Hiệu quả từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng

03/11/2016 09:15

Thay vì nuôi dê theo hình thức chăn thả thông thường, ông Trần Bá Thu, thôn 4, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà xây dựng mô hình nuôi dê nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng được ông Thu triển khai từ năm 2015. Trước đó vợ chồng ông nuôi bò nhưng sau một thời gian tìm hiểu thấy hiệu quả kinh tế mang lại không cao bằng nuôi dê nên ông đã quyết định bán hết đàn bò để đầu tư mua 30 con dê với tổng trị giá 70 triệu đồng.

Để chăn nuôi dê nhốt chuồng có hiệu quả, ông đã đến một số địa phương khác để học hỏi kiến thức, kỹ thuật chăm sóc. Ông bỏ ra cả tháng chỉ để đi tham khảo kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường, tìm nguồn giống tốt, chất lượng cao; đồng thời đầu tư làm chuồng trại, trồng cỏ và mua máy móc, thiết bị nghiền thức ăn cho dê.

Ông Thu nuôi dê theo mô hình nhốt chuồng. Ảnh: T.H

 

Theo ông Thu, để có kinh nghiệm nuôi dê, cái cơ bản nhất là thực tế, nếu áp dụng tài liệu chỉ một phần nào đó vì mỗi loại giống có tập tính, chế độ chăm sóc khác nhau. Chính vì vậy, bản thân phải tự đúc rút kinh nghiệm, trao đổi với bạn bè cùng chăn nuôi dê và từ những nơi cung cấp giống. Bản thân ông khi cung cấp con giống cho ai cũng phải có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật cho họ.

Từ 30 con dê ban đầu, qua hơn 1 năm, đến nay đàn dê của ông Thu đã phát triển lên hơn 100 con lớn nhỏ, chưa kể đã có hơn 200 con dê đã xuất chuồng vừa bán thịt, vừa bán giống. Không chỉ riêng địa bàn huyện Đăk Hà, ông đã tạo được đầu ra ổn định ở Đăk Tô, Ngọc Hồi và cả Gia Lai với mức giá bán dao động từ 130-200 nghìn/kg hơi.

Ông Thu nuôi dê theo mô hình nhốt chuồng có rất nhiều lợi thế, vừa quản lý tốt khâu phòng chống dịch bệnh; vừa có điều kiện chăm sóc, quản lý, nâng cao chất lượng đàn dê; vừa tận dụng được phụ phẩm cây trồng làm thức ăn cho vật nuôi, và phân dê sau khi ủ hoai mục lại dùng để bón cho cây trồng. Khi mình đã tạo dựng được một mô hình khép kín với cơ sở ban đầu từ chuồng trại đến đồng cỏ, máy móc rồi thì sau này rất khỏe, việc nhiều nhưng không nặng nhọc, chỉ tốn công chăm sóc mà lợi nhuận lại cao.

“Không có con gì nuôi mà lời nhanh bằng con dê. Từ một con mẹ ban đầu sau khi đẻ sẽ lời gấp 2-3 lần. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phát triển đàn dê với số lượng lớn, kết hợp với mở rộng thị trường tiêu thụ để cung cấp những giống dê có chất lượng phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng cũng như nhu cầu chuyển đổi vật nuôi của các hộ chăn nuôi trên địa bàn” - ông Thu chia sẻ.

Hiện ông Thu đã mở rộng kinh doanh, bao tiêu sản phẩm, cung cấp giống kết hợp tư vấn kỹ thuật và phục vụ giết mổ, chế biến các món ăn từ thịt dê. Tất cả những bạn hàng có nhu cầu học hỏi, ông đều nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm.

Từ thực tế hiệu quả mang lại, mô hình này đã được chính quyền địa phương đánh giá cao và có kế hoạch triển khai nhân rộng. Ông Phạm Văn Trụ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho biết: Từ thực tế hiệu quả mô hình nuôi dê của ông Thu, trong thời gian tới xã cũng đã xác định phát triển chăn nuôi gia súc; trong đó, chăn nuôi dê là một trong những mũi nhọn cần tập trung thực hiện.

Thu Hương

Chuyên mục khác