Gỡ khó cho doanh nghiệp

21/03/2024 13:03

Thời gian qua, tỉnh ta và các cấp chính quyền luôn đồng hành, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh ta ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, doanh nghiệp cũng còn gặp không ít khó khăn cần được tháo gỡ.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay, trên toàn tỉnh có hơn 4.200 doanh nghiệp (trong đó, 2.441 doanh nghiệp đang hoạt động, 165 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, 1.114 doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể, 488 doanh nghiệp không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký). Riêng trong năm 2023, Sở đã giải quyết đăng ký thành lập mới 290 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ đăng ký gần 3.000 tỷ đồng; cấp đăng ký thay đổi cho 555 doanh nghiệp.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở và các cấp các ngành đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Minh chứng là trong năm 2023, dư nợ tín dụng đối với thành phần DNNVV là 10.145 tỷ đồng, tăng 12,1% ( tăng1.096 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã giải ngân cho 10 dự án của 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đã cho vay là 52,6 tỷ đồng.

Nhiều HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Ảnh: H.N

 

Ngoài ra, các đơn vị đã thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất theo quy định; hỗ trợ công nghệ, chuyển đổi số, mở rộng thị trường, hỗ trợ thông tin, pháp lý, phát triển nguồn nhân lực, khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã được tiếp cận các quỹ đất, mặt bằng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh đã có 500 dự án đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 86.964 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 141.608 ha.

Song song với đó, các cấp các ngành, chính quyền địa phương còn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm tại hội chợ trong và ngoài tỉnh; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị kết nối tại các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm quảng bá, kết nối giao thương đối với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo nâng cao về kỹ năng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm kiếm được thị trường ổn định, thúc đẩy phát triển.

Bên cạnh đó, hàng tuần, hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư nắm bắt tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để báo cáo và tham mưu  cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết.

Còn đó những khó khăn cần tháo gỡ

Theo ông Huỳnh Thanh Tú- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, cũng là đại diện cho doanh nghiệp Hoàng Nguyên Bách phản ánh những khó khăn về việc tiếp cận đất đai, các gói tín dụng ưu đãi cũng như các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện nay, hầu hết HTX trên địa bàn tỉnh không có quỹ đất được Nhà nước cho thuê để xây dựng trụ sở;  trụ sở của các HTX là nhà mượn của thành viên HTX, không ổn định lâu dài, do đó, không thể đầu tư quy mô để có văn phòng khang trang, bề thế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động điều hành của HTX. Ngoài ra, HTX rất khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận chính sách đất đai. Ảnh: HN

 

Theo ông Tú, mặc dù Nhà nước đã có các chính sách cơ chế về tín dụng, vốn, đất đai, tuy nhiên việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX tiếp cận được là rất khó. Do đó, mới đây tại Chương trình Cà phê doanh nghiệp, doanh nhân đầu xuân Giáp Thìn do UBND tỉnh tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn, ông Tú kiến nghị: Trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chính quyền địa phương cần ưu tiên bố trí quỹ đất cho tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX; ưu đãi hợp lý về giá và thời gian cho thuê đất đối với tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX chưa được hỗ trợ thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, tạo điều kiện cho tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX được thụ hưởng chính sách tiếp cận vay vốn ưu đãi  từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

Tương tự, ông Trương Lê Mãnh- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nêu khó khăn của các doanh nghiệp là hiện nay, lực lượng doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh khá nhiều, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ nên rất khó khăn về vốn để đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; trong khi đó, lãi suất ngân hàng thì cao, mà các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lãi suất thấp thì những doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận. Vì vậy, nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Mãnh đề nghị cần có chính sách hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp mới khởi nghiệp để họ ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, ông Mãnh cũng đề nghị chính quyền các cấp quan tâm và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trẻ trong tỉnh, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp để các doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần rà soát quỹ đất, đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp cũng như người dân làm ra, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.  

Hà Nam

Chuyên mục khác