Giảm nghèo bền vững ở Ia H’Drai

16/11/2023 13:05

Từ đầu năm 2023 đến nay, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Ia H’Drai đã phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, qua đó, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Theo UBND huyện Ia H’Drai, thời điểm cuối năm 2022, huyện còn 711 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,64% và 932 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 27,05% số hộ dân toàn huyện. 

Xác định mục tiêu triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo sẽ tạo điều kiện, cơ hội cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tìm được việc làm, có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện chất lượng đời sống và thoát nghèo, đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương, UBND huyện Ia H’Drai đã chỉ đạo các phòng chức năng, các xã, triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân giảm nghèo, trong đó, trọng tâm là thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025.

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc ở xã Ia Đal. Ảnh: ĐT

 

Trên cơ sở nguồn vốn được giao năm 2023 là hơn 56,2 tỷ đồng, để triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện Ia H’Drai đã tiến hành triển khai các dự án, tiểu dự án phục vụ công tác giảm nghèo. Trong đó, huyện đã triển khai Dự án hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội với 11 công trình công cộng, trường học, đường giao thông nông thôn, nghĩa trang nhân dân được đầu tư sửa chữa nâng cấp và xây dựng mới. Với dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, huyện đã xây dựng 5 mô hình hỗ trợ người dân nuôi bò sinh sản, nuôi heo thịt. Với tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp huyện cũng triển khai 5 mô hình hỗ trợ người dân nuôi dê và bò sinh sản, trồng cỏ giống làm thức ăn cho gia súc; tiểu dự án hỗ trợ việc làm bền vững với các hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm được tổ chức tại 3 xã trên địa bàn huyện thu hút 150 lượt người dân tham gia. Đối với dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tiến hành hỗ trợ 69 hộ dân với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng để sửa chữa, xây dựng mới nhà ở.

Bà Đỗ Thị Yến, trú tại thôn 2 (xã Ia Dom) chia sẻ: “Nhờ nguồn hỗ trợ từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, gia đình tôi hiện nay đã có nhà ở mới, khang trang và kiên cố. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu lao động sản xuất để thoát nghèo”.

Song song với triển khai các dự án giảm nghèo, huyện Ia H’Drai còn chú trọng triển khai tuyên truyền về công tác giảm nghèo thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy, đã góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức, chủ động, mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển các mô hình sản xuất để có thêm nguồn thu nhập, đồng thời, thu hút các tầng lớp nhân dân chung tay tham gia công tác giảm nghèo bền vững.

Người dân xã Ia Dom mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Ảnh: Đ.T

 

Ông Nguyễn Công Sơn- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia H’Drai cho hay, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Ia H’Drai đã giải ngân 60 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ một phần kinh phí, giúp 2 hộ nghèo ở thôn 9 (xã Ia Tơi) và thôn 2 (xã Ia Dom) xây dựng nhà Đại đoàn kết. Dự kiến, đầu tháng 12/2023, huyện sẽ giải ngân số tiền 90 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ 3 hộ nghèo ở các thôn thuộc xã Ia Đal xây dựng nhà Đại đoàn kết.

“Trong 10 tháng đầu năm 2023, Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện Ia H’Drai đã vận động được hơn 115 triệu đồng. Số tiền này sẽ giúp các hộ nghèo có kinh phí để xóa nhà tạm, xây dựng nhà ở kiên cố, từ đó, an tâm lao động sản xuất và định cư lâu dài ở huyện Ia H’Drai”- ông Sơn nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lan- Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ia H’Drai cho biết, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững với các nội dung được triển khai đồng bộ và quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, qua đó, đã giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là hộ đồng bào DTTS trên địa bàn có thêm tư liệu về sản xuất để tạo nguồn thu nhập cải thiện đời sống và nâng cấp hạ tầng kinh tế-xã hội cho địa phương. Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo đạt hiệu quả để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương nhanh và bền vững.    

Đức Thành

Chuyên mục khác