Đừng để lãng phí tài nguyên du lịch

14/06/2021 13:07

Trong chuyến công tác ở huyện Đăk Tô mới đây, chúng tôi ghé thăm suối nước nóng tại xã Kon Đào. Suối nước nóng có nhiệt độ trung bình từ 50-70 độ, cách trung tâm thành phố Kon Tum hơn 50km. Nguồn nước nóng phun lên từ dưới lòng đất cả ngày lẫn đêm mang theo nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Mặc dù đây là nguồn tài nguyên quý có tiềm năng khai thác du lịch nghỉ dưỡng và chế biến nước khoáng nhưng nhiều năm qua lại bị bỏ quên một cách đáng tiếc.

Được biết, nhận thấy tiềm năng của suối nước nóng này, từ năm 2006, UBND tỉnh đã cho phép 1 doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng Đăk Tô với vốn đầu tư dự kiến 8 tỉ đồng. Doanh nghiệp này đã thực hiện một số công trình như hồ lắng, bồn tắm, bể chứa và nhà nghỉ…Tuy nhiên sau đó do một số trục trặc khiến dự án không thể hoàn thành, doanh nghiệp này bị rút giấy phép. Từ đó đến nay, sau 15 năm, dự án trên đã trở nên hoang tàn, đổ nát. Cổng chào của dự án từng được xây dựng quy mô, tuy nhiên qua nhiều năm bỏ hoang, khu vực cổng chào đã xuống cấp, xập xệ. Bên trong dự án là một bãi ngổn ngang, nham nhở sắt, đá, trụ bê tông, cỏ mọc um tùm. 7 bể tắm nước nóng đã xuống cấp nặng và bị cỏ dại phủ kín. Các công trình như nhà nghỉ, phòng thay đồ, bể chứa nước chỉ còn là đống đổ nát, những bức tường đã sập từ lâu nằm lọt thỏm trong đám cỏ dại…

Suối nước nóng Kon Đào bị bỏ hoang. Ảnh: P.N

 

Việc để suối nước nóng Kon Đào bị “ngủ quên” trong một thời gian dài là một sự lãng phí lớn tài nguyên du lịch. Thực tế này không phải là chuyện riêng suối nước nóng Đăk Tô. Tỉnh chúng ta có tài nguyên du lịch rất lớn như du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch dã ngoại…Tuy nhiên, một số sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện nay chưa được khai thác, phát huy, hoặc đã khai thác nhưng ít hiệu quả. Chẳng hạn như tỉnh ta có thế mạnh tài nguyên để phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm (leo núi chinh phục đỉnh cao…), du lịch văn hóa thể thao (dù lượn, đua xe đạp địa hình…) nhưng cho đến nay chưa khai thác triệt để nên các sản phẩm du lịch này chưa thật sự phát triển.

Có một thực tế là trong khi suối nước nóng Kon Đào bị “ngủ quên” thì trên địa bàn tỉnh lại có một điểm nước khoáng nóng khác ở xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) lại đang được khai thác khá hiệu quả. Khai thác hình thức du lịch nghỉ dưỡng, chế biến nước khoáng, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Epic Spa đã  khai thác được tài nguyên du lịch nơi đây, thu hút được du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến, đóng góp một phần cho nguồn thu ngân sách địa phương.

Như vậy, có thể thấy việc kêu gọi, thu hút đầu tư và quản lý các dự án về du lịch có vai trò rất quan trọng. Qua tìm hiểu từ lãnh đạo huyện Đăk Tô thì nguyên nhân dẫn đến sự lãng phí tài nguyên du lịch ở suối nước nóng Kon Đào là do năng lực đầu tư doanh nghiệp không đáp ứng được nên kéo dài thời gian thực hiện. Do đó, UBND tỉnh đã có văn bản chấm dứt chủ trương thực hiện dự án đối với doanh nghiệp này. Hiện đã có 1 nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, thăm dò dự án khu vực này. Tuy nhiên, doanh nghiệp yêu cầu diện tích đầu tư quá lớn, gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân nên chính quyền và doanh nghiệp chưa tìm được sự thống nhất. UBND huyện đang phối hợp cùng các đơn vị kêu gọi, thu hút những nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục đầu tư lại suối nước nóng này.

Phải khẳng định rằng, việc khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch mang lại nhiều lợi ích cho địa phương, cộng đồng dân cư. Điều đó không chỉ đem lại nguồn thu cho địa phương, nâng cao đời sống người dân, mà còn nâng cao giá trị, vẻ đẹp của tài nguyên. Bởi vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định “Đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều loại hình” là 1 trong 3 lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để Nghị quyết trở thành hiện thực thì việc khai thác, phát huy nguồn tài nguyên du lịch có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung và những địa điểm cụ thể ví dụ như suối nước nóng Kon Đào đã nêu trong bài viết nói riêng không bị lãng phí thì rất cần sự đổi mới, sự quyết liệt trong công tác kêu gọi, thu hút đầu tư…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác