Giảm nghèo bền vững - nhìn từ Đăk Pék

21/03/2019 06:22

Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu, từng bước góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội của xã Đăk Pék (huyện Đăk Glei) đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung mọi nguồn lực để tuyên truyền, vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, từng bước giảm nghèo bền vững...

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách xóa đói, giảm nghèo, hướng đến giảm nghèo nhanh và bền vững, thời gian qua xã Đăk Pék đã vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, lồng ghép, áp dụng linh hoạt các chương trình, dự án, chính sách ưu đãi, giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, dân sinh để triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, cấp ủy đảng, chính quyền xã Đăk Pék quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc, đề ra các giải pháp thiết thực, hợp lòng dân để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Từ khi có chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo, xã Đăk Pék thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý các dự án thuộc Chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững, đồng thời triển khai các chủ trương, chính sách đến các đoàn thể và nhân dân. Trên cơ sở đó, địa phương phân công cán bộ phụ trách theo dõi địa bàn cụ thể nhằm tập trung tuyên truyền chính sách giảm nghèo cũng như giúp đỡ, hướng dẫn các thôn, các hộ nghèo trong quá trình thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo. Vận động nhân dân tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh nuôi, trồng các loại cây, con giống có giá trị năng suất cao nhằm cải thiện đời sống, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đến nay, người dân xã Đăk Pék đã trồng được 14 hecta cây cà phê. Ảnh: Đ.V

 

Đối với các hộ nghèo do thiếu vốn sản xuất, chính quyền địa phương và ngành chức năng phối hợp tham mưu, đề xuất cấp trên hỗ trợ công cụ sản xuất, cây giống, vật nuôi để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Đối với các gia đình thiếu lao động, các đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc vận động người dân giúp nhau ngày công lao động trên tinh thần “tương thân, tương ái”.

Đối với các hộ thiếu đất sản xuất, chính quyền xã Đăk Pék vận động bà con khai hoang, canh tác lúa nước 2 vụ hoặc chăn nuôi heo, bò, gà, vịt hoặc đào tạo nghề.

Đối với gia đình nào thiếu kiến thức làm ăn thì phối hợp với các ngành chức năng của huyện Đăk Glei tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách thức làm ăn, chi tiêu trong gia đình.

Bên cạnh đó, chính quyền xã Đăk Pék còn kết hợp với các chương trình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm, xuất khẩu lao động...

Ông A Thẩm - một hộ dân ở thôn Peng Seil (xã Đăk Pék) đã vươn lên thoát nghèo,  vui mừng cho biết: Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, gặp nhiều khó khăn trong phát triển sản xuất và chăn nuôi do thiếu kiến thức làm ăn. Những năm trở lại đây, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi tại địa phương, gia đình đã mạnh dạn vay tiền từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ hướng dẫn cách làm ăn nên giờ đây không những gia đình tôi đã xây được căn nhà mới khang trang mà còn bắt đầu có tích lũy.

Không riêng gì gia đình A Thẩm, gia đình ông A Yên ở thôn Pêng Sal Pêng cũng chung niềm vui tương tự.

Trước đây, gia đình ông A Yên từng là hộ nghèo, nhưng bằng quyết tâm vượt qua khó khăn của bản thân, cùng với sự tương trợ, giúp đỡ của bà con trong làng nên hiện nay gia đình ông A Yên chẳng những thoát nghèo mà còn trở thành hộ gia đình có kinh tế khá trong thôn.

Ông A Yên hồ hởi cho biết, người dân ở Pêng Sal Pêng rất đoàn kết trong việc giúp nhau phát triển kinh tế. Người làm trước có kinh nghiệm chỉ cho người làm sau, người biết nhiều chỉ cho người biết ít, cứ như thế những buổi trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cách trồng, cách chăm sóc, đưa các loại giống mới năng suất cao vào sản xuất mang lại kinh tế cao. Chính được “mắt thấy, tai nghe, tay làm” nên bà con hồ hởi làm theo và nhanh chóng tiếp cận với nhiều loại cây trồng, vật nuôi mới. Nhiều đồi núi trống hoang hóa trước đây, giờ được cải tạo thành những đám bắp, bời lời, mì cao sản xanh tốt, cho năng suất cao.

Ông Phạm Văn Phụ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết: Để làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Pék tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác tuyên truyền vận động được địa phương đặc biệt chú trọng nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực của người dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Song song với đó, xã Đăk Pék chú trọng lồng ghép các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tập trung thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người dân, đặc biệt là hộ nghèo. Mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cây trồng vật nuôi nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, tích cực lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo...

Trong năm 2018, xã Đăk Pék đã có 226 hộ thoát nghèo, giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 11,6% xuống còn 6,3%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 33 triệu đồng/năm, tăng 8,5 triệu đồng so với năm trước và đang phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt 38 triệu đồng/người/năm.

Những kết quả mà xã Đăk Pék đạt được trong năm qua là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền với tư duy đổi mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để xã Đăk Pék tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương...

            Đắc Vinh

Chuyên mục khác