Đồng bào DTTS ở xã Hơ Moong chung tay trồng rừng

30/11/2023 06:33

Nhận thức được trồng rừng đem lại lợi ích lâu dài về kinh tế, bảo vệ đất và giữ nguồn nước tự chảy phục vụ đời sống, người dân ở các thôn đồng bào DTTS ở xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) đã và đang tích cực tham gia Dự án trồng rừng sản xuất do Nhà nước hỗ trợ.

Thống kê cho thấy, từ năm 2021-2023, xã Hơ Moong có 111 hộ dân tham gia Dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất trên đất trống, đồi núi trọc, đất bạc màu với tổng diện tích trồng hơn 150ha. Các cộng đồng thôn có số lượng hộ dân tham gia nhiều và triển khai tích cực công tác trồng rừng, đó là Kơ Tu, Đăk Yo, Đăk Wớt, K’Bầy, Kơ Tol.

Năm 2021, sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân thôn Kơ Tu (xã Hơ Moong) đã đăng ký tham gia Dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất trên đất trống, đồi núi trọc, đất bạc màu triển khai tại địa phương. Qua công tác rà soát, kiểm tra ngoài thực địa, thôn Kơ Tu có 5 hộ dân đủ điều kiện tham gia Dự án với tổng diện tích trồng là 3,65ha. Giống cây các hộ dân ở thôn Kơ Tu được Nhà nước hỗ trợ trồng rừng năm đó là bạch đàn cự vỹ. Khu vực rừng các hộ dân trồng nằm ở dãy núi phía sau thôn Kơ Tu, thuộc diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp, xen kẽ giữa rừng tự nhiên, rừng trồng của doanh nghiệp và đất sản xuất của người dân.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Hơ Moong trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc rừng trồng cho người dân. Ảnh: ĐT 

 

Ông A Gai- Trưởng thôn Kơ Tu cho biết, khu vực rừng 3,65ha do các hộ dân trong thôn trồng vào năm 2021 nằm ở dãy núi cao, nơi có khe suối cung cấp nguồn nước cho hệ thống bể chứa nước tự chảy phục vụ sinh hoạt đời sống hằng ngày cho các hộ dân trong thôn. “Người dân chúng tôi đều hiểu nếu không còn rừng sẽ không còn nguồn nước tự chảy nên mọi người rất tích cực tham gia bảo vệ rừng, chú trọng đến chăm sóc rừng trồng”- ông A Gai nói.

Đúng như lời Trưởng thôn Kơ Tu A Gai chia sẻ, hiện nay, những cánh rừng phía sau thôn Kơ Tu đã phát triển xanh tốt, các hộ dân tham gia Dự án trồng rừng ngày càng có trách nhiệm, thường xuyên giữ liên lạc với cán bộ chuyên môn của UBND xã Hơ Moong và cán bộ kiểm lâm địa bàn để được hướng dẫn, chăm sóc và bảo vệ tốt các diện tích rừng trồng.

Tại thôn Đăk Yo, năm 2021, trong thôn có 52 hộ dân người Rơ Ngao tham gia Dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất trên đất trống, đồi núi trọc, đất bạc màu tại xã Hơ Moong. Tham gia Dự án, các hộ dân được Nhà nước hỗ trợ tổng cộng 174.614 cây giống bạch đàn cự vỹ, 15.874kg phân vi sinh và gần 794kg thuốc bảo vệ thực vật để trồng rừng với quy mô diện tích 79,37ha.

Ông A Nhung- Trưởng thôn Đăk Yo cho hay, diện tích đất trồng rừng của các hộ dân tham gia Dự án nằm chủ yếu ở sườn đồi, sườn núi cao, thuộc đất quy hoạch lâm nghiệp. Diện tích đất này, trước khi trồng rừng, các hộ dân đã canh tác, trồng cây mì trong nhiều năm. Sau khi được cán bộ kiểm lâm địa bàn giải thích, vận động, các hộ dân đều đồng thuận chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tham gia trồng rừng.

Người dân thôn Kơ Tu tích cực tham gia trồng rừng. Ảnh: ĐT 

 

“Khu vực đất trồng rừng của các hộ dân cũng nằm trong diện tích rừng, nơi bắt đầu của con suối cung cấp nước tự chảy cho công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt đời sống cho các hộ dân trong thôn. Chúng tôi luôn tuyên truyền bà con trong thôn phải tích cực tham gia bảo vệ rừng, trồng rừng để đất không bị xói mòn và giữ được nguồn nước sinh hoạt. Diện tích rừng trồng năm 2021 đều được bà con chú trọng chăm sóc. Trong các năm 2022 và 2023, thôn Đăk Yo chúng tôi có 13 hộ dân tham gia Dự án với tổng diện tích trồng dặm và trồng mới là 11,23ha”- ông A Nhung cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Hải cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Hơ Moong chia sẻ, qua kiểm tra thực địa, đến nay, các diện tích rừng trồng sản xuất do Nhà nước hỗ trợ của các hộ dân trên địa bàn xã sinh trưởng ổn định. Diện tích cây trồng năm 2021 bị chết đã được các hộ dân tổ chức trồng dặm vào năm 2022 đảm bảo yêu cầu. Đối với riêng diện tích 9,9ha rừng trồng năm 2023 với sự tham gia của 13 hộ dân, qua hơn 4 tháng xuống giống, đến nay, diện tích rừng trồng này đạt tỷ lệ sống trên 80%.

“Lực lượng kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan ở xã Hơ Moong tăng cường công tác tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ rừng, hướng dẫn các hộ dân tham gia Dự án trồng rừng sản xuất do Nhà nước hỗ trợ phát triển các mô hình trồng trọt hiệu quả để “lấy ngắn nuôi dài”, chú trọng khâu chăm sóc nhằm đảm bảo mục tiêu đưa các diện tích cây đã trồng thành rừng, từ đó, góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân”- ông Hải cho biết.

Đức Thành

Chuyên mục khác