Giá cà phê bất ngờ tăng vọt, nông dân tiếc nuối

31/10/2016 14:02

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá cà phê trên thị trường liên tục tăng, đặc biệt, mấy ngày qua, giá cà phê tăng chóng mặt. Thế nhưng, với những nông dân trồng cà phê, việc giá tăng nóng chỉ làm họ thêm ngậm ngùi tiếc nuối bởi hầu hết lượng cà phê nhân xô đã được bà con bán từ cách đây 3- 4 tháng...

Nếu như đầu năm nay, giá cà phê bán ra chỉ dao động quanh mức 30 - 33 triệu đồng/tấn, thì hiện nay mức giá đã đạt ngưỡng 44 – 45 triệu đồng/tấn. Đây là mức giá kỷ lục tính từ đầu niên vụ 2015- 2016 đến nay.

Lật sổ nhật ký ghi giá cà phê, ông Hồ Hoài (thôn Klâu Ngol Ngó, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Trong 3 tháng đầu năm, giá cà phê cao nhất chỉ được 32.000 đồng/kg, sau đó có nhích dần lên 35.000 – 36.000 đồng/kg. Đặc biệt, từ giữa tháng 8, giá bắt đầu tăng lên mức 40.000 – 41.000 ngàn đồng/kg và được duy trì suốt thời gian dài; đến tháng 10, giá cà phê lại tiếp tục nhích lên và đến nay đã lên mức xấp xỉ 45.000 đồng/kg. Song chúng tôi chỉ theo dõi để biết vậy chứ đến giờ thì làm gì có ai còn cà phê để bán nữa.

Giá cà phê tăng cao nhưng nông dân đã hết hàng. Ảnh: T.H

 

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum tại một số vựa cà phê ở huyện Đăk Hà, xã Ia Chim (thành phố Kon Tum), thời điểm người nông dân ồ ạt bán ra hoặc chốt giá là lúc giá cà phê ở ngưỡng 35.000 – 36.000 đồng/kg, đến lúc giá lên mức trên 40.000/kg có rất ít nhà vườn còn cà phê trong nhà.

Hầu hết người dân đã bán sạch từ lúc giá thấp cho nên hiện nay dù giá cà phê có tăng vọt thì trên thực tế người nông dân không được hưởng lợi.

Sở dĩ người nông dân đều bán hàng lúc giá thấp bởi niên vụ này, mức giá thấp duy trì quá lâu nên hy vọng về việc giá lên cao rất mong manh. Mặt khác, sức ép từ việc tái đầu tư cho vụ mới và chi phí cuộc sống buộc nhiều nông dân phải bán hàng. Ngay cả những hộ có đủ lực găm giữ hàng đến thời điểm này cũng không ai còn giữ hàng bởi họ phải bán để chuẩn bị kho bãi cho vụ thu hoạch mới.

Anh Trần Văn Phúc (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) chia sẻ: Thời điểm cuối vụ thu hoạch, giá cà phê chỉ 29 – 30 triệu đồng/tấn, ai mà nghĩ có lúc giá tăng đến mức này. Thế nên, khi giá nhích lên 39 – 40 triệu đồng/tấn, tôi đã bán ra hết vì lo sợ giá cao không duy trì được lâu. Ngay cả những thương nhân đầu cơ cũng đã bán hết hàng để còn có kho chứa và vốn chuẩn bị thu mua sản phẩm của vụ mới.  

Một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê khẳng định, mặc dù giá cà phê tăng cao nhưng người trồng cà phê không được hưởng lợi bao nhiêu do lượng cà phê trong dân hầu như đã cạn kiệt, các doanh nghiệp cũng còn không nhiều.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, diện tích cây cà phê toàn tỉnh hiện có  khoảng 16.541ha. Sản lượng cà phê nhân xuất khẩu 10 tháng qua đạt khoảng 1.098 tấn, nhưng riêng tháng 10 không có một lượng hàng nào được xuất khẩu. Điều này phần nào phản ánh thực trạng nguồn cà phê trong tỉnh đã cạn.

Nông dân chỉ còn hy vọng mức giá cao sẽ được duy trì khi bước vào vụ thu hoạch mới. Ảnh: T.H

 

Đợt tăng giá cà phê diễn ra khá nhanh, nhưng người nông dân không có cơ hội được hưởng niềm vui từ thị trường cà phê. Song mức giá lên vào thời điểm chuẩn bị bước sang vụ thu hoạch cà phê mới cũng làm cho nhiều người khấp khởi hy vọng.

Thiên Hương

Chuyên mục khác