Diện mạo mới của “thành phố trẻ”

29/01/2020 06:33

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá, trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị kết hợp với thương mại, dịch vụ, thành phố Kon Tum đã và đang trở thành một đô thị trẻ, năng động.

Đổi thay từ đồng ruộng…

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số mô hình sản xuất hiệu quả, ông Phạm Phước - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Trong đó, bên cạnh việc hướng người dân thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn, UBND xã còn tuyên truyền, hỗ trợ người dân trồng dược liệu dưới tán rừng để bảo vệ rừng đồng thời tăng thu nhập. Theo đó, đến nay, 10 hộ dân tại thôn 2, xã Hòa Bình đã trồng được khoảng 50ha sa nhân tím dưới tán rừng.

“Nhờ những đổi mới trong tư duy sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã tính đến tháng 6/2019 đạt 35 triệu đồng/người/năm. Đời sống kinh tế của người dân được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo từ 10% giảm xuống dưới 6%”- ông Phước cho hay.

Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thành phố đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ dân trên địa bàn thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Là một trong những hộ dân thực hiện sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao theo quy mô cánh đồng lớn, ông Huỳnh Quốc Tuấn (tổ 4, phường Thắng Lợi) phấn khởi cho biết năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm đã tăng lên đáng kể.

“Tôi thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, linh hoạt chuyển đổi các loại cây, rau, chủ động liên hệ để có đầu ra ổn định. Nhờ vậy, thu nhập tăng lên, đời sống kinh tế gia đình tôi vững vàng hơn” - ông Tuấn nói.

Nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố đã ứng dụng hệ thống tưới phun sương vào tưới hoa trong điều kiện nhà lưới hở quy mô vừa và nhỏ; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất mía cũng đem lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: Sản xuất nông nghiệp từng bước đi vào sản xuất hàng hóa; chất lượng nông sản ngày càng được nâng lên, nhờ đó đời sống dân cư nâng lên rõ nét. Hiện nay, nhiều xã đã có thu nhập bình quân đầu người trên 38 triệu đồng, có xã trên 40 triệu đồng, hộ nghèo giảm xuống dưới 4% (theo tiêu chí tiếp cận đa chiều).

…đến cơ sở hạ tầng

Để xây dựng diện mạo mới, với gần 390 tỷ đồng huy động từ các nguồn lực đầu tư, thành phố đã thực hiện hỗ trợ bê tông hóa hơn 130km đường giao thông nông thôn, xây mới và nâng cấp gần 30 trường học và hơn 100 công trình văn hóa, thể thao tại các thôn, làng.

Thành phố Kon Tum bên dòng sông Đăk Bla. Ảnh: Thế Binh

 

Cùng với đó, thực hiện chương trình “Hỗ trợ nguyên vật liệu để thực hiện bê tông hóa một số tuyến đường tại các phường trên địa bàn thành phố Kon Tum, giai đoạn 2017-2020”, thành phố đã triển khai thực hiện 97/210 tuyến đường tại địa bàn 10 phường với tổng giá trị hơn 28 tỉ đồng (đạt 34% kế hoạch).

Sau khi tuyến đường bê tông trong thôn được hoàn thành, hàng ngày bà con tại thôn Phương Quý 2, xã Vinh Quang lại chung tay trồng hoa ven đường. Đi trên con đường xanh, sạch, đẹp, ông Nguyễn Quang Dũng (thôn Phương Quý 2) không giấu được niềm vui: Được sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con chúng tôi góp thêm công, thêm sức để hoàn thành tuyến đường bê tông này, đồng thời đóng góp để kéo điện công lộ. Có đường, có điện, diện mạo thôn thay đổi, tình trạng tai nạn giao thông giảm đáng kể.

Khi đời sống vật chất được nâng lên, bà con nhân dân xã Hòa Bình cũng chủ động chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Năm 2017, thôn 4 (xã Hòa Bình) bước vào thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh. Sau khi các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, bà con trong thôn tiếp tục đóng góp, lắp đặt hệ thống điện thắp sáng.

Ông Nguyễn Văn Nga - thôn trưởng thôn 4, phấn khởi: Người dân trong thôn rất ủng hộ, đồng lòng xây dựng những tuyến đường hoa. So với ngày trước, nay cảnh quan trong thôn thay đổi rõ rệt, tình hình an ninh, chính trị cũng được đảm bảo, bà con chúng tôi rất vui mừng.

Ngoài đảm bảo đường thông, điện sáng, thành phố còn tập trung thu hút các nhà đầu tư đến phát triển các khu trung tâm thương mại dịch vụ, mở rộng không gian đô thị.

Đến nay, các tập đoàn kinh tế lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, tập đoàn VinGroup... đã thực hiện đầu tư các dự án: Tổ hợp thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và nhà phố đường Trường Chinh; tổ hợp nhà phố thương mại Vincom...

“Bằng trực quan cũng dễ dàng nhận thấy, hệ thống kết cấu hạ tầng được chỉnh trang, dần hoàn chỉnh; đường giao thông, điện công lộ… được đầu tư nâng cấp; trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường được cải thiện… Tất cả đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020. Trong thời gian qua, thành phố cũng chủ động phối hợp thực hiện quy hoạch, đầu tư, phát triển mở rộng một số khu đô thị mới, cụ thể là khu dân cư phía Tây Bắc phường Duy Tân, khu đô thị mới phía Nam cầu Đăk Bla… sớm đưa thành phố Kon Tum đạt tiêu chí của đô thị loại II” - ông Nguyễn Thanh Mân, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay.

Xuân về, trên khắp nẻo đường, người dân vui mừng đón năm mới. Đứng từ đầu cầu Đăk Bla, phóng tầm mắt ra xa, ông Trần Thanh Bình (phường Quyết Thắng) phấn khởi cho biết: Tôi sinh sống ở đây từ những năm 1980, nên chứng kiến sự chuyển mình từng ngày ở vùng đất này. Đặc biệt, sau 10 năm từ thị xã lên thành phố, đô thị Kon Tum đã thay đổi rõ rệt về diện mạo, cơ sở hạ tầng khang trang, đường phố đẹp, nhộn nhịp hơn. Đó là động lực để mỗi người tiếp tục chung sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp. 

Hoài Tiến

Chuyên mục khác