Dự án thủy điện Đăk Psi 6: Cần khẩn trương hoàn thành bồi thường cho hộ dân bị ảnh hưởng

18/03/2020 06:01

Sau khi Báo Kon Tum số 3581 ra ngày 21/2/2020 đăng bài “Dự án thủy điện Đăk Psi 6: Cần sớm giải quyết dứt điểm việc bồi thường cho dân”, UBND huyện Đăk Hà đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Hà (viết tắt là Ban quản lý) phối hợp với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện Đăk Psi 6 làm việc với người dân bị thiệt hại trong quá trình thi công để giải quyết việc bồi thường một cách thỏa đáng.

Theo báo cáo số 31/BC-BQL, ngày 4/3/2020 của Ban quản lý, tính đến thời điểm hiện tại, Ban quản lý đã phối hợp với UBND xã Đăk Long và Chủ đầu tư tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của 13 hộ gia đình, cá nhân về ảnh hưởng do thi công công trình thủy điện Đăk Psi 6. Qua kiểm tra hiện trạng để xem xét giải quyết, Ban quản lý xác định có 12 hộ gia đình bị ảnh hưởng trong quá trình thi công ngoài phạm vi thu hồi đất, riêng hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Thi đang kiểm tra, lập phương án bồi thường để trình phê duyệt bổ sung đợt 3. 

Đối với 12 hộ gia đình bị ảnh hưởng ngoài phạm vi thu hồi đất (gồm các gia đình: Huỳnh Thanh Tùng, Hồ Thìn, Phạm Duy Điệp, Phan Chí Vương, A Đâm, A Rô, A Lý, A Khôi, A Hnei, Đoàn Mạnh Việt, Y Yok, Nguyễn Thị Bảo Thư), chủ đầu tư đã chủ trì giải quyết xong đối với 7 hộ gia đình, còn 5 hộ gia đình hiện đang tiếp tục xác minh và giải quyết.

Ông Nguyễn Thủy Chung - Phó Giám đốc Ban quản lý cho biết, tổng diện tích thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đăk Psi 6 là 254.877,6m2 của 76 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đến nay, Ban quản lý đã lập phương án bồi thường trình UBND huyện Đăk Hà phê duyệt để giải phóng mặt bằng là 150.767,5 m2 của 56 hộ gia đình với số tiền gần 12,643 tỷ đồng. Trong đó, phương án bồi thường đợt 1 là 110.863,5m2 của 27 hộ gia đình với số tiền trên 9,853 tỷ đồng và phương án bồi thường đợt 2 là 39.904,3 m2 của 29 hộ với số tiền trên 2,79 tỷ đồng; còn lại 104.109,8m2 của 20 hộ gia đình bị ảnh hưởng, hiện tại Ban quản lý đang kiểm tra lập phương án trình phê duyệt bổ sung đợt 3 theo quy định vào thời gian tới.

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Hà phối hợp với Sở Công thương và Công ty Đầu tư thủy điện Đăk Psi 6 làm việc với người dân bị thiệt hại. Ảnh: NH

 

Trong quá trình giải quyết việc bồi thường cho các hộ gia đình bị thiệt hại, Ban quản lý đã phối hợp với Chủ đầu tư để theo dõi việc chi trả tiền bồi thường theo các phương án đã được phê duyệt.

Qua quá trình theo dõi, tính đến ngày 4/3/2020, Chủ đầu tư đã chi trả đợt 1 cho 25 hộ đầy đủ và được người dân thống nhất. Riêng 2 hộ Hà Văn Đông, Nguyễn Thanh Đức không nhận tiền bồi thường và đề nghị không thu hồi đất mà để lại gia đình sản xuất. Qua xem xét thực tế, chủ đầu tư thống nhất không thu hồi đất của 2 hộ này vì diện tích thu hồi nhỏ thuộc hạng mục phụ trợ.

Ban quản lý đã 2 lần đề nghị chủ đầu tư tổ chức chi trả tiền bồi thường đợt 2 cho các hộ dân theo quy định, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Hiện nay, giá trị bồi thường thiệt hại của người dân tại công trình thủy điện Đăk Psi 6 của chủ đầu tư không còn nhiều, nên xét theo đề nghị của Sở Công thương, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 651/UBND-HTKT, ngày 5/3/2020, về việc khởi công các hạng mục công trình chính thuộc dự án thủy điện Đăk Psi 6, trong đó có nêu: “Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện Đăk Psi 6: ...Phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan làm cơ sở chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi, cho thuê đất để thực hiện dự án thủy điện Đăk Psi 6 đối với hạng mục đập dâng, đập tràn và khu vực lòng hồ theo quy định”.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban quản lý và chính quyền địa phương để tiếp tục giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho người dân.                       

Nguyên Hà

Chuyên mục khác