Dồn sức thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới

20/04/2021 06:03

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng và đã thực hiện vượt mục tiêu đề ra. Đây là điều kiện để tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2021 với những chỉ tiêu lớn hơn và quyết tâm cao hơn.

Sau hơn 11 năm triển khai Chương trình  mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh đã có 28 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, 10 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 45 xã đạt chuẩn từ 10 đến 14 tiêu chí, chỉ còn 2 xã đạt chuẩn từ 8 -9 tiêu chí, không còn xã đạt chuẩn dưới 8 tiêu chí. Bình quân đạt chuẩn 14,8 tiêu chí/xã, tăng 1,28 tiêu chí so với năm 2019. Toàn tỉnh có 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu được huyện công nhận và 2 xã nông thôn mới nâng cao đang hoàn tất thủ tục để UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh có sự đổi thay và khởi sắc, hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân. Thu nhập, đời sống của đại bộ phận người dân khu vực nông thôn được nâng lên rõ rệt.

Điều đáng nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị ở địa phương cơ sở, nhận thức người dân về vấn đề xây dựng nông thôn được nâng lên. Hầu hết các tầng lớp nhân dân ở khu vực nông thôn hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ đó, nêu cao vai trò trách nhiệm, tích cực tham gia, thi đua xây dựng NTM với tinh thần  chủ động, tự nguyện.

Các địa phương tổ chức ra quân xây dựng NTM đầu năm để tạo khí thế thi đua xây dựng NTM. Ảnh: T.H

 

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua xây dựng NTM là người dân tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền và tham gia ngày công xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, văn hóa để từng bước xây dựng xã đạt chuẩn NTM; tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu...Trong quá trình thực hiện, có một số tiêu chí được cho là khó đối với các tỉnh miền núi, nhưng ở tỉnh ta vẫn đạt được tương đối cao như tiêu chí số 3 về thủy lợi, số 4 về điện, số 7 hạ tầng thương mại với 100% xã đạt chuẩn.

Năm 2021, tỉnh ta đặt ra mục tiêu có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM. Đó là, các xã Chư Hreng và Kroong (thành phố Kon Tum), Đăk Tăng (huyện Kon Plông), Đăk Kroong (huyện Đăk Glei), Đăk Hring (huyện Đăk Hà), Sa Bình (huyện Sa Thầy), xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai) và Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô). Đồng thời, tiếp tục thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới để xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Mục tiêu là tối thiểu mỗi địa phương xây dựng 1 xã NTM kiểu mẫu, tại các xã đã đạt chuẩn NTM xây dựng ít nhất 1 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu theo bộ tiêu chí.

Ông Trần Văn Chương – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Nhiệm vụ đặt ra đối với chương trình xây dựng NTM của năm 2021 khá nặng nề. Vì vậy, để tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt mục tiêu đề ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 12/3/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình NTM năm 2021. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát động thực hiện mạnh mẽ phong trào thi đụa “Kon Tum chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 – 2025 để trở thành một phong trào thật sự sâu rộng, tích cực triển khai và nhân rộng những mô hình, cách làm tiêu biểu, có những gương điển hình về xây dựng NTM… Các địa phương chủ động, ưu tiên tập trung nguồn lực để hỗ trợ xây dựng NTM, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng NTM; tăng cường các giải pháp huy động xã hội hóa. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu tại cơ sở trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra, các ngành chức năng phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương thực hiện đối với lĩnh vực mình phụ trách.

Ông Trần Văn Chương nhấn mạnh then chốt của xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân. Do đó, việc nâng cao thu nhập và giảm nghèo không chỉ để thực hiện các tiêu chí cụ thể mà còn là nội dung trọng tâm xuyên suốt của cả quá trình. Bởi, chỉ khi thu nhập, đời sống của người dân được cải thiện thì việc huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí khác mới thuận lợi và chương trình xây dựng NTM mới thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, tạo ra động lực để người dân tham gia xây dựng NTM. Ngành Nông nghiệp, các ngành có liên quan và các địa phương đang tập trung thực hiện có chất lượng, hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đầu tư hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất trên cơ sở các đề án, dự án của địa phương. Trong đó, ưu tiên các mô hình xây dựng sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế hợp tác, triển khai các giải pháp hỗ trợ để giảm nghèo bền vững; tăng cường giáo dục, y tế, văn hóa, xây dựng Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra mục tiêu, đến năm 2025, toàn tỉnh có 60 xã (70,5% số xã) trở lên đạt chuẩn NTM, 4 huyện và thành phố Kon Tum đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Do đó, việc thực hiện tốt chương năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo bước khởi đầu thuận lợi và động lực để các ngành, địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NMT của cả giai đoạn.  

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra mục tiêu, đến năm 2025, toàn tỉnh có 60 xã (70,5% số xã) trở lên đạt chuẩn NTM, 4 huyện và thành phố Kon Tum đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Do đó, việc thực hiện tốt chương năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo bước khởi đầu thuận lợi và động lực để các ngành, địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NMT của cả giai đoạn.  

Thiên Hương

Chuyên mục khác