Đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân sắm tết

05/02/2018 07:09

Vào dịp tết, nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân toàn tỉnh nói chung và người dân nông thôn nói riêng thường tăng cao. Để phục vụ nhân dân sắm tết và giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng hóa Việt Nam bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, đợt này, Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp, các huyện tổ chức đưa hàng Việt về bán ở các vùng nông thôn.

Theo đó, từ ngày 22/1/2018, Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng Việt kết hợp bình ổn giá bằng xe lưu động tại 10 xã thuộc 5 huyện là Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Plông, Kon Rẫy và Ia H’Drai.

Chương trình bán hàng này kéo dài đến hết ngày 8/2 nhằm đáp ứng nhu cầu sắm tết của người dân.

Những xã được chọn để đưa hàng Việt về bán trong đợt này đều là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nguồn hàng hạn chế. Hàng hoá đưa về bán có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được bán với giá thấp hơn các mặt hàng cùng chủng loại, thương hiệu thấp nhất 5% so với giá thị trường. Vì thế chương trình này thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân vùng khó.

Gần tết, Sở Công thương và các doanh nghiệp nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: T.H

 

Trong chuyến đưa hàng Việt lần này,  cùng với việc bán hàng bình ổn giá, các doanh nghiệp còn đề ra các chương trình khuyến mãi như tặng quà, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm... để kích cầu người tiêu dùng ở các địa phương.

Ngoài những doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương tại các huyện cũng tích cực khảo sát nhu cầu thị trường, kết hợp để đưa hàng hóa về phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa.

Năm nay, mặc dù doanh nghiệp tham gia phải chịu nhiều thiệt thòi là các địa phương đều chọn nhiều điểm bán hàng xa, dân cư ít nên doanh thu phần nào bị hạn chế; nhưng ngược lại, người dân các xã khó khăn ở vùng sâu, vùng xa lại được tiếp cận với nguồn hàng Việt có chất lượng, giá rẻ. Bên cạnh nhiệm vụ cung ứng hàng hóa, hoạt động này còn có tác dụng điều tiết, ổn định giá cả thị trường, tránh tình trạng tiểu thương nâng giá hàng hóa dịp cận tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao.

Theo đánh giá của Sở Công thương, những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở đã tổ chức nhiều chương trình, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt trong dịp cuối năm, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Thực tế, khi hàng Việt đến với người dân vùng nông thôn luôn được bà con đón nhận rất nhiệt tình. Việc tổ chức được các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vào dịp tết đã giúp nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng cho rằng, hoạt động bán hàng bình ổn giá bằng xe lưu động còn ít so với nhu cầu tiêu dùng thực tế; thời gian mà doanh nghiệp lưu lại bán hàng ngắn, thường mỗi điểm chỉ diễn ra một ngày nên người dân ở những địa bàn xa xôi chưa có cơ hội được mua hàng Việt giá ưu đãi.

Vì thế, việc tăng cường các chuyến bán hàng và thời gian bán hàng để người dân có nhiều điều kiện mua sắm các mặt hàng Việt, có chất lượng cũng là điều mà ngành chức năng và các doanh nghiệp cần xem xét.

Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn thực sự có  ý nghĩa với cả người dân, doanh nghiệp và mục tiêu ổn định thị trường tết của cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng các doanh nghiệp làm ăn chân chính, Sở Công thương cũng phối hợp cùng lực lượng chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… trong thời gian trước, trong và sau tết.

Thiên Hương

Chuyên mục khác