Góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ

08/08/2023 06:12

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt các chính sách tiền tệ, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động chuyển đổi số, đảm bảo an ninh tiền tệ, an toàn hệ thống, giúp duy trì và phát triển ổn định hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Ông Hoàng Minh Tân - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cho biết: “Mục tiêu cao nhất đối với ngành Ngân hàng năm 2023 và những năm tiếp theo là phải đảm bảo được an ninh tiền tệ, an toàn hệ thống, phát triển an toàn lành mạnh, minh bạch gắn với việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chủ thể có liên quan. Để đạt được các mục tiêu trên, NHNN Chi nhánh tỉnh chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm, tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai hiệu quả các chính sách pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong các hoạt động giao dịch, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng trên các mặt công tác”.

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tại các quầy giao dịch truyền thống. Ảnh: H.T

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 16 tổ chức tín dụng (TCTD) gồm: 4 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, 6 chi nhánh NHTM cổ phần, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội và 5 quỹ tín dụng nhân dân. Hệ thống mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc các tổ chức tín dụng này phân bổ rộng khắp, với 11 chi nhánh cấp 1 và 44 phòng giao dịch trực thuộc, không ngừng được mở rộng  quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhờ đó, các TCTD trên địa bàn như những “cánh tay nối dài” của NHNN tỉnh trong triển khai thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, chuyển đổi số, đảm bảo an ninh tiền tệ, an toàn hệ thống, phòng chống các hoạt động gian lận, phạm tội về tiền giả.

Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện Đề án, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết về thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân.

Đến nay, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã tiến hành lắp đặt và vận hành 84 máy ATM với số lượng/giá trị giao dịch trên 1,4 triệu món/gần 2.351 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phát hành gần 168.000 thẻ ngân hàng, 238 máy POS với số lượng/giá trị giao dịch tại các máy trên 28.000 món/trên 71 tỷ đồng. Với sự phát triển không ngừng của chuyển đổi số, hầu như mọi hoạt động của khách hàng đều có thể thực hiện được trên nền tảng số, do đó lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các ứng dụng số, điện tử tăng nhanh với số lượng/giá trị giao dịch những tháng đầu năm 2023 là gần 4,5 triệu món/trên 36.163 tỷ đồng.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá giá trị nhỏ Mobile Money, gồm Mobifone Kon Tum, Viettel Kon Tum, VNPT  Kon Tum.

Lắp đặt và vận hành 84 máy ATM trên địa bàn. Ảnh: H.T

 

Theo thống kê, hiện có 30 điểm giao dịch thí điểm với số thuê bao được cung cấp dịch vụ Mobile Money là 17.161 thuê bao. Bên cạnh đó, 100% các NHTM có website giới thiệu sản phẩm dịch vụ, có trung tâm tư vấn trực tiếp đối với khách hàng, một số sản phẩm dịch vụ phục vụ tự động 24/7; đặc biệt phát triển mạnh các hình thức thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, ví điện tử, QRcode.

Thực hiện quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh, phòng chống tội phạm về tiền giả với các cơ quan, đơn vị liên quan, NHNN Chi nhánh tỉnh đã tăng cường quán triệt, triển khai đến cán bộ, nhân viên, các TCTD trên địa bàn về các quy định pháp luật, hướng dẫn thực hiện liên quan công tác đấu tranh phòng, chống các hoạt động phạm tội về tiền giả; tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức nắm bắt tình hình, thông tin trao đổi các vụ việc liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tiền giả trên địa bàn.

Qua công tác theo dõi, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình an ninh trật tự liên quan đến tiền giả từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vụ việc về tàng trữ, lưu hành tiền giả; số lượng tiền giả thu giữ qua hoạt động nghiệp vụ ngân hàng giảm qua các năm (năm 2022 giảm gần 82% so với năm 2018).

Ông Hoàng Minh Tân cho biết: “Để đảm bảo hoạt động của toàn hệ thống an toàn, ổn định, phát triển lành mạnh, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa và vai trò của chuyển đổi số, các quy định pháp luật về phòng, chống hoạt động tội phạm về tiền giả trên địa bàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các TCTD nghiêm túc thực hiện quy định pháp luật về xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng; tăng cường kiểm tra việc sử dụng, lưu hành tiền giả trong giao dịch tiền mặt và nâng cao trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng trong cung cấp thông tin chính xác, kịp thời phục vụ công tác đấu tranh, phòng, chống việc sử dụng, lưu hành tiền giả nhằm bảo đảm công tác an ninh tiền tệ trên địa bàn”.   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác