Hiệu quả từ mô hình trồng xen cây ăn trái

20/09/2020 13:06

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với bản tính chịu thương chịu khó, dám nghĩ dám làm, sau hơn 10 năm thực hiện mô hình trồng xen các loại cây ăn trái, anh Vũ Văn Thái ở xã Ia Chim, thành phố Kon Tum đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra ở vùng quê nghèo của tỉnh Hải Dương, những năm đầu vào lập nghiệp tại mảnh đất Kon Tum, anh Thái cùng vợ đi làm thuê để kiếm sống. Với sự sáng tạo và chịu khó, chỉ vài năm sau anh đã có ít vốn mua đất trồng cà phê. Ban đầu, tận dụng tối đa diện tích đất canh tác, anh Thái thử nghiệm trồng xen thêm cây sầu riêng, bơ vào vườn cà phê. Việc xen canh không chỉ giúp giữ độ ẩm cho đất mà khi cây lớn còn tạo bóng mát che phủ cho cây cà phê vào mùa nắng nóng. Sau vài năm, sầu riêng, bơ cho thu hoạch ổn định, anh quyết định mạnh dạn vay thêm vốn từ ngân hàng mua thêm hơn 4 ha đất để mở rộng diện tích trồng cà phê, đồng thời trồng xen gần 300 cây sầu riêng, hồng xiêm. Trong quá trình trồng, anh chọn giống rất kỹ để có được trái cây có chất lượng, hiệu quả nhất.

Anh Vũ Văn Thái chia sẻ: Khi trồng xen cây sầu riêng, bản thân tôi thí điểm trên 1ha đất, tôi chặt bỏ đi 100 cây cà phê và thay thế trồng bằng 100 cây sầu riêng thì hiệu quả mang lại cao hơn ít nhất 10 lần so với trồng hoàn toàn là cà phê. Còn trồng xen bơ cũng tương tự, nhưng phải chọn giống bơ ngon. Đối với sầu riêng nếu chăm sóc tốt, có thể cho thu hoạch tới mấy chục năm, giờ trong vườn nhà tôi có cây 25 năm vẫn thu hoạch bình thường, chất lượng cơm ngon, năng suất cao.

Anh Vũ Văn Thái bên vườn sầu riêng xen canh. Ảnh: Phan Nghĩa

 

Là người tiên phong trồng xen các loại cây ăn trái, ban đầu anh Thái đã gặp phải không ít khó khăn trong quá trình chăm sóc, cây thường bị bệnh, nhất là bệnh trên ngọn và lá dẫn đến năng suất không cao mà cơm không ngon. Ngoài tham gia các đợt tập huấn, anh Thái tự tìm tòi từ thực tế để đúc rút kinh nghiệm. Để tiết kiệm chi phí đầu tư và thuê nhân công, anh Thái còn chủ động tự lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, có thể pha phân bón khi cần thiết.

 “Cây sầu riêng phụ thuộc nhiều vào thời tiết và phân bón. Tôi chủ yếu bón phân hữu cơ. Nếu chưa tìm hiểu kỹ cây sầu riêng mà bón phân hóa học, chỉ cần lệch một chút thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của trái”- Anh Vũ Văn Thái chia sẻ thêm kinh nghiệm.

Từ mô hình trồng cà phê xen các loại cây ăn trái, anh Thái nhận thấy nhiều thuận lợi trong việc chăm sóc, lại cho thu nhập cao. Sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập hằng năm của gia đình anh đạt hàng trăm triệu đồng. Hiện nay anh Thái tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm các loại cây ăn trái như ổi, cam, quýt, bưởi, mít, na… Anh cho rằng, việc trồng xen canh đem lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn độc canh trên cùng một đơn vị diện tích, nhất là thời điểm giá cà phê liên tục giảm như hiện nay.

Ông Hoàng Nguyên Chiến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chim đánh giá: “Anh Thái là người đi đầu trong việc trồng xen cây ăn trái tại xã Ia Chim, mang lại hiệu quả rất cao. Đặc biệt là trồng xen cây sầu riêng, cây bơ trong diện tích cà phê. Ngoài phát triển mô hình của gia đình, anh Thái còn hỗ trợ các hộ dân khác trong xã về kỹ thuật canh tác, đến nay nhiều hộ cũng đã làm theo và có thu nhập cao”.

Với điều kiện, thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi, hiện nay xã Ia Chim đang vận động người dân phát triển các mô hình trồng cây ăn trái - xây dựng các sản phẩm thế mạnh, chủ lực cho địa phương, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập.

 Minh Phượng

Chuyên mục khác