“Giải cứu” cho người nuôi heo

28/05/2017 18:41

​Có lẽ chưa bao giờ người chăn nuôi heo trong nước nói chung và Kon Tum nói riêng lại gặp khó như năm nay. Việc giải cứu cho người chăn nuôi heo bị thua lỗ nặng đang cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp.

Giá thịt vẫn cao ngất ngưởng

Khảo sát một điểm bán thịt heo trên đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum), tôi được chị bán hàng tên Lan cho biết, giá thịt đùi 70 nghìn đồng/kg, ba chỉ 60 nghìn đồng/kg và nọng 60 nghìn đồng/kg. Các điểm bán khác đều như vậy nên chị bán như vậy. Giá thịt heo vẫn không giảm so với trước Tết Nguyên đán 2017. “Bình quân mỗi ký thịt, chị kiếm khoảng 10 nghìn đồng, còn lại lời nhiều là ở các khâu khác như người mổ heo, người móc hàm (bỏ mối)...”- chị Lan bộc bạch.

Hỏi việc tiêu thụ thịt có tăng hơn so với thời điểm này của cùng kỳ mọi năm hay không, chị Lan bảo không tăng mà giảm. Trước đây, bình quân mỗi ngày chị bán khoảng 10kg thịt heo, nay chỉ khoảng 5kg thịt heo. Giá thịt giảm, giờ nhiều người góp lại tự mua heo mổ thịt chia nhau bỏ tủ lạnh, nấu ăn dần. Vì vậy, việc tiêu thụ thịt heo chậm và ít hơn.    

Điiểm bán thịt trên đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Kon Tum. Ảnh: V.N

 

Vào điểm bán thịt heo trên đường Hoàng Văn Thụ (khu Trung tâm Thương mại Kon Tum), trong vai một người khảo sát giá cả cung cấp thịt cho một đơn vị, tôi được cô bán hàng tên Hòa cho biết giá: thịt đùi 70 nghìn đồng/kg, ba chỉ 60 nghìn đồng/kg và nọng 35 nghìn đồng/kg. Nếu tính chung, 60 nghìn đồng/kg. “Từ đầu năm đến giờ, ở đây ai cũng bán giá như vậy. Giá không giảm so với trước Tết” - Hòa phân trần.

Tìm hiểu việc tiêu thụ, Hòa không giấu: Những năm trước đây, bình quân mỗi chị ngày bán được 5-6 tạ, còn bây giờ khoảng 3 tạ. Có thời điểm bán không hết, chị đem thịt làm từ thiện hàng chục ký. 

Giả bộ chê thịt giá đắt, tôi hỏi qua các điểm bán khác cũng gần như vậy. “Nếu anh muốn lấy thịt cho đơn vị, em bán giá theo ý anh!” - một chị nói nhỏ. Thấy tôi bỏ đi, chị trề môi!

Vào Siêu thị Vinmart, tôi thấy ở khu hàng thịt đông lạnh có để giảm giá. Xem giá trên miếng thịt heo, tôi thấy giá thịt đùi, vai 74,60 nghìn đồng/kg, cốt lết 79,80 nghìn đồng/kg, ba chỉ 69,30 nghìn đồng/kg. Tôi chê giá đắt hơn ở ngoài, cô nhân viên siêu thị giải thích: hàng trong siêu thị bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

Giải cứu cần vào cuộc đồng bộ

Theo ông Trần Văn Chương - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cùng với người nuôi heo trên cả nước, người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm nay gặp rất nhiều khó khăn. Không khó khăn sao được, giá heo hơi từ 54 nghìn đồng/kg trước Tết Nguyên đán nay chỉ còn 25-30 nghìn đồng/kg.

Có điều nghịch lý là giá heo hơi giảm mạnh như vậy, nhưng giá thịt heo trên thị trường vẫn không giảm. Người chăn nuôi heo kêu trời, người tiêu dùng ăn thịt với giá cao. Bao nhiêu lợi lộc từ con heo đều rơi vào các khâu trung gian giết mổ, bỏ mối và bán hàng trực tiếp trên thị trường.

Cũng theo ông Chương, việc giá thịt không giảm là do thói quen của người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi đến các quầy mua thịt, khi mua thường hô số tiền mua thịt và thịt cần mua, nhưng ít khi hỏi giá cả. Đây là thói quen bất lợi cho người tiêu dùng.

Để góp phần giải cứu cho người chăn nuôi, ông Chương cho biết, chúng ta cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được giá heo  hơi hiện nay đang xuống rất thấp, nhưng giá thịt vẫn ở mức cao. Việc tuyên truyền này để người tiêu dùng khi mua phải hỏi về giá cả, mua hợp lý hơn, tránh thói quen khi mua chỉ đưa tiền và người bán muốn bán thế nào mà bán. Khi giá thịt trên thị trường giảm, người tiêu dùng sẽ mua thịt heo nhiều hơn (tăng lượng cầu), có lợi cho người chăn nuôi và góp phần bình ổn lại giá cả.

Đồng thời để giải cứu cho người chăn nuôi, góp phần ổn định thị trường, tỉnh cần có chính sách đẩy mạnh tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho các trang trại, hộ nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật về giống, thức ăn và quy trình nuôi heo hợp lý, an toàn dịch bệnh nhằm hạ giá thành sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm và đầu ra sản phẩm được ổn định…

Người nuôi lợn ngán ngẩm vì giá cả. Ảnh: V.N

 

Chia sẻ với người chăn nuôi, ông Hoàng Anh - Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Ngân hàng sẵn sàng xem xét, miễn giảm tiền vay nuôi heo cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, thủ tục để được miễn giảm như thế nào chưa thấy Ngân hàng nói rõ. Dù vậy,  đây cũng là ý kiến đáng được ghi nhận.

Sở Công thương tỉnh có giải pháp phối hợp với các ngành chức năng cử các đoàn làm việc với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có các hoạt động liên quan đến thu mua, chế biến, giết mổ, phân phối và buôn bán sản phẩm thịt heo tại các chợ nhằm tăng cường công tác vận động, kiểm tra, rà soát các chi phí trung gian, giảm giá thành sản phẩm, tăng việc tiêu thụ thịt heo…

Tuy nhiên, việc giải cứu người nuôi heo thoát khỏi khó khăn hiện vẫn đang còn ở phía trước. Giá thịt heo vẫn chưa thấy giảm, giá heo hơi vẫn chưa nhích lên. Chia sẻ với người nuôi heo, các ngành và người tiêu dùng cần có những việc làm cụ thể và cùng bắt tay hành động.

Đào Nguyên

Chuyên mục khác