Dự án cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’Drai: Giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt

30/06/2019 06:13

Được khởi công xây dựng từ năm 2016 với tổng kinh phí trên 97 tỷ đồng, Dự án cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’Drai sẽ góp phần đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho nhân dân hai xã trên địa bàn huyện.

Được thành lập từ tháng 3/2015, huyện Ia H’Drai luôn gặp khó khăn về nguồn nước sạch sinh hoạt, nhất là trong mùa khô khi nắng nóng, hạn hán kéo dài.

Từ khi huyện được thành lập, cán bộ, công chức, viên chức tại trung tâm hành chính huyện phải đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt, nhất là trong mùa khô với khí hậu nắng nóng.

Để đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt cho cán bộ và người dân tại khu vực trung tâm hành chính, UBND huyện đã có chủ trương khoan một số giếng, nhưng những giếng khoan này phải có độ sâu từ 100m trở lên mới có đủ lượng nước đạt yêu cầu, nên việc đảm bảo nước sinh hoạt cho trung tâm hành chính là một vấn đề nan giải. Còn người dân tại các xã thì hầu hết là sử dụng nước từ các sông, suối… không đảm bảo vệ sinh.

Trước tình hình đó, ngày 23/8/2016, UBND tỉnh có Quyết định số 914, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’Drai với tổng dự toán trên 97 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, có lưu lượng yêu cầu 2.500m3 nước/ngày.

Với quy mô dân số khoảng 12.000 người đến năm 2020, với tỷ lệ tăng dân số khoảng 2% thì đến 2025 có khoảng 13.492 người trên địa bàn huyện được đảm bảo nước sinh hoạt…

Dự án có quy mô xây dựng gồm đập đầu mối cấp nước ngay suối Cát (thuộc xã Ia Dom) với đập tràn được thiết kế hình thức đập dâng kết hợp tràn xả lũ; khu xử lý gồm bể lắng đứng, bể lắng lọc nhanh, bể chứa nước sạch cùng với hệ thống ống dẫn bằng nhựa HDPE…

Theo đó, hệ thống cấp nước sẽ dẫn nước sạch từ khu xử lý phân phối cấp nước cho các khu dân cư thuộc xã Ia Dom, trung tâm hành chính huyện và trung tâm xã Ia Tơi, đảm bảo cho mọi người dân thuộc hai xã này và cán bộ, công chức, viên chức tại trung tâm hành chính huyện được sử dụng nước sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt kể cả trong mùa khô hạn, nắng nóng.

Cán bộ Ban Quản ký Dự án giới thiệu chất lượng đường ống dẫn nước. Ảnh: DĐN

 

Theo dự toán, đến cuối năm 2019, công trình cấp nước sạch sinh hoạt huyện Ia H’Drai sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành. Thế nhưng, xem chừng mục tiêu đề ra khó có thể thực hiện.

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng huyện Ia H’Drai chia sẻ: Sở dĩ tiến độ dự án chậm là do Trung ương giải ngân vốn chậm, tính đến nay mới giải ngân được gần 35 tỷ đồng. Thêm vào đó, trong năm 2018 gặp mưa nhiều và dài ngày nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Hiện nay đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành khối lượng công việc còn lại.

Ông Nguyễn Hữu Thạch - Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai chia sẻ: Việc thực hiện xây dựng công trình cấp nước sạch sinh hoạt cho khu trung tâm hành chính huyện và trung tâm hai xã Ia Tơi, Ia Dom là một chủ trương vô cùng đúng đắn, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân và cán bộ, công chức, viên chức ở huyện Ia H’Drai. Khi nguồn nước sạch sinh hoạt được đảm bảo cung ứng, sẽ là điều kiện cần để thu hút dân cư từ nơi khác đến lập nghiệp và sinh sống. Mặc dù tiến độ thi công chậm, nhưng huyện vẫn chỉ đạo bằng mọi giá phải hoàn thành công trình đúng dịp kỷ niệm 5 năm thành lập huyện (tháng 3/2020).

Dương Đức Nhuận

 

Chuyên mục khác