Động lực thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển

30/05/2020 13:03

Những năm gần đây, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu các cấp mở ra cơ hội phát hiện và tôn vinh nhiều sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất. Hoạt động này đã trở thành đòn bẩy để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu hàng hoá, qua đó thúc đẩy CNNT phát triển.

CNNT có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, góp phần không nhỏ vào ngân sách của mỗi địa phương. Những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên. Và, ngày càng có nhiều đơn vị mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, đưa ra thị trường các sản phẩm CNNT có giá trị sử dụng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Để phát hiện và tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có giá trị, có tiềm năng, góp phần thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển, những năm qua, nhiều địa phương và tỉnh đã tổ chức bình chọn, công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia.

Ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sở luôn xác định phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, cứ 2 năm một lần, Sở Công thương chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp huyện đến tỉnh. Đây là giải pháp quan trọng để xác nhận giá trị và nâng tầm “thương hiệu” cho sản phẩm CNNT, mở ra hướng phát triển và hội nhập tốt hơn của các doanh nghiệp. Qua 3 lần tổ chức, nhìn chung số lượng, chất lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu tăng dần, chứng tỏ sự quan tâm đầu tư có chiều sâu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Theo thống kê của Sở Công thương, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm của 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Bên cạnh đó, một số sản phẩm còn được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia. Đây có thể coi là “tấm vé thông hành” quan trọng để doanh nghiệp, hộ kinh doanh quảng bá sản phẩm đến với thị trường, mở ra cơ hội phát triển.

Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu giúp tìm kiếm và tôn vinh sản phẩm có chất lượng của các địa phương. Ảnh: TH

 

Anh Nguyễn Tiến Thuật - Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu hữu cơ Tu Mơ Rông chia sẻ: Để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các sản phẩm phải thoả mãn nhiều tiêu chí như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, đáp ứng chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, xã hội, thể hiện tính văn hóa, thẩm mỹ, hợp tác xã phải có doanh thu ổn định…Việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh là cơ hội tốt để Hợp tác xã biết được những gì mình đã làm được, những gì còn thiếu, trên cơ sở từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Hợp tác xã có sản phẩm cà phê rang xay được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đây là sự khích lệ lớn để chúng tôi tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các sản phẩm khác.

Theo ông Lê Như Nhất, trong điều kiện thị trường hàng hóa cạnh tranh ngày càng gay gắt, các cơ sở sản xuất khu vực nông thôn trên địa bàn đã coi trọng hơn việc đầu tư “dài hơi”, cải tiến công nghệ mới, xây dựng thương hiệu riêng với mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, qua việc tham gia bình chọn và nếu có sản phẩm được chứng nhận, các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện thuận lợi để tiếp cận, thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ hơn của Nhà nước nhằm tiếp tục đẩu tư phát triển, mở rộng sản xuất; tạo cơ hội tham gia ở các chương trình quy mô lớn, hội chợ thương mại tầm cỡ cũng sẽ được mở ra để doanh nghiệp giới thiệu và trao đổi sản phẩm với đối tác, vào được nhiều kênh phân phối. Và, đây chính là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển CNNT tại các địa phương, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá chất lượng cao của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho người dân nông thôn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu còn quá khiêm tốn, chất lượng sản phẩm cũng chưa xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm tham gia bình chọn chưa đa dạng về lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng chưa thực sự tích cực, chủ động tham gia vào chương trình bình chọn; không ít cơ sở chưa hiểu hết được lợi ích của hoạt động này; chưa nắm bắt được quy trình, thủ tục, điều kiện về sản phẩm tham gia, do đó, họ còn ngại ngùng.

Một yếu tố nữa không thế không nhắc tới là hiện nay, một số địa phương còn chưa thật sự quan tâm, coi trọng phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi, Kon Rẫy, Ia H’Drai không tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT ở cấp huyện; có những địa phương nhiều năm liền không gửi sản phẩm bình chọn. 

Dẫu vẫn còn những điều chưa như mong đợi, nhưng khách quan nhìn nhận, việc triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tạo được hiệu ứng thiết thực động viên, khuyến khích các cơ sở đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Điều này góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ở nông thôn từng bước phát triển theo chiều sâu, mang lại thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế mỗi địa phương phát triển.

Thùy Hương

Chuyên mục khác