Gỡ “vướng” trong thu hồi đất tại các công ty cà phê ở Đăk Hà

02/08/2022 06:05

Thời gian qua, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp UBND huyện Đăk Hà trong việc thực hiện thu hồi phần diện tích đất do các Công ty TNHH MTV cà phê đang sử dụng để bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng, nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý và khai thác quỹ đất phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hiện trên địa bàn huyện Đăk Hà có 4 công ty cà phê thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, bao gồm Công ty TNHH MTV Cà phê 734, Công ty TNHH MTV Cà phê 704, Công ty TNHH MTV Cà phê 731 và Công ty Cà phê Đăk Uy. Phương án sử dụng đất của các công ty cà phê này đã được UBND tỉnh phê duyệt tại các Quyết định năm 2016 và năm 2018 để phục vụ cho việc cổ phần hóa các doanh nghiệp.

Theo đó, tổng diện tích đất được giữ lại của 4 công ty TNHH MTV cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà là 1.413ha; tổng diện tích đất phải bàn giao về địa phương quản lý là 318,77ha.

Đến thời điểm này, diện tích đất đã thực hiện thu hồi và bàn giao về cho địa phương quản lý là 161,45ha, trong đó diện tích đất thu hồi của Công ty TNHH MTV cà phê 734 là 144,3ha, Công ty cà phê Đăk Uy là 0,718ha và Công ty cà phê 731 là 16,43ha. UBND huyện Đăk Hà đã xác nhận và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định của pháp luật.

Diện tích đất cần tiếp tục phải thu hồi là 157,32ha; trong đó, diện tích đất của Công ty TNHH MTV cà phê 734 là 107,8ha, Công ty TNHH MTV cà phê 704 là 49,52ha. Trên thực tế, tiến độ thu hồi đất đang bị chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn trả lời chất vấn tại Kỳ họp. Ảnh: TH

 

Xung quanh vấn đề này, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn cho biết: Việc thu hồi phần diện tích đất còn lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do các công ty đứng chân trên địa bàn huyện Đăk Hà quản lý chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng các cá nhân tự ý sang nhượng quyền sử dụng đất thông qua giấy viết tay; việc quản lý không chặt chẽ quỹ đất được Nhà nước cho thuê để cho các cá nhân sử dụng đất nhưng không có hợp đồng giao khoán. Trước thực trạng này, ngày 9/6/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1893/UBND-NNTN về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất của một số công ty cà phê thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện có liên quan thành lập Đoàn thanh tra liên ngành cùng với các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cà phê 734 và Công ty TNHH MTV Cà phê 704. Qua công tác thanh tra, đã chỉ ra các sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại các công ty này.

Ngày 11/3/2022, Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận thanh tra số 04/KL-TTr, trong đó, đề nghị, Công ty TNHH MTV cà phê 734 và Công ty TNHH MTV cà phê 704 khẩn trương rà soát, cung cấp tài liệu về hiện trạng về vị trí, ranh giới quản lý sử dụng đối với diện tích đang giao khoán bị lấn, bị chiếm, các văn bản, hợp đồng giao khoán giữa Công ty và các hộ dân theo danh sách rà soát và diện tích trả về cho địa phương cho Sở Tài nguyên và Môi trường để có cơ sở đề nghị UBND tỉnh quyết dịnh thu hồi. Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện công tác quản lý đất đai, công tác giao khoán đất chưa đảm bảo theo các quy định của pháp luật, để xảy ra các tồn tại, sai phạm. UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các Công ty TNHH MTV Cà phê 734, 704 , Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng phương án sử dụng đất đối với quỹ đất các công ty đề nghị bàn giao về cho địa phương thuộc địa giới hành chính quản lý. Đồng thời, kiểm tra, rà soát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, để đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất về cho địa phương quản lý sử dụng, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đăk Hà theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị tại Kết luận số 04/KL-TTr của Thanh tra tỉnh và các Phương án sử dụng đất của các Công ty TNHH MTV Cà phê 734 và Công ty TNHH MTV Cà phê 704 đã được UBND tỉnh phê duyệt để sớm thu hồi phần diện tích đất còn lại, bàn giao về địa phương quản lý, sử dụng theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện Đăk Hà phối hợp với các công ty kể trên rà soát các diện tích đất cần phải bàn giao, cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện.

Việc thu hồi diện tích đất do các công ty cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà quản lý để giao về cho địa phương đang tược đẩy mạnh. Ảnh: TH

 

Việc thu hồi đất từ các công ty cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà để giao về cho địa phương quản lý sẽ góp phần tăng hiệu quả khai thác và sử dụng quỹ đất, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. UBND tỉnh và các ngành chức năng đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề này cũng không thể giải quyết được ngay trong một sớm, một chiều mà cần phải có thời gian nhằm bảo đảm đúng các quy định pháp luật.

Thùy Hương

Chuyên mục khác