Giúp dân thay đổi để phát triển kinh tế

26/10/2022 13:02

Triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động), Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy)đã triển khai nhiều mô hình, cách làm giúp người dân thay đổi trong trồng trọt, chăn nuôi, bỏ dần các hủ tục, phong tục không còn phù hợp. Từ đó, giúp đời sống kinh tế người dân ngày càng cải thiện.

Dù không phải là người địa phương, nhưng với thời gian công tác ở xã khá lâu, chị Nguyễn Thị Thanh Nguyệt- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đăk Pne hiểu rõ những hủ tục của người Ba Na nơi này đã ăn sâu vào tiềm thức của dân làng, cũng chính nó đã khiến người dân cứ quanh quẩn mãi với cái nghèo.

Vì vậy, ngay từ khi triển khai, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động xã đã ban hành quyết định thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các thôn trên địa bàn xã.

Chị Nguyệt cho biết, ở xã Đăk Pne, nhiều hủ tục vẫn còn tồn tại gây lãng phí, tốn kém, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của người dân như cúng bái khi đau ốm, tổ chức ma chay kéo dài, nợ miệng… Để thay đổi, các thành viên trong Tổ giúp việc đã sâu sát cơ sở, can thiệp kịp thời khi ở các thôn, làng có đám tang để tang gia không tổ chức dài ngày, đồng thời nhắc nhở người thân đang “nợ miệng” hạn chế mổ trâu, bò mang tới thay vào đó hãy mang tiền đến trả lại. Cùng với đó, việc tuyên truyền người dân đến trạm y tế khám khi đau ốm thay vì cúng bái được các thành viên đẩy mạnh.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, vườn cây ăn trái của anh Đào Văn Thủy phát triển rất tốt. Ảnh: VT

 

“Hiện tại, các hủ tục này chỉ còn bộ phận người lớn tuổi áp dụng, còn thế hệ trẻ thì đã nâng cao nhận thức không còn mặn mà, chính vì thế, khi tuyên truyền, vận động, các thành viên Tổ giúp việc chú trọng đến những người lớn tuổi”- chị Nguyệt cho hay.

Bên cạnh đẩy lùi các hủ tục ảnh hưởng đến kinh tế, xã Đăk Pne còn triển khai nhiều cách làm, mô hình trong trồng trọt giúp người dân nâng cao thu nhập. Xác định lúa nước là cây trồng chủ lực của bà con, để người dân có thể đạt năng suất cao hơn trên cùng 1 diện tích, xã đã triển khai mô hình “Trồng và chăm sóc cây lúa nước” cho 45 hộ dân ở làng Đăk Pủi (thôn 1). Trong 45 hộ, xã sẽ lựa chọn 3 hộ khó khăn để hỗ trợ giống lúa, phân bón và tập huấn cho tất cả các thành viên tham gia mô hình để cùng xây dựng cánh đồng kiểu mẫu cho nhiều thôn, làng khác học theo.

Cùng với lúa nước, trồng rừng cũng được chính quyền xã Đăk Pne đẩy mạnh. Bằng việc vận động người dân tận dụng đất đồi, đất bạc màu, chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng rừng. Đến nay, người dân trồng mới diện tích rừng với diện tích là 51,3 ha/26 hộ. Song song với trồng rừng, xã Đăk Pne còn vận động người dân đẩy mạnh việc trồng xen canh cây ăn trái, cây mắc ca vào các diện tích cà phê hoặc trồng tập trung.

Xã Đăk Pne vận động người dân trồng xen canh mắc ca, cây ăn trái để tăng thu nhập. Ảnh: VT

 

Được sự vận động và hướng dẫn kỹ thuật tận tình từ cán bộ xã, chị Y Mem (dân tộc Ba Na) ở thôn 2 đã mạnh dạn trồng xen canh 120 cây mắc ca trên diện tích gần 1ha cà phê của gia đình. Đến nay vườn cây đã bén rễ, cao hơn mặt người. Còn vườn cây ăn trái của anh Đào Văn Thủy (dân tộc Mường, thôn 2) khi được áp dụng khoa học kỹ thuật vào đã vươn mầm, xanh mướt trên đất đồi. Anh Thủy trồng 200 cây mít, 100 cây sầu riêng, 60 gốc dừa, đây sẽ là niềm hy vọng làm giàu trong tương lai.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nguyễn Thị Thanh Nguyệt cho biết: Đến nay, người dân trên địa bàn xã đã trồng hơn 45ha mắc ca, cây ăn trái các loại. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vay các nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đồng thời tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bà con sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả; tập trung tu sửa, làm mới chuồng trại để bảo vệ đàn gia súc trong mùa mưa, rét, nhất là thời điểm cuối năm; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; vận động người dân tham gia vào hợp tác xã trong giao thương hàng hóa và các hoạt động khác, củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Văn Tùng

Chuyên mục khác