Giá heo hơi ở mức kỷ lục, người chăn nuôi cần cẩn trọng khi tăng đàn

02/11/2018 17:10

​Sau thời gian giá heo hơi hạ thấp, các hộ chăn nuôi heo bị thua lỗ, thời gian gần đây, giá heo hơi trên thị trường lại tăng “phi mã” và đang ở mức 52.000 - 56.000 đồng/kg , mức giá cao nhất trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây. Giá heo hơi tăng cao, các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh bắt đầu tăng đàn heo trở lại, nhưng vẫn không ít e dè bởi sự “nóng lạnh bất thường” của thị trường...

Sau đợt “khủng hoảng giá heo” kéo dài gần 2 năm qua, mấy tháng nay giá heo hơi phục hồi và tăng cao trở lại nên người chăn nuôi rất phấn khởi.

Tuy vậy, nhiều hộ chăn nuôi vẫn trong tâm trạng vừa mừng vừa lo. Mừng vì đây là cơ hội để người chăn nuôi gỡ lại vốn đã thua lỗ trong thời gian qua, nhưng lo vì hiện nay, giá heo hơi đang ở mức cao, sợ nhiều người nuôi heo đua nhau tái đàn, tăng đàn ồ ạt dễ xảy ra tình trạng cung vượt cầu sẽ kéo giá heo xuống thấp như trước đây.

Trong vài ngày trở lại đây, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh tăng lên từng ngày và đang ở mức cao kỷ lục trong rất nhiều năm qua và nhiều người chăn nuôi heo dự báo giá heo sẽ luôn giữ mức giá cao cho đến hết năm.

Giá heo hơi hiện nay ở một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có nơi ở mức 56.000 đồng/kg. Nếu so với thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018 thì giá heo hơi hiện nay đã tăng hơn gấp đôi.

Người chăn nuôi cẩn thận tăng đàn khi giá heo hơi tăng cao. Ảnh: B.C

 

Chị Nguyễn Thị Quyên - hộ chăn nuôi heo ở làng Iệc, xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) cho biết: Khoảng vài tháng trở lại đây thị trường heo hơi tiêu thụ khá mạnh, giá heo hơi liên tục được đẩy lên. Cách đây khoảng hơn 2 tháng giá heo hơi chỉ mới 35.000 đến 37.000 đồng/kg, sau đó tăng dần lên 45.000 đồng/kg và khoảng 10 ngày trở lại đây giá heo hơi ở mức 55.000 đồng/kg. Với mức giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí người nuôi heo có thể lãi từ 1.200.000 đồng đến 1.800.000 đồng/con tùy theo trọng lượng mỗi con. Mặc dù giá heo hơi đang ở mức cao kỷ lục, nhưng gia đình tôi đang rất phân vân sau khi xuất bán lứa heo 8 con này có nên tăng đàn heo lên từ 15 đến 20 con hay không.

Tương tự, thời gian gần đây, ở huyện Sa Thầy, đi đâu cũng nghe người dân cũng bàn tán về chuyện nuôi heo. Giá heo tăng cao, mang lại lợi nhuận hấp dẫn nên người dân đang tập trung chăm sóc, vỗ béo, tăng đàn.

Ông Trương Văn Việt ở làng Lung (xã Ya Xiêr) phấn khởi cho biết, nhờ nhà nấu rượu lấy hèm nuôi heo nên gia đình giữ được đàn heo trong thời gian dài khủng hoảng giá, bây giờ tôi thắng lớn khi giá heo hơi tăng cao. Sau gần 3 tháng chăm sóc, lúc xuất chuồng, sau khi trừ chi phí, mỗi con heo gia đình tôi lãi trên 1.500.000 đồng. Hiện gia đình tôi duy trì được 3 lứa heo nuôi gối đầu, mỗi lứa cách nhau 1 tháng.

Chỉ vào đàn heo sắp xuất chuồng, ông Việt cho biết thêm, sau khi xuất lứa heo này tôi sẽ thả giống lứa mới. Cứ như vậy, tháng nào tôi cũng có heo xuất chuồng, mang lại nguồn thu nhập ổn định và đều đặn. Lứa heo này đã đạt trọng lượng hơn 80kg/con, khoảng 10 ngày nữa trọng mỗi con sẽ trên 90kg, xuất bán là vừa...

Theo một số thương lái, một trong những lý do chính đẩy giá heo lên cao thời gian qua là do sau thời gian dài mất giá, số lượng heo nuôi trong dân giảm mạnh bởi bà con giảm đàn, thậm chí nhiều hộ chăn nuôi đã “treo chuồng”, vì vậy lượng heo hơi cung ứng cho thị trường không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ thị trường nội địa. Thêm vào đó, hiện nay nhu cầu nhập heo hơi của thị trường Trung Quốc tăng cao do đàn heo trong nước đang bị bệnh dịch tả.

Tại tỉnh Kon Tum, mặc dù không có tình trạng gom heo bán sang Trung Quốc nhưng ảnh hưởng chung của thị trường nên giá heo hơi cũng nhảy vọt khiến việc thu mua của các thương lái gặp nhiều khó khăn.

Bà Thủy, một thương lái thu mua heo ở thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) cho hay, nếu như trước đây, khi thu mua heo, chúng tôi chỉ cần trả trước 50% tiền để mua trọn chuồng thì nay các hộ nuôi đều không chịu. Bây giờ muốn mua bao nhiêu phải trả đủ tiền họ mới cho bắt, vì heo tăng giá từng ngày. Nay heo khan hiếm, chúng tôi phải xuống tận thành phố Kon Tum để mua heo chở ngược về Sa Thầy mổ bán.

Heo hơi tăng giá mạnh trong thời gian qua khiến giá thịt heo cũng tăng cao. Hiện nay, thịt heo bán ra tại các chợ có giá dao động từ 80.000-110.000 đồng/kg tùy loại, cao hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với trước. Giá thịt heo tăng quá cao nên người tiêu dùng đang giảm mua mặt hàng này.

Chị Hoa, chủ một quầy thịt heo bán trước Trung tâm Thương mại Kon Tum phía đường Hoàng Văn Thụ cho biết, khoảng hơn 10 ngày nay, giá heo hơi chạm đỉnh 56.000 đồng/kg, đẩy giá thịt heo các loại tăng lên khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg so với năm ngoái. Chính vì giá thịt heo tăng quá cao nên không ít bà nội trợ đang giảm sử dụng nguồn thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. Hiện nay số thịt heo tôi bán ra đã giảm gần 50% so với trước.

Trước tình hình thịt heo tăng giá như hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi đã có ý định đẩy mạnh việc đầu tư tái đàn, tăng đàn. Do đó, giá heo giống ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tăng mạnh. Điều này khiến cho người chăn nuôi heo muốn tái đàn, tăng đàn cũng phải đầu tư số tiền lớn. Và vấn đề đặt ra là việc tăng đàn ồ ạt rất dễ dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”. Chính vì vậy, các hộ chăn nuôi cần cân nhắc trước khi tái đàn nhằm tránh bị thua lỗ như trước đây...

Bảo Châu

Chuyên mục khác