Dự án chậm tiến độ do vướng mặt bằng

23/04/2023 13:07

Mặc dù cử tri đã phản ánh nhiều lần nhưng đến nay, các dự án nằm dọc trên tuyến đường Trương Quang Trọng (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) vẫn khá ì ạch, thậm chí vẫn chưa thể triển khai. Nguyên nhân được biết do vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, dọc tuyến đường Trương Quang Trọng vào Khu di tích lịch sử Ngục Kon Tum đã và đang triển khai một số dự án nằm hai bên tuyến đường. Trong số đó, có Dự án khai thác quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng tại Khu du lịch văn hóa lịch sử Ngục Kon Tum và Dự án đầu tư hạ tầng Khu du lịch văn hóa lịch sử Ngục Kon Tum đã được triển khai xây dựng nhưng vẫn chưa thể hoàn thành, thậm chí phải gia hạn nhiều lần vì chưa có đầy đủ mặt bằng để thi công. Còn dự án quy hoạch công viên cây xanh đường Trương Quang Trọng đến nay cũng chưa thể triển khai vì chưa có mặt bằng.

Cử tri Nguyễn Hữu Thoại (Tổ 1, phường Quyết Thắng) kiến nghị: Hiện nay, trên đoạn đường Trương Quang Trọng vào di tích lịch sử Ngục Kon Tum có các dự án đầu tư tiến độ còn chậm, có dự án quy hoạch rất nhiều năm như Dự án quy hoạch công viên cây xanh đường Trương Quang Trọng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng. Đề nghị tỉnh chỉ đạo sớm triển khai thực hiện dự án. Hoặc những dự án nào không còn quy hoạch, không triển khai thì nên công khai cho nhân dân biết.

Nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền đền bù nên dự án tại đường Trương Quang trọng vẫn chưa có mặt bằng để triển khai. Ảnh: P.N

 

Còn ông Võ Bửu Chân (đường Trương Quang Trọng, Tổ 1, phường Quyết Thắng) cũng tỏ ra bức xúc trước việc triển khai các dự án. Theo ông Chân, ông đã ở đây từ năm 1987 nhưng hiện tại ông cũng không biết đoạn đường này có bao nhiêu dự án. Hiện, ông Chân chỉ biết là có người đến đo đạc, kiểm kê, rồi thông báo phương án đền bù nhưng đến hiện tại bản thân ông cũng chưa thống nhất với việc áp giá đền bù. Ông Chân cho biết, gia đình ông có hơn 1.570m2 đất vừa có nhà ở, vừa trồng các loại cây mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng nhưng chỉ được đền bù hơn 1 tỷ đồng. Theo ông, giá như vậy là quá thấp và với mức tiền đền bù ấy, ông cũng chưa chắc đã đủ mua vài chục mét đất ở khu mới. Như vậy, ông không thể có tiền để xây dựng nhà cửa, do đó gia đình ông cũng chưa nhận tiền đền bù.

Tìm hiểu từ các đơn vị triển khai dự án, được biết, nhiều dự án tại đường Trương Quang Trọng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Như Dự án khai thác quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng tại Khu du lịch văn hóa lịch sử Ngục Kon Tum thì phần diện tích thu hồi mới để thực hiện dự án là 6,6ha do Ban quản lý dự án các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư bồi thường (diện tích đã được thông báo thu hồi đất tại Thông báo số 89/TB-UBND ngày 23/3/2020 của UBND thành phố Kon Tum) hiện đang triển khai; phần còn lại 4,33ha (trong đó, gồm phần diện tích đã thực hiện bồi thường khoảng 2,74ha; diện tích còn lại chưa thực hiện bồi thường khoảng 1,59ha) thuộc dự án Công viên khu vực đường Trương Quang Trọng trước đây UBND thành phố làm chủ đầu tư thực hiện bồi thường từ năm 2009, tuy nhiên, đến nay chưa hoàn thành bồi thường bàn giao mặt bằng thi công.

Đối với Dự án khai thác quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng tại Khu du lịch văn hóa lịch sử Ngục Kon Tum cũng chưa có mặt bằng thi công. Dự án này có tổng số hộ bị ảnh hưởng 106 hộ với 6,5ha. Hiện tại, một số hộ đã phối hợp kiểm kê, đo đạc và đã lên phương án bồi thường, tuy nhiên nhiều hộ dân ở thôn Plei Tơ Nghia (phường Quang Trung) chưa phối hợp tham gia công tác đo đạc, kiểm kê tài sản bị ảnh hưởng, cung cấp hồ sơ lập phương án bồi thường nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Để giải quyết các vướng mắc liên quan triển khai các dự án, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Kon Tum, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện các công trình, dự án; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và hợp tác thực hiện các thủ tục thu hồi đất và bồi thường các công trình, dự án theo quy định.         

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác