động trên 35,2 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương 25 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương 10,2 tỷ đồng. Mỗi lao động có thể vay tới 100 triệu đồng theo Nghị định 74 của Chính phủ mới ban hành để duy trì và mở rộng việc làm, chuyển hướng sản xuất hàng hóa nông sản có giá trị nhất là lao động ở nông thôn” - ông Nguyễn Văn Chung cho chúng tôi biết thêm.

Có thể khẳng định, việc thực hiện cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để giải quyết việc làm cho người lao động của NHCSXH tỉnh đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là giúp cho người lao động, sinh viên mới ra trường khởi nghiệp, có vốn để sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.     

Dương Lê

Chuyên mục khác