Giá heo tăng cao, nhưng... buồn nhiều hơn vui

12/06/2018 18:00

Một năm sau chiến dịch "giải cứu thịt heo", thị trường thịt heo đã đảo chiều. Tuy nhiên, số người được hưởng niềm vui từ việc tăng giá này không nhiều, đa số từ người chăn nuôi đến người kinh doanh và cả người tiêu dùng đều cảm thấy kém vui.

Gần 2 tháng nay, giá heo hơi trên thị trường liên tục tăng mạnh. Hiện tại, giá bán heo trên địa bàn tỉnh đang nằm ở ngưỡng 48.000- 50.000 đồng/kg, tăng khoảng 18.000 - 20.000 đồng/kg so với thời điểm giá heo ở mức thấp nhất. Đây có thể nói là một mức giá đáng mơ ước với những người chăn nuôi heo. Thoạt nghe thì tưởng đây sẽ là tin mừng cho người nuôi sau một thời gian dài chịu lỗ nặng, nhưng trên thực tế, nhiều hộ nuôi vẫn không được hưởng lợi vì lượng heo chuẩn bị xuất chuồng không còn nhiều hoặc trước đó đã “treo chuồng” nên giờ không có heo để bán.

Giá heo tăng cao nhưng người dân không có nhiều heo để bán. Ảnh: T.H

 

Bà Nguyễn Thị Toàn (thôn Phương Quý II, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Giá heo xuống thấp quá lâu khiến nông dân chúng tôi không cầm cự nổi nên giống như nhà tôi, nhiều hộ trong làng đã giảm lượng nuôi đi rất nhiều. Khi giá nhúc nhích lên cũng không mấy ai dám mạnh dạn tái đàn, mở rộng quy mô ngay nên hiện tại, dù giá cao nhưng cũng đành ngậm ngùi tiếc nuối chứ chẳng có heo để bán.

Cũng như nhà bà Hiền, nhiều hộ nuôi heo đều rơi vào tình trạng tương tự, hầu như đều không có heo hoặc heo chưa đến lứa xuất chuồng để bán trong đợt tăng giá này.

Giá heo hơi bán ra tăng lên từng ngày khiến cho giá bán thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh cũng biến động theo chiều hướng tăng. Hơn nửa tháng nay, giá bán thịt heo đã được điều chỉnh tăng khá cao, thiết lập mức giá mới. Hiện giá thịt heo bán ra ở các chợ đã tăng bình quân  từ 10.000-15.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tháng.

Chẳng hạn như thịt ba rọi, thông thường chỉ có giá 75.000 – 80.000 đồng/kg nay đã tăng lên 90.000 - 95.000 đồng/kg; thịt vai hiện có giá 75.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg; sườn non heo cũng tăng khoảng 15.000 – 20.000 đồng/kg lên mức 125.000 – 130.000 đồng/kg...Điều này cũng làm cho không ít người tiêu dùng không vui.

Bởi thịt heo là một trong những thực phẩm chính của phần lớn các gia đình nên khi giá cả tăng lên sẽ khiến cho chi phí bữa cơm của các gia đình cũng tăng theo. Với những gia đình có điều kiện kinh tế thì chuyện chi thêm vài chục ngàn đồng cho một bữa ăn không có gì đáng kể, nhưng với những người nghèo, những người khó khăn thì đây cũng là một vấn đề đáng nói.

Không chỉ người chăn nuôi, người tiêu dùng mà ngay cả những thương lái, người bán thịt heo cũng gặp nhiều khó khăn. Từ việc không dám mua vào vì giá thấp, khó xuất bán đi nơi khác thì hiện nay nhiều thương lái phải sục sạo khắp nơi để tìm mua heo. Chưa kể, vì giá heo tăng quá nhanh nên nhiều hộ chăn nuôi có ý định găm hàng chờ giá lên thêm nên các thương lái càng khó mua heo hơn.

Anh Luân -một tiểu thương bán thịt heo tại chợ đêm phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) cho biết: Hàng ngày, có nhiều thương lái lùng sục mua heo nên rất khó mua, nhiều khi hẹn người nuôi đến bắt rồi, nhưng có người trả giá cao hơn họ lại bán mất. Mua heo khó, nhưng bán thịt cũng không dễ khi mà giá heo hơi tăng nhanh nhưng giá thịt thì không thể cứ ào ào tăng theo được. Cộng thêm với sức mua của người dân giảm hẳn so với trước nên  lượng thịt bán ra mỗi ngày cũng giảm đáng kể; lợi nhuận của người kinh doanh vì thế mà bị giảm theo.

Nhiều tiểu thương cũng than thở kinh doanh thịt heo những năm gần đây quá nhiều bất ổn, giá heo tăng giảm thất thường, không theo quy luật nào, khiến cả người bán lẫn người mua mệt mỏi.

Giá heo tăng cao, dù hiện tại không có nhiều người được hưởng niềm vui này, nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, để tránh gặp phải những rủi ro khi nguồn cung giảm thì giá tăng mà khi đầu ra dồi dào thì giá xuống, các cấp, các ngành chức năng cần có những định hướng, tuyên truyền để giúp nông dân phát triển chăn nuôi một cách hợp lý.

Thiên Hương 

Chuyên mục khác