Giá heo lên cao, người chăn nuôi thận trọng tái đàn

23/07/2017 18:15

​Mấy ngày qua, giá heo hơi trên thị trường bất ngờ tăng vọt, song không nhiều nông dân được hưởng lợi bởi phần lớn đã bán hết heo. Việc tái phát triển đàn heo cũng đang là một điều hết sức khó khăn với nhiều nông dân bởi những diễn biến thất thường của giá cả, thị trường tiêu thụ thời gian qua khiến họ không khỏi phập phồng lo lắng.

Tiếc ròng nhìn giá tăng

Sau nhiều tháng liên tục tuột dốc, có lúc chỉ còn 23.000- 25.000 đồng/kg khiến nhiều người nuôi heo lao đao, mấy ngày qua, giá heo hơi bất ngờ tăng vọt, hiện đã ở ngưỡng 40.000 – 42.000đ/kg.

Giá cao, nhưng lượng heo xuất bán không còn nhiều bởi đa phần nông dân đều đã tìm cách bán heo thời điểm giá thấp. Đáng tiếc nhất là những người cố gắng giữ đàn, nhưng vì thấy giá cả không có chiều hướng ấm lên nên đã bán ra khi giá thấp và khi cầm tiền chưa kịp nóng tay, thậm chí có người còn chưa lấy tiền thì giá heo tăng lên một cách chóng mặt khiến họ tiếc ròng.

Bà Phạm Thị Phương Hoài (thôn Phương Quý II, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Mấy bữa trước, còn 10 con heo tôi bán hết luôn lúc giá chỉ có 25.000 đồng/kg, thương lái còn chưa trả tiền đây. Vừa bán xong thì giá tăng từng ngày, tính ra tôi mất gần chục triệu bạc, tiếc công, tiếc của làm mấy hôm nay tôi mất ăn mất ngủ.

Nghe bà Hoài giới thiệu nhà anh Hà hàng xóm cũng nuôi nhiều heo, tôi ghé qua định hỏi xem với việc giá cả tăng cao có làm chủ nhân vui thêm chút nào không, không ngờ như đụng đúng chỗ ấm ức, chủ nhà liền trách móc: Lúc trước heo rẻ sao chẳng thấy ai hỏi han gì, người nuôi năn nỉ bán thì ơ hờ, giờ làm gì còn heo nữa mà hỏi. Cả lứa heo mấy chục con đến lứa xuất chuồng chờ mãi không thấy giá lên, tôi đã phải bán đổ bán tháo với giá 25.000 – 27.000 đồng/kg rồi, lỗ mỗi con cả 500.000 – 700.000 đồng, vừa cầm tiền xong thì giá lên vùn vụt hỏi có tức không, có xót xa không?

Dù hơi sững sờ trước sự gay gắt của anh Hà, nhưng tôi có thể hiểu được vì quá bức xúc trước diễn biến quá bất ngờ của thị trường khiến người chăn nuôi không kịp trở tay nên anh Hà mới phản ứng thế. Họ đã phải gắng gượng chèo chống suốt một thời gian dài nhằm giữ đàn chỉ với hy vọng giá cả nhích lên để bớt thua lỗ, nhưng đến khi hầu hết người dân đã quá mệt mỏi, không còn khả năng cầm cự buộc phải tìm mọi cách để tháo đàn thì giá lại tăng quá nhanh mà không có dấu hiệu báo trước khiến họ tiếc nuối, xót xa.

Giá heo hơi tăng, khiến giá heo giống cũng được đà tăng theo. Nếu như cách đây hơn 1 tháng, một con heo giống từ 10-11kg có giá khoảng 200.000- 250.000 đồng/con, hiện nay đã lên 600.000- 650.000 đồng/con.

Phập phồng tái đàn

Mặc dù giá heo tăng cao, nhưng nhiều người chăn nuôi bày tỏ tâm lý thận trọng khi tái đàn hoặc tái đàn cầm chừng chứ không dám tăng đàn vì sợ “kịch bản cũ tái diễn”.

Nông dân đứng trước lựa chọn khó khăn khi tái đàn. Ảnh: T.H

 

Bà Nguyễn Thị Toàn (thôn Phương Quý II, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) cho biết: Nhà tôi nuôi heo nái nên tôi đành thả liều chứ bây giờ nếu phải bỏ tiền ra mua heo giống thì không ai dám đâu bởi bây giờ một con heo giống người ta bán cũng 500.000 – 600.000 đồng, nuôi 3 – 4 tháng trời nếu không may lại rớt giá như vừa rồi thì lỗ nặng. Nhà tôi còn dám cho heo mẹ đẻ chứ mấy nhà bà con của tôi nuôi cả chục con heo nái, nhưng vừa rồi do giá heo rẻ nên heo đến lứa cũng không dám phối giống vì sợ heo con đẻ ra không biết bán cho ai mà để nuôi thì lỗ. Tôi nuôi heo gần chục năm nay, chưa bao giờ gặp tình cảnh này, giá cả bấp bênh thế này khiến nông dân chúng tôi không biết đường nào mà lần, không nuôi thì tiếc mà nuôi thì lo lắm.

Không chỉ lo thị trường thiếu ổn định, nhiều người còn tỏ ra băn khoăn liệu rằng giá heo tăng cao, nông dân đổ xô nuôi heo như trước đây, đến một lúc nào đó cung lại vượt quá cầu và điệp khúc heo rớt giá lại tái diễn. Chính vì vậy, dường như phần lớn nông dân vẫn vừa nuôi vừa nghe ngóng thị trường.

Bà Nguyễn Thị Hiền (thôn Phương Quý I, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) cho rằng: Chưa biết tình hình như thế nào, người chăn nuôi có tái đàn ồ ạt nữa không? Hoặc là thị trường Trung Quốc có ngừng mua nữa hay không? Người nuôi heo chúng tôi không mong giá heo tăng nóng mà chỉ cần luôn giữ quanh mức 40.000 đồng/kg là có lời rồi, cộng với thị trường đầu ra phải ổn định thì mới yên tâm.

Giá heo tăng nhưng liệu có bền vững? Sức mua của thị trường liệu có ổn định? Có nên tái đàn hay không?... là những băn khoăn của rất nhiều người nuôi heo trong thời điểm hiện nay.

Giá heo lên cao là tín hiệu vui, việc tái đàn là cần thiết để đảm bảo nguồn cung thực phẩm; tuy nhiên, nuôi bao nhiêu thì đủ để khi heo bán ra có giá, không bị lỗ vì dư thừa thì khó có người nuôi heo nào tính được mà cần có sự định hướng của ngành chức năng.

Thiên Hương 

Chuyên mục khác