Giữ màu xanh cho rừng

14/01/2023 13:37

Tỉnh Kon Tum hiện có gần 611.000ha rừng, trong đó có hơn 547.580ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng. Rừng Kon Tum có nhiều giá trị về kinh tế, phòng hộ đầu nguồn, bảo tồn đa dạng sinh học, vì vậy công tác quản lý, bảo vệ luôn nặng nề, đầy áp lực. 

Quyết liệt và sáng tạo

Kon Tum có diện tích rừng lớn, có giá trị nhiều mặt về kinh tế, phòng hộ đầu nguồn, bảo tồn đa dạng sinh học. Tuy nhiên, diện tích rừng tự nhiên tại Kon Tum phân bố rộng, chia cắt, thường xuyên bị các đối tượng lợi dụng để xâm hại tài nguyên rừng, gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng. Trước thực trạng trên, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để bảo vệ rừng.

Nhằm đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, các chủ rừng, địa phương và ngành chức năng trong tỉnh luôn xác định bảo vệ rừng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Đầu năm, tỉnh và các ngành, địa phương đã chỉ đạo mở các đợt cao điểm ra quân tuần tra, truy quét bảo vệ rừng vào các dịp lễ, tết. Trong năm 2022, các địa phương, đơn vị chủ rừng cũng đã tổ chức hơn 600 đợt tuần tra, truy quét, qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, khống chế và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng và 3 điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Ông Võ Sỹ Chung- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Các đơn vị, địa phương đã rà soát, xác định điểm “nóng”, khu vực xung yếu, tuyến giao thông, các khu vực trọng điểm để lực lượng chức năng, chủ rừng tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng.

Lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô tuần tra quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh: C.N

 

Là một trong những điểm “nóng” trong cuộc chiến quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã có nhiều cách làm hay để góp phần bảo vệ màu xanh cho hơn 56.000ha rừng. Cụ thể, đơn vị ký 238 bản cam kết bảo vệ và phòng, chống cháy rừng với 238 hộ dân có nương rẫy giáp ranh với vườn quốc gia. Nhờ các cam kết trên đã nâng cao trách nhiệm của các hộ dân. Duy trì hoạt động 12 câu lạc bộ xanh ở 12 trường học trên địa bàn 2 huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi. Thông qua các buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ này, thế hệ trẻ ở đây đã được tiếp thu, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức để bảo vệ rừng.

Ông Đào Xuân Thủy- Giám đốc Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray cho biết: Năm 2022 đơn vị tiếp tục giao khoán 3.400ha rừng cho 7 cộng đồng ở 6 xã; giao khoán mới cho 13.000ha rừng cho 16 cộng đồng. Thông qua giao khoán đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng ổn định cuộc sống, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng thời gian qua.

Nhờ chủ động công tác phòng, chống, bảo vệ rừng cũng như các cách làm hay, sát thực tế nên số vụ vi phạm, khối lượng thiệt hại trong thời gian qua đều giảm. Cụ thể, năm 2022, toàn tỉnh đã phát hiện 83 vụ phá rừng, khối lượng gỗ vi phạm hơn 419 m3 gỗ tròn. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ vi phạm giảm 110 vụ, khối lượng gỗ vi phạm giảm gần 7,5 m3 gỗ tròn.

Khoanh vùng trọng điểm

Tuy đạt được những kết quả ấn tượng, nhưng công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những vấn đề cần khắc phục. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, dù số vụ vi phạm, số gỗ tang vật giảm nhưng tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn còn xảy ra, trong đó có một số vụ vi phạm xảy ra với khối lượng lớn phải khởi tố vụ án (vụ phá rừng ở 2 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy và Ia H'Drai). Lực lượng bảo vệ rừng ở một số nơi còn buông lỏng quản lý. Cùng đó, chính quyền cấp xã thiếu sự kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng như ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Không “ngủ quên” với thành tích đã đạt trong thời gian qua, chính quyền, lực lượng chức năng và các đơn vị chủ rừng của tỉnh tiếp tục xác định mục tiêu bảo vệ màu xanh cho các cánh rừng nơi đây.

Ngay từ đầu năm mới 2023, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải mở đợt cao điểm tuần tra, truy quét và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh theo phương châm “chủ động phòng ngừa, đảm bảo lực lượng ứng phó, ngăn chặn, xử lý kịp thời”.

Về lâu dài, các ngành chức năng, các địa phương, chủ rừng cần thực hiện tốt và có hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng. Gắn mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng với hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống, việc làm, an sinh xã hội cho người dân sống gần rừng, nhất là cho người dân làm nghề rừng.

Các chủ rừng, địa phương cần rà soát, xác định và xử lý dứt điểm các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Thường xuyên theo dõi, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ và kinh doanh lâm sản và mộc dân dụng trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý theo quy định các dự án được giao rừng cho thuê rừng nhưng để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp, để rừng bị lấn chiếm, sử dụng rừng sai mục đích- ông Võ Sỹ Chung nhấn mạnh.      

Cao Nguyên

Chuyên mục khác