Gỡ “nút thắt” cho dự án đường Trường Chinh

23/08/2023 06:02

Dự án đường Trường Chinh được đầu tư với tổng kinh phí 457 tỷ đồng đang chậm tiến độ do một số nguyên nhân, nhưng “nút thắt” chủ yếu vẫn là đền bù, giải phóng mặt bằng.

Dự án đường Đường Trường Chinh (đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Đào Duy Từ - phạm vi cầu nối qua sông Đăk Bla) được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 985/QĐ-UBND ngày 13/9/2019 và điều chỉnh tại Quyết định số 826/QĐ-UBND ngày 6/9/2021.

Đây là công trình giao thông trong đô thị và công trình hạ tầng kỹ thuật, thuộc cấp III, dự án nhóm B, chiều dài tuyến xây dựng là 2.756,62m.

Là một trong những trục giao thông chính của thành phố Kon Tum, dự án được đánh giá sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố Kon Tum, đặc biệt là hoàn thiện hạ tầng, thay đổi diện mạo đô thị theo hướng mở và hiện đại.

Vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính dẫn đến dự án đường Trường Chinh chậm tiến độ. Ảnh: T.H

 

Theo báo cáo mới nhất từ chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh), đến nay, một số đoạn, hạng mục của dự án đã hoàn thành. Như đoạn từ đường Lê Hồng Phong về nút giao đường Lê Chân đã thi công xong hệ thống cống thoát nước mặt, dải phân cách và mặt đường bê tông nhựa. Hiện đang thi công bó vỉa đá granite, đổ bê tông lót vỉa hè và lát vỉa hè đá granite.

Đoạn từ đường Nguyễn Viết Xuân đến đường Lê Văn Tám đã thi công xong hạng mục hào kỹ thuật; hệ thống thoát nước thải; nền đường K95, K98. Cơ bản hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa từ đường Nguyễn Hữu Cầu về đến hết phạm vi dự án FLC.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến, như đoạn từ đường Lê Chân đến đường Trần Phú, đoạn từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Viết Xuân; đoạn từ đường Lê Văn Tám đến đường Đào Duy Từ, đều đang triển khai dang dở, hoặc chưa triển khai thi công được- báo cáo nêu trên cho hay.

Tại các đợt tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và HĐND thành phố Kon Tum, không ít lần cử tri sinh sống trong khu vực ảnh hưởng bởi dự án đã kiến nghị UBND tỉnh “thúc” tiến độ dự án.

Ông Mai Văn C. (Tổ dân phố 3, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết, tiến độ thi công đường Trường Chinh còn chậm, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân, mỹ quan đô thị và môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều hộ gia đình trên tuyến đường Trường Chinh gặp khó khăn vì dự án thi công chậm. Ảnh: HL

 

UBND tỉnh cần có sự chỉ đạo kiên quyết hơn đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công, để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời làm vỉa hè những đoạn đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, kinh doanh, buôn bán- ông Mai Văn C. kiến nghị.

Trả lời cử tri, chủ đầu tư cho hay, dự án chậm tiến độ do một số nguyên nhân, trong đó “nút thắt” khó nhất là chưa được sự đồng tình của nhiều hộ dân về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Số liệu thống kê mới nhất của UBND thành phố Kon Tum cho thấy, vướng mắc lớn nhất đến từ 61 hộ gia đình đang sử dụng đất có nguồn gốc do Quân đoàn 3 và UBND tỉnh Kon Tum cấp năm 1991-1993.

Qua thanh tra, kiểm tra hồ sơ thì đa số các trường hợp này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không trùng diện tích và ranh giới theo quyết định giao đất trước đây. Phần diện tích bị ảnh hưởng trong phạm vi giải phóng mặt bằng (nhà, cổng, tường rào, sân vườn) nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp (được tính từ vị trí cách tim đường vào 12m trở ra phía sau), các hộ đã quản lý, sử dụng từ trước đến nay không ai tranh chấp.

Khi triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, các hộ gia đình có ý kiến Nhà nước xem xét bồi thường về đất và tài sản trên đất đối với diện tích này, bởi thuộc quyền sử dụng hợp pháp của hộ gia đình.

Từ thực tế cho thấy, tháo gỡ “nút thắt” về đền bù, giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Trường Chinh.

Trên cơ sở thanh tra, kiểm tra, UBND thành phố Kon Tum đã có đề xuất hướng tháo gỡ cụ thể.

Theo đó, đối với 15 hộ gia đình nhận chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phối hợp với Sở Xây dựng xác định tim tuyến đường Trường Chinh làm cơ sở trả lời các hộ gia đình, cũng như để xác định các hạng mục tài sản nằm trong, ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với 6 trường hợp được UBND tỉnh, Quân đoàn 3 giao đất nhưng đến nay chưa đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sẽ xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

40 hộ gia đình còn lại, giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra, xác minh nguồn gốc đất, quá trình quản lý, sử dụng đất đối với các hộ gia đình còn vướng mắc về phạm vi, ranh giới đất để tính tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, trên cơ sở tuân thủ  quy định của pháp luật và đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân.

Bên cạnh đó, đến nay có 5 gia đình đã nhận tiền bồi thường, nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Đây là những gia đình ảnh hưởng về nhà ở, cần thời gian để tháo dỡ.

Chia sẻ với cử tri về những tác động của việc thi công chậm tiến độ, đại diện UBND thành phố Kon Tum cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, nhất là các hộ gia đình đang còn vướng mắc về phương án bồi thường.

Chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, chủ trương, pháp luật của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Từ đó tạo sự đồng thuận của người dân, cũng như tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khẩn trương giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra- đại diện UBND thành phố Kon Tum cho hay.       

Thành Hưng

Chuyên mục khác