Dự trữ hàng Tết: Doanh nghiệp chủ động, tiểu thương dè dặt

18/12/2016 14:08

​Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, đây được coi là dịp kinh doanh lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, hiện tại, các tiểu thương lại đang tỏ ra đắn đo, dè dặt trong việc dự trữ hàng hoá phục vụ tết.

Theo ước tính của Sở Công thương, lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp tết có thể tăng từ 15- 20% so với ngày thường. Do đó, để chủ động nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã chủ động nguồn hàng hoá.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum tại một số doanh nghiệp đầu mối như Công ty CP Thương mại Kon Tum, Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Anh Thi, Nhà phân phối Huệ Liên Hoàng... lượng hàng hoá được các doanh nghiệp dự trữ khá dồi dào, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, mứt, bánh kẹo, đồ uống…

Các mặt hàng thiết yếu được siêu thị vinmart chủ động dự trữ. Ảnh: T.H

 

Không khí chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm nay tại các siêu thị cũng khá nhộn nhịp. Tiêu biểu như Siêu thị Vinmart, đơn vị này đã ký kết hợp đồng và lựa chọn sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước uy tín từ khá sớm và ưu tiên một cái tết dùng hàng Việt chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay, hàng hoá đã được đưa về kho, bày bán rất bắt mắt. Từ nay, đơn vị sẽ liên tục bổ sung thêm nguồn hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân.

Hiện tại, trên thị trường thành phố Kon Tum, tất cả các mặt hàng phục vụ tết từ may mặc, giày dép đến thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, mứt, rượu bia, nước ngọt... đã bắt đầu được bày bán. Giá cả hàng hoá vẫn được giữ ở mức bình ổn.

Tuy nhiên trái ngược với sự chuẩn bị tích cực của các doanh nghiệp, tiểu thương tại các chợ, những người kinh doanh nhỏ lẻ lại có phần dè dặt hơn trong việc chuẩn bị hàng hoá phục vụ tết.

Theo các tiểu thương tại chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum, hàng ra chợ, lên kệ lúc này chỉ mang tính chất chào hàng, phục vụ những khách hàng có nhu cầu mua sỉ từ các huyện về lấy.

Bà Nguyễn Thị Đông (tiểu thương tại chợ Trung tâm thương mại) chia sẻ: Hiện tại chúng tôi chỉ dám nhập một lượng hàng nhỏ về để bán và đang nghe ngóng xem tình hình thế nào rồi mới lấy tiếp. Vài năm nay, sức mua của người dân không cao lắm, cộng với ngày càng có nhiều đại lý, cửa hàng mọc lên nên khách hàng bị phân tán, nếu tích trữ quá nhiều sẽ có nguy cơ bị chôn vốn nên tôi chỉ mua với số lượng vừa phải đảm bảo bán hết hàng trong đợt tết.

Nếu như doanh nghiệp, thương nhân tích cực chuẩn bị hàng hoá để phục vụ nhu cầu sắm tết, thì để đảm bảo thị trường thông suốt, ổn định, lực lượng quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh, thương mại. Đặc biệt, lực lượng này tập trung vào kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp, tiểu thương tự nâng giá một cách tùy tiện gây rối loạn thị trường...

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác