Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cà phê xen chanh dây

15/04/2019 13:01

​Thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, Trần Quốc Thiên ở thôn Tân Sang, xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) đã không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên. Từ chỗ nghèo khó, đến nay, người thanh niên này đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình trồng cà phê xen chanh dây thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Trần Quốc Thiên theo học nghề tại Trường Trung cấp Nghề Kon Tum chuyên ngành cơ khí. Năm 2013, sau khi ra trường, Thiên có ý định đi xin việc làm nhưng vì bố lâm bệnh nặng qua đời, mẹ già yếu, các em còn nhỏ nên đành quay về nhà để gánh vác việc ruộng rẫy, chăm lo cho gia đình.

Bắt đầu khởi nghiệp chỉ với 1ha cà phê gia đình nhận khoán của công ty trước đó, Thiên vừa chịu khó học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong cách trồng, chăm sóc cây cà phê trong vùng, vừa tranh thủ đi làm thuê làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống gia đình và tích góp vốn làm ăn. Sau vài năm nỗ lực, vườn cà phê của gia đình Thiên cho năng suất, sản lượng cao. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây cà phê, Thiên đã dành hết số tiền tích góp được và mạnh dạn vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua đất đai trồng thêm cà phê.

Không chỉ trồng cà phê, Trần Quốc Thiên còn chịu khó nghiên cứu, tham khảo trên sách báo và phương tiện thông tin đại chúng về các mô hình kinh tế trồng xen cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, Trần Quốc Thiên đã quyết định lựa chọn mô hình trồng cà phê xen chanh dây vừa giúp tạo bóng mát cho vườn cây, vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới cho cây trồng (nhờ tăng độ ẩm cho đất), lại có thể tăng thêm thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Trần Quốc Thiên bên vườn cà phê trồng xen chanh dây trĩu quả. Ảnh: S.C

 

Mỗi năm, tích góp được bao nhiêu tiền, Thiên lại dành đầu tư mua đất đai để mở rộng diện tích vườn cây. Đến nay, sau 6 năm nỗ lực, Thiên đã trồng được hơn 6ha cà phê xen chanh dây (trồng xen trong 2 năm đầu), sầu riêng, trong đó đã có 5ha cà phê bước vào giai đoạn kinh doanh, mang lại nguồn thu nhập bình quân cho gia đình mỗi năm từ 500 - 600 triệu đồng.

Trần Quốc Thiên tâm sự: Lúc đầu, vì hoàn cảnh phải về làm nông nghiệp nên buồn lắm, vì nghĩ nghề nông rất cực nhọc, lại rất khó để đổi đời. Nhưng càng gắn bó với ruộng rẫy, mình càng thấy đam mê…

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân, Thiên còn tạo công việc hàng ngày cho nhiều lao động trong thôn, trong xã. Lúc cao điểm, Trần Quốc Thiên thuê đến chục lao động cắt cành, tỉa chồi, thu hái cà phê... Nhiều người đến làm công nếu có nhu cầu học hỏi, đều được Thiên tận tình hướng dẫn cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê.

Anh A Gưnh - Phó Bí thư Đoàn xã Hơ Moong cho biết: Nhận thấy mô hình trồng xen cà phê và chanh dây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Hơ Moong nên Đoàn xã cũng đã chọn mô hình của Trần Quốc Thiên để giới thiệu cho nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng học hỏi và làm theo. Với sự nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ của Thiên, đến nay, nhiều đoàn viên thanh niên trong thôn, trong xã cũng đã chuyển đổi diện tích mì để trồng cà phê, giảm được nghèo.

Chia sẻ về điều này, Trần Quốc Thiên cho biết: Bác Hồ đã căn dặn thanh niên là không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Vì vậy, là thanh niên nên bản thân mình luôn nỗ lực vươn lên; tự nhủ với bản thân phải bền gan vững chí và phấn đấu vượt qua mọi khó khăn. Việc gì mình đã học được, làm được thì mình sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn để bà con nhân dân, đặc biệt là đoàn viên thanh niên trong thôn, trong xóm cùng học tập và làm theo.

Trần Quốc Thiên dự định trong năm 2019 sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất, đầu tư chăm sóc vườn cà phê, trồng thêm sầu riêng và tận dụng 5 sào diện tích đất rẫy ở gần vùng lòng hồ Yaly để xây dựng trang trại nuôi cá, gà, heo, thỏa mãn niềm đam mê trồng trọt, chăn nuôi của mình.

Với ý chí và quyết tâm vượt khó làm giàu, năm 2016, Trần Quốc Thiên đã vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng (giải thưởng dành cho thanh niên có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh). Trần Quốc Thiên còn được các cấp, các ngành khen thưởng về những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu của Huyện đoàn Sa Thầy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sông Côn

Chuyên mục khác