Đổi thay ở Đăk Long

20/08/2020 06:12

Với sự nỗ lực, đoàn kết của chính quyền và phát huy nội lực của nhân dân, sau gần 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Long (huyện Đăk Glei) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống người dân đang từng bước được nâng lên.

Năm 2011, phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới được phát động đã nhận được sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân xã Đăk Long. Bà con vui mừng hưởng ứng và không ít người dân đã tự nguyện hiến đất, góp công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng của xã Đăk Long cơ bản ít được quan tâm đầu tư xây dựng. Phương thức canh tác còn lạc hậu, sản xuất nông nghiệp chủ yếu là tự cung tự cấp nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm ở mức cao. Các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chưa được quan tâm đầu tư… Qua rà soát, Đăk Long khi đó mới chỉ đạt 2/19 tiêu chí nông thôn mới.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, trong suốt những năm qua, Đăk Long luôn lồng ghép các kế hoạch, phong trào thi đua với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã luôn chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời những điển hình cá nhân và tập thể tiêu biểu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ cán bộ từ xã đến các thôn làng rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, đã có 77 lượt cán bộ xã, thôn được cử tham gia các lớp tập huấn do huyện Đăk Glei và tỉnh tổ chức. 

Đường về xã Đăk Long đã được trải nhựa. Ảnh: B.C 

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, cùng sự nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, kinh tế của xã Đăk Long đã có những bước phát triển rõ nét, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang; an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định, bộ mặt của nông thôn có những thay đổi rõ rệt.

Từ năm 2016 đến nay, xã Đăk Long đã triển khai thực hiện được 42 công trình với tổng vốn đầu tư gần 18 tỷ đồng. Đến nay, Đăk Long đã hoàn thành 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Đường làng, ngõ xóm một số thôn được bê tông hóa phục vụ đi lại của nhân dân thuận tiện hơn. Hệ thống kênh mương thủy lợi ngày được đầu tư kiên cố, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã chỉ đạt 5,5 triệu đồng thì đến nay đã đạt trên 20 triệu đồng.

Hiện nay, Đăk Long còn 8 tiêu chí chưa hoàn thành, đó là tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đây đều là những tiêu chí quan trọng, có tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân, vì vậy cấp ủy, chính quyền xã luôn trăn trở và tập trung tìm các giải pháp để phấn đấu hoàn thành trong thời gian tới. Trong đó, xã chú trọng quan tâm tháo gỡ khó khăn trong nâng cao thu nhập cho người dân thông qua triển khai các giải pháp: vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi; mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Xã đã phối hợp với các cơ quan, phòng, ban chuyên môn của huyện Đăk Glei tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành 19/19 tiêu chí, đến năm 2030 phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thời gian tới, xã Đăk Long sẽ chọn các tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, phấn đấu mỗi năm đạt từ 1-2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế gia đình.

Để đạt được mục tiêu đó, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng tình, ủng hộ của người dân, xã Đăk Long rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh, huyện và các doanh nghiệp.        

Bảo Châu

Chuyên mục khác