Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng

25/06/2020 13:04

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành giữ vững tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, tạo thế và lực để bứt phá trong giai đoạn mới.

Theo số liệu báo cáo của ngành chức năng, năm 2020, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước được Trung ương giao cho tỉnh 2.107,463 tỷ đồng; trong đó vốn trong nước 1.602,263 tỷ đồng, vốn nước ngoài 505,2 tỷ đồng.

Trên cơ sở mức vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 được Trung ương giao và tình hình huy động vốn của địa phương, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh phân bổ (đối với các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương và vốn Chương trình mục tiêu quốc gia) và thông báo cho các địa phương, đơn vị chủ đầu tư để thực hiện với tổng mức vốn là 2.990,963 tỷ đồng, gồm vốn trong nước 2.485,763 tỷ đồng và vốn nước ngoài 505,2 tỷ đồng. Theo đó, địa phương giao tăng hơn so với tổng mức vốn đã được Trung ương phân bổ chi tiết là 883,5 tỷ đồng.

Tính đến ngày 20/5/2020, tổng số vốn đầu tư phát triển kế hoạch năm 2020 của tỉnh đã giải ngân được gần 715,206 tỷ đồng, đạt 19,03% so với kế hoạch địa phương giao. Nếu không tính các nguồn vốn kế hoạch năm 2020 gồm: nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư theo ngành, lĩnh vực, chương trình mục tiêu và các khoản chi cụ thể khác 218,904 tỷ đồng; nguồn thu tiền sử dụng đất 1.080 tỷ đồng; nguồn thu để lại 3,5 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 29,26% kế hoạch địa phương giao.

Thi công tuyến tránh thành phố Kon Tum đoạn qua xã Đăk Rơ Wa. Ảnh: D.L

 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thì tỷ lệ giải ngân vẫn chưa cao vì một số lý do như: Đối với các dự án sử dụng vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất và các nguồn thu để lại đầu tư thì được giải ngân theo tiến độ nguồn thu, nhưng đến thời điểm hiện nay, chưa thu được hoặc vừa mới thu nên chưa phản ánh được thực nguồn, làm ảnh hưởng tỷ lệ giải ngân. Đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài, do thực hiện theo một số quy định của nhà tài trợ nên tỷ lệ giải ngân chậm. Bên cạnh đó, hiện nay một số dự án hiện nay chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục đầu tư nên chưa đủ điều kiện để địa phương giao kế hoạch vốn năm 2020, do đó chưa thể giải ngân kế hoạch vốn. Một số dự án khởi công mới chưa hoàn thành việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện…

Năm 2020 là năm cuối cùng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, cùng với việc duy trì tiến độ các dự án đang thực hiện UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp về thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trước hết phải đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng, tăng nhanh khối lượng thực hiện để đủ điều kiện giải ngân vốn, đặc biệt là các công trình trọng điểm của tỉnh. Tận dụng cơ hội về nguồn lao động nhàn rỗi tại địa phương và giá xăng dầu giảm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; nỗ lực phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% số vốn kế hoạch năm 2020, kế hoạch các năm trước được kéo dài sang năm 2020 và các nguồn bổ sung khác; chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo theo đúng quy định.

Chủ động rà soát, điều chỉnh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 kéo dài sang năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Trường hợp đến hết niên độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2020, kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% thì không xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, không xét thi đua khen thưởng đối với đơn vị chủ đầu tư, người đứng đầu của đơn vị chủ đầu tư và các cá nhân liên quan. Ngoài ra, tùy theo mức độ vi phạm, thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư còn bị xử lý trách nhiệm theo quy định hiện hành.

 Thực hiện nghiêm túc công tác nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư. Khi có khối lượng nghiệm thu, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ; trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu phải làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước.

Chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công do đơn vị quản lý. Xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm hoặc cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Kịp thời thay thế hoặc tham mưu cấp thẩm quyền thay thế những cán bộ, công chức yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu.

Đối với nguồn vốn nước ngoài, các sở, ngành sớm hoàn thiện thủ tục ký kết hợp đồng, điều chỉnh dự án và cấp vốn. Các đơn vị chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ngay sau khi được cấp vốn để đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. 

Ngày 26/5/2020 Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 622/TTg-KTTH chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo đánh giá tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Dương Lê

Chuyên mục khác