Đồng hành cùng doanh nghiệp

19/10/2021 06:01

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời của Chính phủ, của tỉnh, của ngành chức năng đã, đang triển khai càng củng cố thêm niềm tin và sức mạnh để các doanh nghiệp, doanh nhân quyết tâm phục hồi sản xuất, vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Anh là chủ một doanh nghiệp ở Kon Tum. Hai năm qua, dịch Covid-19 hoành hành khiến doanh nghiệp của anh gặp nhiều khó khăn. Doanh thu giảm sút, thu nhập và đời sống người lao động cũng giảm theo. Để đảm bảo thu nhập cho người lao động cũng như hoạt động của doanh nghiệp, anh đã cùng tập thể lãnh đạo doanh nghiệp phát huy tinh thần năng động, vượt khó, cố gắng tìm công việc, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm giúp công nhân ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dù gặp những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng khi tỉnh kêu gọi, anh cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành và chung tay triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội. Doanh nghiệp anh ủng hộ cho Quỹ Vắc xin và công tác phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh hàng chục triệu đồng, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà các lực lượng phòng dịch nơi tuyến đầu... Những việc làm đó tuy nhỏ nhưng đã thể hiện tấm lòng và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của anh và các doanh nghiệp, doanh nhân khác.

Các doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời áp mái. Ảnh: VP

 

Sự đóng góp của anh và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà trong thời gian qua đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn ghi nhận, biểu dương trong Thư chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Chủ tịch UBND tỉnh  bày tỏ: “Tôi tin tưởng và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, hợp tác vượt qua mọi khó khăn, thách thức và gặt hái nhiều thành công mới, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp. Trên tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự phát triển của doanh nghiệp là trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”.

Anh chia sẻ, không chỉ bản thân anh mà các chủ doanh nghiệp, doanh nhân khác trên địa bàn tỉnh đều cho rằng, sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh là nguồn động viên kịp thời, giúp anh và các doanh nghiệp, doanh nhân vững tin để tiếp tục nỗ lực phục hồi sản xuất kinh doanh và vươn lên.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta được khống chế, không có ca bệnh trong cộng đồng, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong cả nước cũng đã khiến các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta ảnh hưởng. Sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nguồn thu sụt giảm. Giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng. Đặc biệt giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng công trình của các doanh nghiệp về xây dựng. Các doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực du lịch, vận tải hầu như bị đóng băng suốt mấy tháng liên tục. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng gặp khó khăn, lượng nông sản và sản phẩm nông sản tồn đọng nhiều.

Được sự hỗ trợ của tỉnh, sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp, doanh nhân, những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ. Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm của UBND tỉnh, 9 tháng toàn tỉnh đã thành lập mới 232 doanh nghiệp, đạt 61,1% kế hoạch và bằng 79,5% so với cùng kỳ; tổng vốn điều lệ khoảng 5.846 tỷ đồng, đạt 175,7% kế hoạch và bằng 234% so với cùng kỳ. Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cơ bản được duy trì, số doanh nghiệp giải thể giảm 31%, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 56%.

Thấu hiểu, chia sẻ với doanh nghiệp, doanh nhân, Chính phủ, tỉnh đang có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa. Chính phủ đang xây dựng Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời, triển khai các biện pháp y tế một cách khoa học, an toàn, phù hợp, hiệu quả, nhất là Chiến lược vắc xin, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đặc biệt, “trên tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự phát triển của doanh nghiệp là trụ cột phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tùy vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh đều đang có những phương án cụ thể để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Để việc sản xuất kinh doanh có những bước phục hồi nhanh, vững chắc, an toàn, các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn, Chính phủ, tỉnh, các ngành chức năng xem xét, bổ sung thêm các sắc thuế, phí cần miễn, giảm; kéo dài thời hạn, hoãn các khoản phải nộp, phải trả của doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; giảm tiền điện cho doanh nghiệp, giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp…

Chắc chắn rằng, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời của Chính phủ, của tỉnh, của ngành chức năng đã, đang triển khai càng củng cố thêm niềm tin và sức mạnh để các doanh nghiệp, doanh nhân quyết tâm phục hồi sản xuất, vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Văn Phương

Chuyên mục khác