Hiệu quả của nhà màng trong phát triển nông nghiệp

16/12/2020 13:07

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thời gian qua, các doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn huyện Kon Plông mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà màng thay cho phương pháp sản xuất truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tham quan trang trại cà chua giống Beef của công ty TNHH Việt Khang Nông (Tổ dân phố 3, thị trấn Măng Đen), chúng tôi ấn tượng bởi khu nhà màng kiên cố, rộng rãi, những luống cà chua  xanh tốt, bắt mắt.

Vừa dẫn chúng tôi tham quan, chị Nguyễn Thị Hồng Yên - Trưởng Phòng Nông học (Công ty TNHH Việt Khang Nông ) vừa chia sẻ, tính riêng diện tích nhà màng đã trên 4.000m2, chưa tính diện tích các khu dự trữ và sơ chế khác. Khu nhà màng được đầu tư từ năm 2018 với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng,  hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao.  Toàn bộ diện tích nhà màng được công ty trồng chuyên canh cây cà chua giống Beef (có nguồn gốc từ Hà Lan).

Chị Yên cho biết thêm, để đảm bảo diệt vi khuẩn, mầm bệnh từ ngoài vào theo giày, dép của khách, tôi luôn bố trí các chất diệt khuẩn, vôi bột, cửa chắn bên ngoài, hệ thống diệt côn trùng lọt vào nhà màng, hướng dẫn công nhân đảm bảo an toàn về kỹ thuật vệ sinh trong quá trình chăm sóc, thu hoạch rau, hạn chế người ra, vào... Nhờ vậy rau, quả sản xuất trong nhà màng của công ty hoàn toàn sạch và không phải phun xịt bất cứ thuốc bảo vệ thực vật nào.

Đóng gói rau tại HTX Rau hoa và Du lịch thanh niên. Ảnh: H.T

 

“Qua thực tế trồng, chăm sóc và thu hoạch, cà chua Beef của công ty cho kết quả tốt, sản lượng thu được khoảng 20 tấn quả/1.000m2, chất lượng và mẫu mã sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng. Sau mỗi vụ kéo dài 7 tháng, lợi nhuận của công ty thu được gấp 2- 4 lần so với chi phí đầu tư (khoảng 170 triệu đồng/ 1.000m2)” – chị Yên cho biết thêm.

Cũng với mô hình làm nông nghiệp trong nhà màng, Hợp tác xã (HTX) Rau hoa và Du lịch Thanh niên (ở tổ dân phố 2, thị trấn Măng Đen) phát triển nhà màng với diện tích 6.000 m2 trồng các loại rau, quả và mô hình sản xuất này đã đem lại những thành công cho HTX. HTX chuyên sản xuất các sản phẩm rau, củ, quả như xà lách, cải xanh, cải thìa, cải thảo, cải ngồng, tần ô, bó xôi, cà rốt, củ dền, su hào, su su, dưa leo, cần tây, bí đỏ… So với phương pháp trồng ngoài trời, việc trồng cây trong nhà màng đã giúp HTX phòng tránh được bệnh sương muối, các bệnh gây thối nhũn; số lượng sâu xám, sâu tơ hại cây trồng cũng giảm đi đáng kể.

Hiện tại, các sản phẩm của HTX đều đạt theo tiêu chuẩn hữu cơ, cung ứng bình quân khoảng 4,1 tấn rau, củ, quả mỗi tháng cho hệ thống các siêu thị lớn như Co.op, Big C. HTX đang tiếp tục triển khai mở rộng quy mô nhà màng, đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường.

Chăm sóc cây trong nhà màng. Ảnh: HT

 

Ông Phạm Thanh Bình -  Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kon Plông cho biết, với đặc thù nằm ở vùng cao, độ cao trung bình từ 1.100m- 1.200m so với mặt nước biển, huyện Kon Plông có khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ và độ ẩm ở đây rất thích hợp phát triển đa dạng các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, vào mùa mưa, cây trồng dễ bị tấn công bởi các loại sâu bệnh hại, ảnh hưởng không tốt đến quá trình sinh trưởng và phát triển. Vì vậy,  UBND huyện Kon Plông khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hệ thống nhà màng để giảm tác động bất lợi của thời tiết, nâng cao năng suất, hiệu quả của sản phẩm.

Đến cuối năm 2020, huyện Kon Plông có 18 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 2 trang trại, 22 hộ cá thể sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích đạt khoảng 155,4 ha; diện tích sản xuất trồng trọt được áp dụng công nghệ nhà màng đạt khoảng 20,1 ha. Trong đó, nhà màng của doanh nghiệp khoảng 18,4ha; hợp tác xã khoảng 0,6ha và các hộ cá thể là 1,1ha.

Ông Phạm Thanh Bình cho biết thêm, hình thành và phát triển các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xác định là một trong tám nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, trong đó có việc đầu tư phát triển nông nghiệp trong nhà màng. Thời gian đến, huyện Kon Plông tập trung công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và hộ gia đình tiếp tục mở rộng quy mô nhà màng để nâng cao sản lượng và lượng chất lượng sản phẩm, từng bước hình thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tập trung, hướng đến xuất khẩu.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác