Đồng hành với doanh nghiệp

13/10/2023 13:05

Xác định sự phát triển của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng hành thực chất, gỡ khó hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Đến nay, Chương trình Cà phê doanh nghiệp- doanh nhân do UBND tỉnh tổ chức trung tuần hàng tháng đã trở thành nơi các doanh nghiệp thông tin về những vấn đề gặp phải trong sản xuất, đầu tư, kinh doanh cùng những vướng mắc hành chính cần tháo gỡ.

Doanh nghiệp nêu kiến nghị tại Chương trình Cà phê doanh nghiệp- doanh nhân. Ảnh: KĐ

 

Trường hợp của một doanh nghiệp khai thác khoáng sản là ví dụ. Mặc dù trúng đấu giá nhưng Công ty này không thể vận hành mỏ vì không được phép đấu nối vào Quốc lộ 24 để vận chuyển.

 “UBND tỉnh đã quy hoạch khoáng sản và đưa ra đấu giá; doanh nghiệp trúng đấu giá năm 2019. Phê duyệt chủ trương đầu tư rồi, bây giờ đến xin giấy phép khai thác khoáng sản thì Sở Giao thông Vận tải trả lời là đoạn đường này không được phép đấu nối thành thử không được cấp phép”- ông Huỳnh Thanh Tú, đại diện doanh nghiệp, đã phản ánh trong một cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Sau khi nghe phản ánh, ông Lê Ngọc Tuấn- Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ rõ bất cập trong quy trình đấu thầu mỏ vật liệu xây dựng ở tỉnh và chỉ đạo xử lý vướng mắc tận gốc.

“Đừng để cho nhà đầu tư thiệt hại. Việc này giao cho Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn nhà đầu tư làm thủ tục sao cho gọn nhất rồi báo cáo lại UBND tỉnh. Từ nay trở đi tất cả các mỏ khai thác vật liệu xây dựng thông thường phải đảm bảo tất cả các điều kiện rồi mới được đưa ra đấu giá. Trúng đấu giá thì thực hiện thôi không còn vướng gì nữa hết. Trước đây các đồng chí làm chưa xong, đấu xong khi triển khai thì đụng đến đất quốc phòng, an ninh, rồi đụng đến rừng, đụng đến đấu nối. Cái này là vô lý. Từ nay trở đi không thể để chuyện này xảy ra nữa”- ông Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Được sự hỗ trợ của chính quyền, các doanh nghiệp nhỏ tự tin đầu tư phát triển sản xuất. Ảnh: K Đ

 

Trên đây chỉ là một trong số nhiều dẫn chứng cho thấy, Chương trình Cà phê doanh nghiệp- doanh nhân là nơi lãnh đạo tỉnh lắng nghe, nắm bắt, chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Theo ông Trương Lê Mãnh- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh, các doanh nghiệp ở tỉnh bây giờ đã có điều kiện thuận lợi để gặp gỡ lãnh đạo tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc đề xuất nguyện vọng, trình bày những vướng mắc, khó khăn thông qua Chương trình Cà phê doanh nghiệp- doanh nhân hàng tháng hoặc qua Chương trình đối thoại với doanh nghiệp tổ chức 6 tháng một lần.

Chương trình đối thoại cũng như cà phê doanh nghiệp- doanh nhân do UBND tỉnh tổ chức là một kênh thông tin hiệu quả để chính quyền kịp thời, nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thỏa đáng nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh rất cầu thị, không nể nang, không né tránh, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong thẩm quyền của UBND tỉnh- ông Trương Lê Mãnh  nhận xét.

Từ năm 2022 đến nay thông qua các cuộc đối thoại và Chương trình Cà phê doanh nghiệp- doanh nhân, lãnh đạo tỉnh dã ghi nhận 136 vấn đề mà đại diện doanh nghiệp kiến nghị với tỉnh.

Đối với những vướng mắc đơn giản được tháo gỡ ngay tại chỗ. Những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, lãnh đạo tỉnh xác định rõ trách nhiệm, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp.

Kết quả trong 136 vấn đề hiện đã có 126 vấn đề được giải quyết, 10 vấn đề còn lại đang tiếp tục được quan tâm tháo gỡ.

Tinh thần đồng hành gỡ khó hỗ trợ doanh nghiệp phát triển của tỉnh được cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đánh giá cao. Tháng 4/2023, tại Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, Kon Tum gây bất ngờ khi tăng 24 bậc so với năm 2021, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Đây là thứ hạng cao nhất tỉnh đạt được trong 16 năm qua.

Từ sự cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của sở, ngành chức năng cũng như chính quyền các địa phương, môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi. Trong 9 tháng năm 2023 đã có 225 doanh nghiệp và 53 hợp tác xã thành lập mới. Tỉnh cũng đã thu hút thêm được 8 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 1.500 tỷ đồng. 

Để việc đồng hành gỡ khó hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tiếp tục đạt hiệu quả thực chất, tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với đó có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo; tạo môi trường bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, nhà đầu tư; đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tâm, có tầm trong phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp.                                         

Khoa Điềm

Chuyên mục khác