Diện mạo mới ở Đăk Kan

11/12/2017 13:12

​Những ngày này, trở lại xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi mạnh mẽ từ diện mạo đến đời sống của người dân nơi đây.

Xã Đăk Kan có 9 thôn với 1.470 hộ, 5.493 người. Diện tích tự nhiên của xã 9.040ha, trong đó có 8.705ha đất nông nghiệp, còn lại đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng.

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Kan đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đầu tư phát triển các loại cây dài ngày như cao su, cà phê, bời lời… theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với thị trường nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn xã là 2.967.9ha (diện tích cây hàng năm 1.111,95ha; cây lâu năm 1.855,95ha, trong đó có 30ha cao su tiểu điền).

Đường về thôn 4 xã Đăk Kan. Ảnh: D.L

 

Nhờ tập trung các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp, đầu tư trồng các loại cây công nghiệp dài ngày, phát triển chăn nuôi..., nhiều mô hình trên địa bàn đã mang lại lợi nhuận cao; nhiều hộ dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27,8 triệu đồng/năm; tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 48 hộ, chiếm 3,26%. Kết cấu hạ tầng kinh tế của xã ngày càng phát triển, hệ thống giao thông nông thôn cứng hóa đạt 87%; hệ thống thủy lợi, kênh mương do xã quản lý kiên cố hóa đạt 100%.

Toàn xã có 97,7% số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; có 3/3 trường học (gồm 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS) đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất theo quy định của Bộ GD&ĐT; có 7/9 thôn được công nhận thôn văn hóa 5 năm liền, chiếm tỷ lệ 77%. Môi trường nông thôn được cải thiện, sạch đẹp. Tình hình an ninh trên địa bàn được giữ vững ổn định.

Ông Nguyễn Hữu Nhạc - Chủ tịch UBMTTQ xã cho biết: Ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận xã đã “đến từng ngõ, rõ từng nhà”, lấy thôn làm nòng cốt, từ đó Đăk Kan đã khơi mở được các nguồn lực trong nhân dân. Trong tổng kinh phí thực hiện chương trình 21,863 tỷ đồng, nhân dân trong xã đóng góp trị giá 6,234 tỷ đồng bằng hiến đất, cây cối, hoa màu và ngày công, để xây dựng công trình giao thông, kiên cố hóa kênh mương, tạo cảnh quan môi trường nông thôn…

Theo ông Nguyễn Bá Huân- Chủ tịch UBND xã Đăk Kan, đến nay xã Đăk Kan đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, tạo bước thay đổi lớn về kinh tế - xã hội của địa phương. Mỗi người dân của xã Đăk Kan đã phát huy quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Có thể nói nhiều con đường, nhiều công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đều có sự chung tay góp sức của người dân trong xã. Tuy nhiên vẫn còn một số tiêu chí chưa thật sự bền vững, như tiêu chí số 11 về hộ nghèo; tiêu chí số 17 về môi trường; tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội. Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí bền vững, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo tiêu chí thu nhập, để mỗi hộ nghèo và hộ cận nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Đồng thời xã sẽ tiếp cận và lồng ghép các nguồn vốn được hỗ trợ từ các chương trình, dự án khác để hỗ trợ hộ nghèo, cải thiện môi trường từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Dương Lê

Chuyên mục khác